Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Hồ Ông Thoại

Hồ Ông Thoại, còn có tên Hồ Thoại Sơn , là hồ nhân tạo lớn nhất miền Tây Nam BộViệt Nam, được hình thành do khai thác đá[1]. Hồ nằm ở phía Đông thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 26 km. Tên hồ được đặt ra nhằm tưởng nhớ công lao khai phá vùng đất An Giang và đào kênh Thụy Hàcủa Thoại Ngọc Hầu.

 Đặc điểm

Hồ Ông Thoại rộng và khá yên tĩnh, là một trong 3 hồ ở khu vực Núi Sập, thông nhau bởi các đường hầm xuyên núi từ hồ Thoại Sơn tới hồ số 1, hồ số 2[2]. Du khách đến thăm hồ có thể bơi thuyền thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của núi cao, hang sâu, hồ nước xanh thẳm với những đàn cá bơi lượn. Bên hồ có tượng đài Thoại Ngọc Hầu cao hơn 10m, và trên triền núi Sập còn có bia Thoại Sơn với chiều cao 3m, ngang 1,2m, dày khoảng 20cm, mặt bia chạm 629 chữ do Thoại Ngọc Hầu cho khắc dựng vào năm 1822[3].

 Khu du lịch

Khu du lịch hồ Ông Thoại được xây dựng vào năm 2000 tại khu vực Núi Sập. Để tạo điểm nhấn cho cảnh đẹp của các hồ, ban quản lý khu du lịch Núi Sập đã dựng quanh hồ và các đảo nhỏ nhô trên mặt nước những tượng đá mang hình nữ thần Siva, tháp Ponagar, hình tượng Linga. Những tượng đá này đều do những nghệ nhân vùng núi Ngũ Hành Sơnđẽo gọt[2]. Vào các dịp rằm tháng giêng, ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch, người dân khắp vùng tứ giác Long Xuyên và cả quê hương kết nghĩa Sơn Trà, tề tựu về dâng hương, tổ chức các lễ hội tưởng nhớ đến Thoại Ngọc Hầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét