Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Cá chai nướng lá lốt

Với người dân vùng cửa biển, cá chai (tên khoa học là Bartail Flathead) không hề xa lạ. Từ bao đời nay, ngư dân vùng biển vẫn thường đánh bắt loại cá này, độ tháng 2 - 3 âm lịch là kỳ trúng cá. Tại các chợ quê, vùng trung du, cá chai được bày bán ê hề, giá khá rẻ. Cá chai thịt dày, thơm, rất ít xương nhỏ nên trở thành món ăn ngon - bổ - rẻ phù hợp cho các bà các cô có tay nghề chế biến thành nhiều món ngon cho gia đình hoặc đãi khách.
 
Ở thôn 2, xã Cẩm Thanh (TP Hội An) có quán chị Hạnh chuyên chế biến món này. Cá chai tươi vừa được mang lên từ Cửa Đại, to hơn cổ tay người lớn, dài chừng 30 cm, sau khi mổ vứt bỏ bộ ruột, dùng dao xẻ dọc theo bụng cá từ đầu đến sát đuôi. Sau đó, cho hành lá, một chút ớt xanh giã nhỏ, chút muối hột vào bụng cá, kẹp bằng vỉ và đưa lên bếp than hồng. Theo chị Hạnh, cá nướng sơ một lửa thì đặt lá lốt lên. Tùy theo cá to hay nhỏ mà sắp đặt lớp lá lốt dày hay mỏng để lửa không "táp" vào da cá. Bởi da cá chai nướng ăn vừa dai, vừa ngọt, nếu để cháy thìcoi như... bỏ cả con cá!
Khi lớp lá lốt vừa cháy xem xém cũng là lúc thịt cá chai chín tới. Cá chai ăn kèm rau cải chấm muối ớt xanh, rất thấm dạ. Các bạn cũng nên nhớ, đừng vội ném bỏ đầu cá, vì dưới hai mắt cá có một lớp thịt tuyệt ngon.
Nguyễn Hữu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét