Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Câu cá giữa U Minh Thượng

Đoàn xuồng tới điểm tập kết ở trảng.
Bình minh ló dạng, chiếc vỏ lãi chở hơn mười du khách xé nước, kéo theo một đoàn xuồng nhỏ, hướng về các trảng nước giữa rừng - cách chừng 10 km - nơi có rất nhiều cá lóc, cá rô, cá thát lát... trú ngụ mà thẳng tiến. Ngày nào cũng vậy, đều có những chuyến đi câu cá giải trí suốt ngày giữa vườn quốc gia U Minh Thượng.

Tiếng máy nổ rang, phá tan sự yên ả của rừng. Chốc chốc, cái chân vịt máy đuôi tôm bị vướng vào bụi bồn bồn làm nó rú lên, rồi vụt tắt. Lúc ấy, sự tĩnh mịch đã trở lại, những người ngồi trên vỏ lãi chỉ nghe tiếng chim kêu, khỉ hú và tiếng cá lóc táp bùm bụp dưới nước. Những âm thanh nung thêm sự nôn nao cho người đi câu. Anh Minh Nhựt, một thành viên của đoàn câu cá cho biết: “Cứ cuối tuần, tụi này cùng nhau về U Minh Thượng câu cá giải trí cho khoây khỏa sau cả tuần làm việc căng đầu ở Sài thành. Chuyến nào câu dính cá nhiều thì mang về ăn cho đã; dính ít thì coi như mình đi du lịch vậy. Ở đây, cá đồng nhiều vô kể thấy mà mê!”.

Đoàn câu của anh Minh Nhựt có 8 người, từ quận Gò Vấp - TP.HCM xuống. Họ mang theo đủ đồ nghề: Cần câu máy (câu rê cá lóc, câu cá rô mề, cá rô biển, cá thát lát); mồi kiến (câu cá rô); mồi nhái (câu cá lóc, cá dầy), cho tới cơm hộp, cà phê, thuốc lá; nón lá (tránh nắng); áo mưa (phòng tránh mưa)... thể hiện niềm đam mê, yêu thiên nhiên của người thành thị đối với vùng rừng miền cực Nam này. Anh Võ Văn Cảnh, nhân viên Vườn quốc gia U Minh Thượng, người đưa đoàn câu kể rằng, có ông Tư Lê cũng ở TP.HCM, tuần nào cũng xuống đây câu cá giải trí nhưng câu cá rất chuyên nghiệp. Ông cứ len lỏi vào khu vực rừng tràm nguyên sinh bị cháy nay trở thành những trảng nước có rất nhiều bèo tai tượng là nơi có nhiều cá. Có chuyến ông Tư Lê câu dính gần cả trăm con cá rô mề (300 g/con) và ông bán mỗi con 15.000 đ. Tính ra tiền bán cá hơn triệu đồng. Những khách du lịch câu cá thường xuyên dần dà có kinh nghiệm. Họ nắm được quy luật thời gian cá ăn khi nào. Chẳng hạn như rê cá lóc sao cho con mồi nghiêng nghiêng để cá lóc, cá dầy táp mồi; cá rô thì câu từ 9 giờ sáng; cá lóc phải nhấp mồi lúc 12 giờ trưa; còn cá thát lát thì câu giờ nào chúng cũng ăn mồi...

Anh Lê Văn Trọng, hướng dẫn viên du lịch của Vườn quốc gia U Minh Thượng, cho biết: Cái hấp dẫn nhất của du lịch sinh thái nơi đây là đi câu cá giải trí, thăm láng dơi, láng chim. Khách du lịch câu cá phần lớn tự mang theo câu, mồi. Một vé cho một người câu là 40.000 đ/ngày, cộng với 30.000 đ tiền thuê xuồng câu; tất cả là 70.000 đ/người/ngày, câu cá thoải mái. Cá câu được, du khách mang về hoặc ăn tại chỗ. Bình quân Vườn quốc gia U Minh Thượng tiếp đón, phục vụ khoảng 2.000 du khách/tháng. Vườn quốc gia U Minh Thượng thực hiện loại hình du lịch sinh thái từ năm 2004. Qua từng năm, số lượng du khách đến đây cứ tăng dần lên. Năm 2007-2008, nơi đây đã phục vụ trên 20.000 lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vãn cảnh, câu cá.

Ông Lê Hoàng Hưởng, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Thượng nói: Khách tới đông nhất là vào những ngày cuối tuần; phần lớn họ ở tận TP.HCM, TP.Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Thứ sáu họ đến, thứ bảy đi câu và chủ nhật quay về. Dọc đường câu cá, họ có thể thấy khỉ trèo cây, nghe chim hót. Vườn quốc gia U Minh Thượng rộng 8.036 ha, hiện bảo tồn 186 loài chim trong hơn 500 loài động vật, trong đó có rái cá lông mũi, mèo cá, dơi ngựa lớn, sóc lửa, sóc đuôi ngựa... Du khách đến đây có thể nghỉ lại các khu nhà nghỉ, khách sạn ngay tại ấp Công Sự, xã An Minh Bắc (huyện U Minh Thượng), hoặc nghỉ ngay trong những tum nhà trọ giữa rừng rất mộng mơ.

Đúng 5 giờ chiều, những người câu cá trong đoàn phải tập hợp lại theo điểm hẹn, để vỏ lãi chở du khách và dòng đoàn xuồng câu trở về. Trời sẩm tối, căn tin của khu du lịch đông vui nhộn nhịp. Du khách thỏa thích thưởng thức các món cá ngon miệt U Minh Thượng, như cá rô mề kho trái giác chấm với các loại rau rừng như đọt choại, rau muống đồng; rau nụ áo, rau tàu bay (tam thất)... hoặc món cá lóc hấp với bồn bồn tươi thì... có gì ngon bằng! Giá cả rất bình dân, chỉ 35.000 đ/phần/người ăn. Qua một ngày câu cá mệt lừ, du khách sẽ được bồi bổ trở lại và cảm thấy khoan khoái khi nhấm nháp những đặc sản của xứ U Minh. 

Bài, ảnh: THÀNH ĐƯỢC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét