Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Chùa La Hán

 
Chua_La_Han
Chùa La Hán tọa lạc tại xóm Cầu Đen phường 8 thị xã Sóc Trăng. Tương truyền ngày xưa đồng bào Hoa trong xóm vì muốn cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, ngũ cốc phong đăng, tài nguyên quảng tấn, nên lập một lều tranh thờ phượng chư Phật.
Năm 1956, cơn bão lớn đã vô tình thổi sập túp lều ấy. Thấy thế, chư thiện tín đã xây lại đền Phật bằng gạch ngói. Sau đó, đến năm 1990, dưới sự đóng góp của thiện tín đã xây nên ngôi chùa khang trang như ngày nay.
Chùa La Hán được xây thành 2 tầng. Tầng trên thờ phụng Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán, Thái Thượng Lão Quân và chư Bồ Tát. Tầng dưới thờ phụng Thiên Hậu Nương Nương, Bạch hầu Công, Ôn Thần và chư Tiên Cô, Tiên Hữu. Trước có thờ Phước Đức Lão Ông, tượng Phật Bà Quan Âm, cùng cảnh vật như: ao sen, núi Phổ Đà, đèn bát bửu, các tượng tạc rồng bay phượng múa, đôi ngọc kỳ lân, và còn có hồ rùa với ngôi đình. Có thể nói đây là một thắng cảnh của Sóc Trăng. Thiện tín và du khách đến dâng hương và tham quan bốn mùa không ngớt.
Vào mỗi dịp lễ, Ban Quản Trị chùa đều tổ chức cúng kiến, đặc biệt vào ngày Tết Nguyên Tiêu, tổ chức lễ rước đèn, bửu tháp và bánh phước mang điều lành đến cho mọi nhà, động viên tinh thần hăng hái làm việc trong năm. Lễ Vu Lan, tổ chức cấp phát muối ăn và gạo trắng cho gia đình nghèo khó. Với tinh thần “thu từ xã hội, dùng cho xã hội” Ban Quản Trị thường xuyên trích tiền nhang đèn từ thiện mua gạo trắng giúp đỡ bếp ăn tình nghĩa bệnh viện, tài trợ cho quỹ nhà tình nghĩa, nhà tình thương, quỹ vì người nghèo và quỹ khuyến học. Xuất phát từ tình thường đối với đồng bào bị lũ lụt, Ban Quản Trị mua đồ cứu trợ đến các nơi ấy cấp phát cho các gia đình nạn nhân; đối với gia đình tang gia nghèo khó, Ban Quản Tị trợ giúp quan tài và đồ tẩm liệm. Hằng năm Ban Quản Trị còn hỗ trợ kinh phí hoạt động cho trường BTVH Hoa Văn TXST (nay là trường Dục Anh Sóc Trăng) và quỹ phúc lợi cho giáo viên nơi đây. Ngoài ra, Ban Quản Trị còn tổ chức đội kinh sám và đội trống chiêng để phục vụ nghi lễ trong các ngày hội.
Chùa La Hán xây dựng không phải ở trung tâm thị xã nên hơi khó tìm. Tìm đến Chùa phải đi qua con hẻm nhỏ hẹp, khúc khuỷu. Nhưng với cảnh sắc thanh tịnh, tao nhã, với những vật thể kiến trúc đẹp mắt và tiếp đãi ân cần của Ban Quản Trị, đến nơi đây, thiện tín và du khách đều có những ấn tượng đẹp khó phai, chùa La Hán thật sự còn là nơi tịnh tâm lễ phật lý tượng .
Ban Quản Trị Chùa La Hán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét