Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Cận cảnh khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau: Cá đồng

Ngoài thú rừng, mật ong, U Minh Hạ còn nổi tiếng với các loại cá đồng như: cá lóc, cá rô, cá trê, cá bổi, cá thác lác, lươn... Mỗi loại đều có hương vị riêng và gắn liền với một món ăn đặc sản trứ danh.
Ngày trước, cá đồng ở Cà Mau nói chung và ở U Minh Hạ nói riêng chỉ sống ở các ao, lung, đồng ruộng, sông rạch. Mưa xuống, cá theo nước lên đồng, lên rừng sinh sôi nảy nở. Đến mùa nước rút, cá ở lại với đồng, với rừng và đến mùa hạn khi đồng ruộng khô hẳn thì cá tập trung vào cá đìa, lung, bàu.
Người dân bắt đầu dùng lưới chụp đìa thu hoạch cá tính bằng tấn. Những người lớn tuổi sống ở U Minh Hạ kể rằng: Ban đêm cá nổi miệng lên ngớp đều khắp mặt nước, chỉ cần một tiếng động mạnh hoặc một ánh chớp cũng đủ làm cho cá rộ.
 
Giăng câu cá lóc trong rừng tràm U Minh. 
Thịt cá đồng ngọt và thơm, tính mát, không độc nên rất dễ ăn, không kiêng kị với bất cứ một ai. Các món ăn từ cá đồng bình dân mà nổi tiếng được mọi người ưa chuộng là nấu canh chua, kho tộ, làm mắm, làm khô. 
Ngoài ra, mỗi loại cá đồng đều có hương vị riêng và gắn liền với một món ăn đặc sản như: cá lóc nướng rơm, cá trê nướng chấm mắm gừng, cá rô kho tộ, cá thác lác muối sả chiên, cá khô bổi, lươn nấu canh chua...
Ngày nay, do chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ trồng lúa sang nuôi tôm làm vùng ngọt hóa bị thu hẹp. Diện tích rừng cũng thu hẹp so với trước do áp lực dân số và nhiều nguyên nhân khác nên con cá đồng ở Cà Mau không còn nhiều như xưa. 
Cung không đủ cầu, giá cả tăng vọt dẫn đến nhiều mô hình nuôi cá đồng ở các huyện: U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời ra đời đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, về chất lượng thì chỉ có con cá đồng sống trong môi trường tự nhiên là ngon nhất, hấp dẫn nhất./.
 
  Cá bổi.
 
  Cá rô.
 
  Chụp đìa thu hoạch cá đồng ở Nông trường 402, huyện Trần Văn Thời.
Phóng sự nhiều kỳ của Nguyễn Thanh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét