Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Cháo ễnh ương nấu đậu xanh

Thịt ễnh ương giàu chất đạm, có vị ngọt bùi, beo béo, xương giòn và thơm, chế biến được nhiều món ăn ngon nhưng món được nhiều người ưa thích là cháo ễnh ương nấu với đậu xanh. 



Vào mùa mưa lụt, tiết tháng 9, tháng 10 âm lịch,  trong các khu vườn ở quê, có những hố bom, hố đào, vùng trũng… đầy nước dâng lên tràn miệng, cũng là thời điểm lũ ễnh ương trong mùa “ân ái”. Từng cặp, nổi lừ đừ trên mặt nước, chúng vừa “cõng nhau” vừa “hoà tấu”  hai tiếng “uềnh oang - uềnh oang”. Người bắt chỉ việc lấy vợt mà xúc đổ vào thùng.  
Người ta cho muối hạt (muối sống) vào thùng chứa ễnh ương đang sống, dùng hai bàn tay vừa bóp, vừa trộn đều cho các chất nhớt ở da tuột ra, rồi đem rửa sạch. Lúc này bắt từng con mổ ruột, bỏ hết bộ lòng, đầu, dùng kéo cắt bỏ các bàn chân trước, sau, rửa sạch để ráo.

Muốn nấu món ễnh ương với cháo đậu xanh, chỉ việc bắc xoong lên bếp, phi dầu ăn, tỏi, hành tím cho thơm, cho những viên thịt này vào xào chín. Lấy gạo vo sạch cùng với đậu xanh đã cà vỏ cho vào nồi nước nấu chung. Khi gạo và đậu xanh đã nhừ, cho thịt ễnh ương đã xào chín vào. Chờ nồi cháo sôi lại, nêm thêm gia vị cho vừa khẩu vị. Cháo ễnh ương ăn nóng mới ngon. Múc cháo ra chén, rắc thêm rau thơm, ít tiêu xay, ớt chín xắt lát… là đã có một món ăn đồng quê ngon và bổ!
Theo dân gian, thịt ễnh ương mát, bổ, chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp trị được nhiều thứ bệnh. Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, người vừa khỏi bệnh…, cháo ễnh ương là một bài thuốc hiệu nghiệm.

Tùng Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét