Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Canh rau bợ cá rô

AT - Khi những đợt mưa xuân bắt đầu dai dẳng vào độ tháng hai, cha lại lỉnh kỉnh xách nào nơm nào đụp mang đi bẫy cá ngoài mương lớn gần nhà.
Cha chỉ việc đắp cao những ụ đất ngang qua dòng mương rồi đặt chiếc đụp ở giữa dòng chảy, những chú cá sẽ xuôi theo dòng nước và ngoan ngoãn nằm trong chiếc đụp. Miệng đụp được thiết kế theo hình chiếc phễu, những chú cá rô non khi đã chui vào rồi thì khó lòng mà quay trở ra được.
Rau bợ nấu canh cá rô

Buổi trưa đi làm về, cha chỉ việc ra mương nhấc lên vài chiếc đụp đã có đủ số cá cho một bữa trưa “thịnh soạn”.
Mùa xuân, những cơn mưa khiến đất trời u ám nhưng lại là mùa cây cối, hoa cỏ bắt đầu đâm chồi nảy lộc, những ngọn rau đồng cũng nhờ thế mà xanh non mơn mởn. Tháng hai, lúa đã bắt đầu lên xanh, mẹ cũng bắt đầu với công việc đi vơ cỏ ngoài ruộng lúa. Rau bợ mọc rất nhiều và dày dưới những hàng lúa xanh rì, loại rau mà chẳng mấy người nông dân nào ưa vì sự phát triển rất nhanh của nó. Công việc của mẹ là nhổ sạch loại rau này cho chúng khỏi ăn hết chất dinh dưỡng của lúa.
Sau một buổi ra đồng, cứ hễ hôm nào cha bảo đi bẫy cá thì mẹ cũng mang về những nắm rau bợ non mỡn dành để nấu canh cá rô. Cây rau bợ thường mọc hoang ở nơi ẩm thấp, ven bờ ao, ruộng trũng. Rau bợ có vị ngọt, tính hàn và không độc. Rau bợ có tác dụng giải nhiệt, khi nấu với cá rô đồng vừa giảm vị tanh của cá và tăng thêm vị ngọt cho nồi canh trong những ngày thời tiết oi bức.
Rau bợ chỉ lấy phần thân và lá non, rửa sạch rồi ngâm với nước muối cho bớt đi vị tanh của bùn non. Cá rô đồng cũng rửa sạch, mổ bỏ ruột và lọc lấy phần thịt cá sau đó đem ướp gia vị khoảng mười lăm phút. Phần đầu và xương cá nướng sơ trên than sau đó giã nhuyễn cho vào nồi đun trước làm nước dùng, đun sôi hớt bọt và gạn bỏ xương chỉ lấy nước trong. Dùng chảo đảo phần thịt cá cho thăn lại, khi gần chín cho rau bợ xào cùng, khi rau bợ chín tái thì trút tất cả vào nồi nước dùng, thêm gia vị cho vừa miệng rồi đun đến khi nước sôi.
Canh rau bợ nấu cá rô đồng dùng ngay khi còn  nóng, ăn với bát cơm nóng nấu từ gạo tám thơm là một sự kết hợp tuyệt vời. Ngoài ra canh này có thể ăn kèm với một số loại rau thơm có sẵn trong vườn nhà như rau diếp cá…
Trong y học, rau bợ còn có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, nhuận gan và sáng mắt. Canh rau bợ nấu cá rô đồng không chỉ là món ăn ngon, rẻ mà còn rất bổ cho sức khỏe của cả gia đình. Rau bợ ngoài nấu với cá rô còn có thể xào, luộc hoặc ăn sống như các loại rau thơm khác.
Sau một buổi làm việc vất vả, ngồi bên mâm cơm gia đình với nồi canh thơm lừng tỏa ra từ những con cá rô ngọt thịt lẫn với những cọng rau bợ bùi bùi mát mát, tôi không khỏi ngạc nhiên bởi một món ăn ngon được kết hợp từ những nguyên liệu rất đỗi dung dị của quê nhà.
MI LAN (ĐH Văn Hóa Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét