Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Danh thắng Mũi Gành Dầu

Mũi Gành Dầu - Ảnh: Hoàng Chí Hùng
Gành Dầu là một mũi đất nằm nhô ra biển ở phía Tây Bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách đường nước lịch sử khoảng 1,3 km và cách hòn Nầng Ngoài của Vương quốc Campuchia khoảng 2,5 km. Đây là vùng đất mới được khai phá và đưa vào phục vụ du lịch. Từ thị trấn Dương Đông, đi xe máy ngược lên phía Bắc đảo. Vừa ra khỏi thị trấn sầm uất một chút đã thấy con đường đất đỏ xuyên qua nhiều ngôi làng yên bình, qua khỏi Vườn Quốc Gia Phú Quốc theo hướng Tây Bắc là đến mũi Gành Dầu. Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn tuyến đường phía Tây, ra Rạch Tràm lên Gành Dầu bằng đường biển.
Nếu so với khu vực phía Nam thì vùng Bắc đảo thưa dân và nghèo hơn nhiều. Tuy nhiên, cảnh đẹp thiên nhiên thì lại không hề thua kém, Gành Dầu là một ví dụ. Có thể nói Gành Dầu là một kiệt tác mà thiên nhiên muốn tô điểm cho vùng Bắc đảo để cân bằng với những thắng cảnh ở phía Nam. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được những cung bậc khác nhau của biển. Có lúc dữ dội và ồn ào, có lúc dịu êm và lặng lẽ. Gành Dầu có bãi tắm hình cánh cung chạy dài hơn 500 m, được che chắn bởi hai quả núi. Trên bãi biển còn lưu lại phần thân một con tàu bị cơn bão số 5 (năm 2000) đánh trôi dạt vào đây. Đứng tại biển Gành Dầu, bạn có thể nhìn thấy núi Tà Lơn của nước bạn Campuchia. Gành Dầu có rất nhiều rạn, ghềnh đá và các loại cá, đặc biệt là cá mú đỏ.
Đến Gành Dầu, du khách đi dọc bãi thăm nhà cửa cư dân vừa cất, hay viếng đền thờ của Nguyễn Trung Trực trên ghềnh cao hoặc tắm biển. Biển vùng này yên tĩnh, ghe xuồng đậu nghỉ đông đúc, hải sản có nhiều loại nhưng nhiều nhất vẫn là tôm. Du khách hãy ghé vào các quán ăn nằm ngay trên biển để thưởng thức đặc sản này. Tôm được chế biến thành nhiều món theo yêu cầu của khách. Vừa ăn vừa ngắm cảnh biển trời biên giới. Nếu thích khám phá, bạn còn có thể thuê thuyền ra các hòn đảo ngoài khơi như Hòn Bàn và Hòn Thầy Bói. Từ đây nhìn ra, du khách sẽ thấy những chiếc tàu cắm cờ Việt Nam và cờ Campuchia thấp thoáng trên biển, ghé vào bán hải sản cho những chiếc bè bán đồ nhậu. Đi xuồng chừng vài trăm mét ra một nhà bè. Ông chủ đon đả mời, nào câu kéo, nào các loại hải sản nuôi sẵn dưới bè. Khách còn đang lúng túng lựa chọn, ông ngoắc mấy cái thuyền câu của người Việt lẫn người Campuchia vào, tha hồ chọn, tươi rói đủ loại... Nhà bè phục vụ lấy công và bán đồ uống, từ bia Sài Gòn đến rượu mạnh, rượu sim (như rượu vang, ngâm từ sim rừng địa phương), hay rượu mỏ quạ (một loại rượu độc đáo của Phú Quốc)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét