Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Cận cảnh khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau:Cá vàng

Trong thiên nhiên có nhiều chuyện rất lý thú, mà hiện tượng cá vàng là một trong những trường hợp như vậy. Cùng giống và sống chung với đồng loại nhưng vì một yếu tố đặc biệt nào đó mà chúng có những nét khác biệt về màu sắc làm nổi bật giữa đồng loại và trở thành của hiếm.
Đầu năm 2010, trong một chuyến đi công tác ở Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tôi được một nhân viên của vườn khoe vừa mới mua được con lươn vàng của một người dân đặt trúm với giá 200.000 đồng và hiện anh đang nuôi trong bể kiếng của gia đình. Tận mắt chứng kiến con lươn đang tung tăng trong bể, ai cũng thích thú và trầm trồ: Nó quá đẹp! Màu vàng tươi, nổi bật và không thể lẫn lộn giữa đồng loại.
 
  Cá sặt vàng.
Trong những người xem có anh Ba Hải, Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, anh cho biết thêm: “Nói về cá vàng thì có lẽ ở Cà Mau này anh Sáu Sử, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ là người sành điệu vì có bộ sưu tập nhiều nhất”.
Theo lời giới thiệu của anh Ba Hải, tôi tìm đến nhà anh Sáu Sử, ở phường 9, TP Cà Mau và tận mắt ngắm nhìn đàn cá vàng trong bể kiếng ô-xy của anh: Một cặp lươn vàng, một con cá trê vàng, một con cá rô vàng. Tất cả đều màu vàng tuyệt đẹp. Anh cho biết thêm: “Trước đây tôi còn có một con cá chốt vàng, một con cá sặt vàng nhưng đã chết”. Những chú cá vàng anh Sử nuôi trong bể kiếng vẫn ăn uống bình thường và tăng trọng lượng.
 
  Cá trê vàng.
Đem những hiện tượng này trao đổi với Kỹ sư lâm - sinh Nguyễn Thành Vinh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, anh cho biết: “Hiện tượng cá vàng thỉnh thoảng xuất hiện từ trước đến nay và được những người thích của lạ sưu tầm nuôi để làm cảnh. Hiện nay chưa có một nhà khoa học nào nghiên cứu sâu về hiện tượng này. Nhưng theo tôi, đây là hiện tượng đột biến gien chứ không phải là do yếu tố di truyền, giống như những con thú bạch tạng, như trăn bạch, hổ bạch, voi bạch...”.
Nhìn những chú cá vàng thật đẹp và đáng yêu, tôi thoáng nghĩ: Nếu như có một bộ sưu tập hoàn chỉnh và triển lãm cho du khách xem thì thật là tuyệt vời, bởi nó vừa thể hiện sự phong phú và đa dạng của cá đồng U Minh Hạ, vừa thể hiện tính đa dạng sinh học của khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau
Phóng sự nhiều kỳ của Nguyễn Thanh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét