Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Bánh đa làng Kế vào tiệc sang

SGTT.VN - Bắc Giang vốn nổi tiếng với các làng nghề thủ công truyền thống như làng gốm, làng làm bánh đa nem Thổ Hà, rượu làng Vân, làng mây tre đan Tăng Tiến, làng bún Đa Mai, mỳ Chũ – Lục Ngạn… Nhưng có lẽ ổn định và thịnh vượng nhất phải kể đến nghề làm bánh đa làng Kế.
Bánh đa, món ăn phổ biến ở các tỉnh phía Bắc, nhiều tỉnh có nghề làm bánh đa nhưng nổi tiếng thơm ngon và nhiều người ưa thích là bánh làng Kế. Món bánh được các thương buôn khắp nơi về lấy hàng, nhờ vậy ngày càng nhiều thực khách biết đến món bánh truyền thống này. Ngay cả việc được gửi đi xa biếu người thân và có dịp đến Bắc Giang nhiều du khách tìm mua cho kỳ được.
Đến làng Kế, thành phố Bắc Giang hôm nay, hình ảnh đầu tiên là đầy dẫy những quán hàng quạt, nướng bày bán la liệt bánh đa dọc các khu phố nhỏ với cảnh mua bán tấp nập đông vui.
Bánh được sản xuất ở làng Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang. Người làng làm bánh đa quanh năm, chỉ trừ những ngày mưa không thể phơi bánh, phải đem sấy khô nên bà con làm ít hơn. Chị Nguyễn Thị Nghiên, 45 tuổi, người làng Kế cho biết, gia đình chị đã có đến ba thế hệ làm bánh đa, từ bố mẹ, đến vợ chồng chị và giờ là những người con của chị đang tiếp tục theo nghề này. Chị Nghiên kể, xóm của chị giờ có hơn 30 hộ theo nghề làm bánh đa và là việc mưu sinh chính của dân trong làng. Trung bình giá bán mỗi chiếc từ 10 – 15 ngàn đồng, mỗi ngày chị Nghiên bán được khoảng 100 – 200 chiếc. “Dù làm vất vả nhưng thu nhập cũng khá nên nghề này chẳng những không bị mai một mà ngày càng mở rộng và phát triển hơn trước”, chị Nghiên nhận định.
Việc nướng bánh trên lửa than cần khéo léo đảo tay đều cho bánh không bị cháy mà chín giòn. Ảnh: Nguyễn Văn Hưởng
Để được những chiếc bánh đa thơm ngon, giòn tan và đậm đà phải qua nhiều công đoạn. Chọn gạo cho vào ngâm với nước chừng hai đến ba giờ, sau vớt ra cho cơm nguội, khoai lang vào trộn đều với muối và bóp cho thật đều, nhuyễn. Đem xay thành bột mới tráng bánh, chị Nghiên nói, tráng phải đều tay, chiếc bánh càng dày, đặc bột thì bánh càng ngon. Quá trình tráng sẽ rắc đậu phộng thái nhỏ và mè sống lên mặt bánh. Xong, phơi khô, bảo quản kỹ trong túi nilông, khi cần đem ra nướng.
Việc nướng trên lửa than khá tinh tế, chiếc bánh ngon hay không còn phụ thuộc vào công đoạn này, đòi hỏi phải có sự khéo léo, đảo đều tay sao cho bánh không bị cháy mà chín giòn đều.
Xưa kia bánh đa Kế là món ăn thôn quê, nay bánh xuất hiện cả trên những bàn tiệc sang trọng, những nhà hàng cao cấp của xứ Bắc. Vị bùi của cơm nguội, khoai lang cùng hương vị beo béo của đậu phộng, vừng khiến chiếc bánh giòn thơm quyến rũ. Đặc biệt, bánh đa Kế mà xúc với chim câu băm nhỏ rang riềng thì càng hấp dẫn và đúng điệu. Bánh đa Kế là một trong những sản phẩm làng nghề tiêu biểu được tỉnh Bắc Giang chọn mang đi giới thiệu, triển lãm ở nhiều địa phương trong cả nước.
BÀI VÀ ẢNH: NGUYỄN VĂN HƯỞNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét