Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

DU LỊCH DÃ NGOẠI Ở CẦN GIỜ



Chỉ cách Sài Gòn 50 km, du lịch biển Cần Giờ là chọn lựa phù hợp cho những ai thích du lịch biển và thưởng thức hải sản tươi ngon ngay tại địa bàn Tp.HCM.

Du lịch ‘bụi’ Cần Giờ

(Zing) - Chỉ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, huyện Cần Giờ nổi tiếng với rừng ngập mặn, biển và hải sản tươi sống rất thích hợp cho những chuyến du lịch “bụi” vào ngày cuối tuần.

Hai phương tiện đơn giản nhất để đi Cần Giờ cho người đi “bụi” là bằng xe buýt hoặc xe máy. Nếu đi bằng xe buýt, từ chợ Bến Thành bạn bắt tuyến xe buýt đi Nhà Bè, xe sẽ dừng ở ngay đầu bên này của phà Bình Khánh. Bạn mua vé qua phà, sau khi qua phà (đã đến Cần Giờ) bạn bắt tiếp một tuyến xe buýt nữa để đi ra biển. Trên đường đi nếu muốn ghé tham quan điểm nào thì xin xuống vì xe ở Cần Giờ không có trạm để đón hay xuống.
Cách thứ hai dễ áp dụng hơn là đi xe máy. Đi xe buýt thì hơi bất tiện vì xuống tới đó bạn phải đi bộ vào các điểm tham quan mà không đi đây đi đó, ngó nghiêng, thăm thú các ngóc ngách của Cần Giờ. Đường đi Cần Giờ khá đơn giản. Từ đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7 rẽ phải sang đường Huỳnh Tấn Phát, thẳng đến cuối đường là phà Bình Khánh. Giá phà đầu tháng 3 vừa qua: người đi bộ: 1.500 đồng, xe máy: 4.500 đồng.
Qua phà là đụng huyện Cần Giờ. Từ đó cứ chạy thẳng một đường là đến thị xã Cần Thạnh, nơi có bãi biển Cần Giờ. Những điểm tham quan như Vàm Sác, Đảo Khỉ, đều nằm trên trục đường thẳng đoạn đầu Cần Giờ đến trung tâm thị xã Cần Thạnh.
Đến thị xã Cần Thạnh bạn có thể tham quan khu du lịch 30 tháng 4 – nơi có bãi biển cùng tên. Con đường được lát đá dài tít tắp từ đầu thị xã chạy thẳng đến trung tâm luôn mát rượi bởi gió biển. Dọc đoạn đường này có khá nhiều nhà hàng hải sản, nơi du khách có thể tha hồ ăn hải sản. Các nhà hàng đoạn này không “chặt chém” nhiều, hải sản lại luôn tươi ngon nên bạn không phải lo lắng về giá cả và chất lượng.
Chạy thẳng con đường lát đá về hướng chợ Cần Giờ (nằm cuối đường Duyên Hải), tại đây bạn có thể  tham quan Lăng Ông Thủy Tướng Nam Hải thờ cá Ông, nằm kế bên chợ. Trong lăng thờ bộ cốt cá Ông dài 12m, lụy năm 1971. Hàng năm vào ngày 16/8 âm lịch lễ hội Nghinh Ông tổ chức rất trọng thể tại đây với hàng trăm ghe tàu tham dự.
Trên đường về, nếu còn thời gian, bạn có thể ghé tham quan Đảo Khỉ (giá tham quan 30.000 đồng ngày thường và 35.000 đồng cuối tuần đối với người lớn), từ đó thuê xuồng máy tham quan rừng ngập mặn Vàm Sát - một trong hai khu du lịch sinh thái phát triển bền vững của thế giới tại Việt Nam. Giá xuồng đầu tháng 3 là 500.000 đồng, chở được 8 người.
Một vài chú ý nho nhỏ khi đi Cần Giờ bằng xe máy:
-  Đoạn đường đầu Cần Giờ (vừa qua phà Bình Khánh) đến đầu thị xã Cần Thạnh rất vắng (xe ảnh), đường lớn nhưng nhiều đá sỏi, không bằng phẳng, do đó cần chuẩn bị xe máy với vỏ, ruột thật tốt. Nếu bạn đi vào ngày thường, hai bên đường không hề có tiệm sửa xe, xe hỏng thì chỉ còn cách vác lên xe buýt để tìm chỗ sửa (tốn khá nhiều tiền).
- Đường Cần Giờ rất vắng
- Đường đi Cần Giờ có nhiều công an giao thông nên bạn phải đi theo đúng luật giao thông.
- Khi vào Đảo Khỉ phải tỉnh táo bảo vệ tư trang, đồ dùng cá nhân vì các chú khỉ ở đây rất ranh ma, hay giật đồ du khách.
- Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể đi Cần Giờ từ chiều thứ bảy, thuê nhà nghỉ dọc khu du lịch 30 tháng 4 hoặc trung tâm thị xã Cần Thạnh để ngắm biển đêm và hôm sau có nhiều thời gian tham quan hơn.
Một số ảnh về Cần Giờ:
ĐỘC GIẢ NGUYỄN THỊ BÌNH AN



Thăm khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ

(VOV) - Hệ động, thực vật rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2000.
Trong những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước khi có dịp đến TP HCM đều tìm về điểm du lịch sinh thái biển Cần Giờ. Là huyện ven biển duy nhất của TP HCM, Cần Giờ có diện tích 714 Km2, trong đó chiếm tới 1/2 diện tích là rừng ngập mặn. Nơi đây có hệ động, thực vật rừng ngập mặn vô cùng phong phú.
Sau 30 năm phục hồi và phát triển, hệ thực vật rừng tự nhiên đã lên tới 12.000 ha bao gồm các loài cây Chà Là, Ráng, Giá, Mấm, Dà Vôi... sinh trưởng trên vùng đất ít ngập nước, cộng với 20.000 ha rừng trồng, trở thành “lá phổi xanh” của thành phố trong việc điều hòa khí hậu và phòng hộ, đồng thời mở ra những triển vọng to lớn về du lịch sinh thái.
Hệ động vật rừng ngập mặn của Cần Giờ được các nhà khoa học đánh giá có giá trị cao về mặt bảo tồn đa dạng sinh học. Theo thống kê, Cần Giờ có trên 200 loài động vật, trong đó có 11 loài bò sát có tên trong sách đỏ Việt Nam. Loài thủy sinh có 125 loài tảo, 55 loài động vật nổi, 55 loài động vật nổi đáy, 18 loài tôm, 69 loài cá; động vật trên cạn có 24 loài lưỡng cư, 10 loài thú và 22 loài chim…/.
Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ rộng 714 km² với những khu rừng ngập mặn có hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng.
Du khách đến thăm Cần Giờ sẽ ngỡ ngàng đi trên những con đường uốn lượn giữa không gian xám xanh của những khu rừng đước.
Những cây cầu tre, cầu dây bắc qua những con kênh dẫn sâu vào trong khu bảo tồn.
Vượn má vàng là loài động vật quý đang trong diện bảo tồn tại đây.
Khỉ đầu chó có không gian sống rộng và thoải mái, tự do trong cả khu bảo tồn.
Hươu, Nai cũng có không gian riêng.
Cá sấu được nuôi và nhân giống trong khu bảo tồn trong những khu vực riêng...
...đến khi trưởng thành thì sẽ được trả vè môi trường sống tự nhiên.
Sân chim Cần Giờ luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách.
Phía trên các ngọn cây, phía bên dưới của khu rừng ngập mặn, đâu đâu cũng là bóng dáng của những loài chim quý.
Những cánh chim chao lượn trên bàu trời Cần Giờ mỗi khi chiều về....
Và ở bên dưới những gốc cây.
CTV Vũ Thanh/VOV online

Vương quốc khỉ ở Cần Giờ

(VOV) - Cần Giờ còn có những cánh rừng ngập mặn với những hậu duệ của Tôn Ngộ Không tinh khôn, nghịch ngợm đủ trò… thật thú vị.
Nằm trong Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên, xã Long Hoà huyện Cần Giờ, đảo khỉ là 1 trong 24 tiểu khu của rừng ngập mặn Cần Giờ. Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên không chỉ thu hút du khách bằng không khí trong lành chan hòa gió biển, những câu chuyện cảm động và ấn tượng về căn cứ Cách mạng Rừng Sác, Bảo tàng Cần Giờ. Ở đó còn có những cánh rừng ngập mặn với những “hậu duệ” của Tôn Ngộ Không tinh khôn, láu lỉnh, nghịch ngợm đủ trò…  
Để gây dựng được “Vương quốc” khỉ như hôm nay là cả câu chyện dài với nhiều công sức, thời gian và đặc biệt nhờ có lòng yêu thiên nhiên, niềm đam mê công việc, ý thức trách nhiệm về việc giữ rừng, bảo vệ rừng của những người trong Tổ bảo tồn động vật tại Đảo khỉ.
Rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới năm 2000 và được xem như “buồng phổi” của TP HCM.
Theo lời kể của cô hướng dẫn viên tại Bảo tàng Cần Giờ, sau thời gian chiến tranh chống đế quốc Mỹ, đàn khỉ hoang dại ở Cần Giờ còn lại rất ít. Năm 1994, chỉ có khoảng 100 con sinh sống ở sâu trong rừng, thỉnh thoảng mới mò xuống khu vực này. Ý tưởng dụ đàn khỉ xuống núi để khôi phục và phát triển đàn, đồng thời biến nơi đây thành khu Du lịch sinh thái được hình thành. Cứ thế, những người trong Tổ bảo tồn động vật tại Đảo khỉ đã gắn cuộc đời mình với Cần Giờ và đàn khỉ. Họ phải nằm rừng nhiều ngày để phát hiện ra đàn khỉ, học thói quen của đàn khỉ, cho chúng ăn, tập cho khỉ nghe quen tiếng hú của người rồi  dần dần dụ khỉ từ rừng về đây... Nhờ vậy, đàn khỉ nuôi thả tự nhiên hôm nay ở rừng ngập mặn Cần Giờ có khoảng 1.500 con. Chúng thuộc loài khỉ đuôi dài có bản tính hung hăng hơn các loài khỉ khác.

Bước qua cổng, du khách liền được các “cư dân” Vương quốc khỉ chào đón, nào là khỉ đực, khỉ cái, khỉ con... Nhiều con “đón” khách ngay giữa đường, con khác thì leo cây đánh đu chào mừng, con thì thoắt ẩn thoắt hiện quanh các gốc đước gây sự chú ý của mọi người.
Cuộc sống, sinh hoạt của khỉ cũng có nhiều nét giống người. Chúng làm đủ trò: tranh giành đồ ăn, cũng chụm đầu vào nhau “buôn dưa lê”,  ghẹo nhau, “bắt chí” cho nhau rất thân thiện ngay trên mặt đường, bắt chước những hành động của con người... Chúng cũng như những kẻ hiếu chiến, “uýnh nhau” tranh giành đồ ăn và thể hiện sức mạnh bằng sự xâm chiếm lãnh thổ của bầy khác. Vì thế, có con mình mẩy đầy sẹo, con thì cà nhắc, con bị hỏng mắt, con cụt đuôi, cụt tay…
Những con khỉ ở Cần Giờ rất dạn dĩ và tinh quái. Chúng như những hầu đạo tặc nhan nhản trên đảo. Nhanh như cắt, chúng lao vào cướp thức ăn hoặc những món đồ của du khách nếu thấy họ sơ hở. Mặc dầu đã được cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lũ siêu trộm cướp “mượn” điện thoại di động, máy ảnh, đồ ăn, nước uống… đang cầm trên tay. Nhất là các bà, các cô càng được chúng “quan tâm” hơn.
Đi dạo trong rừng đước yên ả, mát mẻ, hít thở không khí trong lành, ngắm các “trò khỉ” của khỉ, cười vang cùng bạn bè giúp mọi người tạm quên những lo toan, ưu phiền và bộn bề của cuộc sống thường nhật quả là điều thật thú vị.
Cùng ngắm các hậu duệ của Tôn Ngộ Không tại Vương quốc khỉ ở Cần Giờ:
Ở đây toàn khỉ và khỉ
Phút suy tư...
Trong lòng mẹ
Đôi bạn ngồi bắt rận cho nhau rất thân ái
... đoàn kết, chăm sóc nhau.
Nhiều con rất “quậy”, nhảy tót lên cây ngắm “các bạn” tham quan.
 Có con gãi rận như trêu ngươi du khách
Vui đùa cùng nhau
Mặc dù mua đồ ăn cho khỉ nhưng du khách này vẫn phải sắm cái que đề phòng chúng phá
Cô bạn tôi giật mình khi bị con khỉ này giật phắt chai nước cầm trên tay. Quay lại đã thấy chú khỉ ghé răng mở chai nước để uống
Thưởng thức “chiến lợi phẩm”
Với những siêu “quậy” và “siêu trộm” phải dùng “dụng cụ” đặc biệt của các nhân viên của Khu Du lịch để thu hồi của cải
Ngắm "bạn"
Ngắm khỉ làm trò, vui đùa giúp bạn cười vui, quên đi những lo toan của cuộc sống thường nhật
Vũ Bích Ngọc




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét