Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Chè Shan tuyết 300 tuổi

Trong chương trình du lịch về cội nguồn liên kết giữa Yên Bái, Phú Thọ và Lào Cai, du khách đã đổ về Suối Giàng (Yên Bái) để ngắm những cây chè cổ thụ hơn 100 tuổi, trong đó có cây 300 năm được coi là thủy tổ của thế giới.

Nằm trên độ cao 1.370 m so với mực nước biển, cách thị trấn Văn Chấn (Yên Bái) 12 km, xã Suối Giàng nổi tiếng bởi chè Shan tuyết được trồng rất lâu đời.
Có hàng nghìn cây chè cổ thụ hơn 100 tuổi ở Suối Giàng, trong đó có cây trên 300 năm tuổi được xếp vào một trong 6 cây chè thủy tổ của thế giới.
Chè là nguồn sống, là nơi để gửi gắm ước mơ của người dân nơi đây. Hằng năm cứ vào dịp tháng 10 hoặc đầu xuân mới, theo nghi lễ truyền thống, người Mông Suối Giàng lại sắm lễ cúng cây chè tổ để cảm tạ trời đất, cảm tạ cây chè.
Dưới gốc cây chè tổ, bà con dân bản đã dựng một đàn cúng nhỏ bầy sẵn các lễ vật. Thầy mo làm lễ mời thần linh về chứng giám sau đó cắt tiết gà, mổ và luộc ngay tại nơi cúng tế rồi dâng lên thần.
Khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, mây mù bao phủ, tạo cho chè Shan tuyết Suối Giàng một hương vị riêng.
Khi chè vào vụ hái, người dân dậy lên nương từ 4-5h sáng.
Lúc đó sương sớm còn đọng trên những búp non, khi uống có hương vi thơm ngon, tinh khiết.
Vì cây chè rất to, các thiếu nữ phải trèo lên để hái.
Hoa chè lung linh trong sương sớm.
Bé theo mẹ lên nương hái chè.
Những cây chè cổ thụ ở Suối Giàng là một điểm đến trong chương trình du lịch về cội nguồn 2011 liên kết giữa 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai.
Tuệ Lâm - Hoài Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét