Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Cơm âm phủ - Sự đủ đầy của giấc mơ

 Lúc ở nhà hay đi mô (đâu) đó. Lúc nào tôi cũng khoái khoái cận kề ba tôi. Bởi cái lối chơi chữ tinh tế lắt léo vô cùng tận, đã luôn cuốn hút hấp dẫn tôi quá chừng chừng. Đã có lần ba nhớ ai đó, đã viết lên một cảm xúc, đọc qua đọc lại bao lần mà vẫn thấy ngồ ngộ ngộ hay hay. Nếu không nói là thinh thích sao đó. "Ta không đem chuyện nhà người ta ra hù nhỏ đâu nhé". frown Làm tôi nhớ hoài nhớ mãi về người cha thân thương dễ gần của mình. Ngày và thứ cũng trôi qua được nửa tuần rồi. Hôm nay bé sẽ kể về một món ngon xứ Huế ít ai nghe, ít ai biết về một món ăn có cái tên nghe là lạ này. Đó là cơm Âm Phủ.frown
http://www.dulichvn.org.vn/nhaptin/uploads/images/comamphu.jpg
     Nếu ai đó có một tâm hồn hơi yếu đuối, khi nghĩ tới những bóng dáng vô hình trong thinh không và sự im lặng của bóng tối huyền hoặc. Chắc sẽ rùng mình ngay tức thì, khi nghe tới món ngon lạ hoắc mang tên "cơm Âm Phủ" này. Yên tâm đi bạn nhé. Bé cũng không đem chuyện tào lao tầm phào nhà người ta ra hù bạn đâu nha. wink
     Cái tên nghe rất lạ, tạo cho bạn một cảm giác sợ sợ sao sao đó, khi nhắc cái tên xa xôi đầy bóng gió này. Nhưng lại là một món ngon độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực rất Huế. Cơm âm phủ tạo cho bạn một cảm nhận sâu sắc hơn về sự tinh tế khéo léo rất Huế của tâm tính người Huế. Bạn biết không từ nguyên liệu đến khâu bày biện, trang trí .Tất cả đều mang tính thôn dã của truyền thống dân gian, vừa phảng phất phong cách sang trọng quyền quí của cung đình! Huế cũng là cái nôi và thế giới của đạo Phật từ bao đời nay. Dựa trên triết lý tâm linh của nhà Phật, 7 màu sắc bày trên dĩa cơm Âm Phủ, là sự tượng trưng cho 7 bước chân đầu tiên của Đức Phật.
http://www.huexuarestaurant.net/upload/com%20amphu.jpg
     Món ăn này chế biến rất đơn giản không cầu kỳ gì cho lắm, mà cũng không khó lắm đâu. Nhưng để có sự nhẹ nhàng lất phất như những giọt mưa phùn trong cơn mưa chiều Huế trong tiết trời cuối tháng ba đầu tháng tư. Sự ban giao gần gũi mơ màng giao mùa của đất trời. Thì bạn chỉ cần có đôi tay khéo léo để xắt nhỏ từng sợi dài các loại rau củ sao cho thiệt đều tay. Ấn tượng độc đáo của cơm Âm Phủ có lẽ là ở khâu quan trọng này. Để rồi mới có được món ăn ngon tuyệt tác muôn màu này đãi khách phương xa hoặc đãi bạn xa nhà lâu lâu về thăm.
     Hãy làm ơn để ý kỹ kỹ một chút giùm bạn nhé. Hãy khám phá trên dĩa cơm dẻo thơm, bùi ngùi đến nhức lưỡi, làm rã rời đôi môi bạn ngay từ cái liếc nhìn đầu tiên về món cơm Âm Phủ này. Thịt ba rọi xắt sợi thật mỏng manh ngọt mềm như dây tơ hồng, chắc mắt bạn sẽ dừng thật lâu trước lát chả lụa Huế ngon nhức cả mắt, tôm đồng tươi xay nhuyễn, mắt bạn khó thể nào lơ đễnh trước lọn nem Huế nướng thơm lừng, trứng gà đổ chả vàng ươm bắt mắt, rau thơm, dưa leo,vả chát cứ chen lấn vào nhau trên dĩa cơm thật hấp dẫn biết chừng nào… Với nước mắm chua chua, ngòn ngọt qua cách nêm nếm vừa đủ rất Huế. Tạo cho bạn sự nhẹ nhàng, thoang thoảng, hài hòa giữa vị các vị chua chua, ngọt ngọt, làm cho lòng có cảm giác thèm ăn dễ sợ .wink
     Tất cả được xắt thành sợi tưởng chừng như tơ trời, như làm người ăn lạc vào cõi mơ và thực. Bởi cách bày biện khéo léo tinh tế muôn bề giữa nhiều màu sắc trên dĩa cơm. Tạo cho tôi cho bạn một cảm giác của một giấc ngủ mơ có thật, giữa ban ngày. Và lúc này đây cứ khoan thai thong thả ngồi đếm từng hạt cơm trên muỗng mà đưa vào lòng. Chỉ với một dĩa cơm nho nhỏ vừa đủ no lại còn mang trên mình nhiều đặc sản, rất bổ dưỡng của Huế. Hình như tôi và bạn cũng như mọi người đang lạc vào chốn thiên đường ngon lạ và no cả một tâm hồn.
http://tapchisonghuong.com.vn/images/news/080604AmthucHue.jpg
     Ngon bởi cái khéo tay nấu nướng và bày biện rất độc đáo của món cơm Âm Phủ này. No bởi muôn vạn ánh sắc màu của thế giới màu sắc được thu nhỏ trong dĩa cơm Âm Phủ này đó bạn tôi ơi. Một điểm nhấn của thời buổi bão giá này, nhất là các bạn sinh viên, các cô cậu tuổi học trò thì mò đâu ra một dĩa cơm đa màu sắc, vừa ngon lại vừa rẻ bất ngờ đến như vậy. Tới Huế bạn có thể ăn Cơm âm phủ ở bất cứ nơi nào mà bạn muốn, bạn thích, kể cả sự tò mò thắc mắc muốn mạo hiểm, muốn khám phá của bạn. Thì hãy nhanh tay nhanh chân một lần tới Huế. Tìm cho bằng được để thưởng thức, tìm cho ra để biết cái tên rùng rợn kia có làm cho bạn rung tay khi cầm muỗng đũa hay không? Xin thật lòng nói rằng "Không! Lạ và ngon quá!"  
    Cơm Âm Phủ cũng là cái thú vui của người ăn. Bởi vì ngon vì lạ qua cái tên có một không hai này. Luôn có sự hấp dẫn, luôn cuốn hút bao tâm hồn mê cơm, thèm cái rẻ. Không nơi đâu rẻ bằng nơi này. Và cũng không nơi nào ngon bằng chính nơi đã chế biến, nhào nặn ra nó.
     Huế về chiều lành lạnh, như bùi ngùi tiếc thương điều chi đó vừa thoáng qua trong đời mình. Lòng chạnh lòng nao nao như mỏi mắt trong ngóng người đi xa chưa về. Giữa chốn đời nổi trôi xuôi ngược, làm cảm xúc lòng như lạc vào cõi mê của giấc mơ đời giữa cái thực và cái ảo. Món cơm Âm Phủ hôm qua vẫn còn mơ màng thấp thoáng trong tâm hồn người.
     Có lẽ nói quá dài quá lâu đôi khi chỉ là nói dại đó thôi. Chuyện thực như mơ, mơ mà như thực về một món ngon xứ Huế mang tên cơm Âm Phủ. Được bày tỏ đủ đầy trong cảm xúc của bài viết này. Hãy đi và đến, để cảm nhận bạn tôi nhé. surprise
http://www.baothuathienhue.vn/UploadFiles/baothuathienhue.vn/TinTuc/2010/6/28/image/muahue2.jpg


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét