Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Chả ốc nướng lá chuối


SGTT.VN - Ốc bươu được dùng chế biến khá nhiều món ăn và mỗi món đều có khẩu vị khác nhau như bún ốc, ốc hấp thuốc bắc, ốc nấu chuối xanh,… Món chả ốc nướng lá lốt và chả ốc nướng lá chuối khá gần nhau nhưng thật ra vẫn có sự khác biệt về hình thức lẫn hương vị.
Chả ốc nướng lá chuối không ăn kèm bánh tráng hay bún để thưởng thức trọn vẹn nhiều “chất liệu” trong chả. Ảnh: Quang Tâm
Nếu miếng chả ốc nướng lá lốt nhỏ nhắn được xem là một món ăn dân dã thì chả ốc nướng lá chuối có phần sang cả hơn. Chả ốc nướng lá chuối được gói tương tự như một chiếc nem với sự cầu kỳ nhất định từ hình thức đến nguyên liệu cũng phức tạp hơn. Và món chả ốc nướng lá chuối thường được sử dụng cho những buổi ăn… lễ lạt, giỗ chạp hơn là món ốc nướng lá lốt thường dành làm món ăn chơi, ăn quà vặt lúc lỡ bữa.
Để làm món chả ốc nướng lá chuối, bà Thu Huyền, chủ quán An Khuê cho biết, cực công nhất là khâu lựa ốc và sơ chế. Ốc phải chọn thứ ốc mít là loại ốc lớn vừa phải nhưng con phải tròn mây mẩy, vỏ có vân đều, đáy bằng, thịt đầy đến miệng, mày phải khít chặt như vậy con ốc mới khoẻ mạnh, thịt vàng và ngọt.
Ốc sau khi rửa sạch ngâm trong nước vo gạo thật kỹ để ốc nhả hết nhớt. Sau đó mang ốc đi hấp, khi hấp phải canh ốc vừa chín tới, nếu quá lửa thịt ốc không còn giòn mà chuyển sang dai. Khâu lựa ốc phải thật tỉ mỉ, loại bỏ những con ốc bị chết, chỉ cần lẫn một vài con, chả sẽ bị ám mùi hôi.
Ốc đã chọn được lấy ra khỏi vỏ, thái nhỏ trộn với giò sống, mộc nhĩ, sả, tỏi, hành tím, hạt tiêu, nước mắm,… và quết thật đều tay cho đến lúc chả kết dính một cách liền lạc là đạt yêu cầu. Chia chả thành những phần nhỏ viên tròn và gói vào hai hoặc ba lớp lá chuối như gói nem, dùng dây lạc cột từng viên chả lại mang đi hấp sơ. Sau khi hấp miếng chả sẽ se mặt và được định hình. Giai đoạn chế biến chả ốc coi như đã hoàn tất, từng miếng chả được gói bằng lá chuối xanh mượt đều tăm tắp thật bắt mắt.
Khi bắt đầu ăn, chả được mang nướng trên lửa than. Lá chuối tươi gặp sức nóng của than bắt đầu héo dần, trở đều chả cho đến khi lớp lá chuối bắt đầu cháy lan vào lớp lá bên trong. Mùi thơm của lá chuối, của chả hoà quyện lan toả, nướng thêm chút nữa cho chả cháy sém bay hương thơm lựng thì dọn ra dĩa. Nếu thích ăn kèm thì bày bên cạnh dĩa chả ốc dĩa rau sống tươi, vài lát khế chua, chuối chát, một dĩa bún trắng phau cùng vài ba cái bánh tráng và một chén nước mắm gừng. Vị gừng cay nồng, vị mặn của nước mắm càng làm cho miếng chả ốc thêm thấm. Ăn chả ốc nướng không kèm với bánh tráng, bún có cái thú riêng. Vị chả nướng rõ nét hơn, cảm giác giòn sần sật của ốc, vị beo béo của giò, mùi thơm nước mắm, hơi cay của tiêu, vị the của rau răm và cái ấm áp của gừng đã đủ làm miếng chả tròn trịa hương vị.
BÀI VÀ ẢNH: QUANG TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét