Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Hướng dẫn du lịch Hòn CHông

Khu du lịch Hòn Chông thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang là một quần thể của các di tích, danh lam thắng cảnh mang vẻ đẹp của non xanh, nước biếc, sơn thủy hữu tình. Hòn đảo này khung cảnh hoang sơ, hiền hòa, thơ mộng với đồi núi nhấp nhô, hang động huyền ảo, bãi biển êm đềm, những ngôi chùa trầm mặc.
Quần thể núi đá vôi Hòn Chông bao gồm cả Kiên Lương và Hà Tiên (Kiên Giang) kéo dài từ Kiên Giang sang Kampot (Campuchia). Khác với khu hệ núi đá vôi Non Nước (Đà Nẵng), Phong Nha (Quảng Bình) hay Hạ Long (Quảng Ninh), núi đá vôi ở đây phân bổ riêng lẻ dọc theo bờ biển và đồng bằng, cách xa các khu hệ núi đá vôi khác từ 300 đến 1.000 km. Chính trong môi trường sống phức hợp (nước biển, nước ngọt và nước lợ, trên cạn, ngập nước hoặc nửa ngập nước nửa khô...), núi đá vôi Hòn Chông hình thành những dạng “ốc đảo” đa dạng và mang tính “địa phương” rõ nét.
Các nhà khoa học đã tìm thấy ở khu hệ núi đá vôi Hòn Chông nhiều loài mới bổ sung tên cho khoa học và được xếp vào loại đa dạng nhất thế giới. Tại núi đá vôi Bà Tài, các nhà nghiên cứu của Viện Sinh học nhiệt đới TPHCM đã phát hiện ra Thu Hải Đường (Begonia Bataiensis Kiew), một loài thực vật mới, bổ sung vào danh mục các loài thực vật của thế giới. Trong những hang động đá vôi, các nhà khoa học còn phát hiện một loài nhện đã “tiến hóa”. Do sống trong môi trường tối qua hàng ngàn năm, loài nhện này mất dần đôi mắt, thân trong suốt, có màu trắng của đá vôi để “ẩn mình”. Tuy không có mắt nhưng chúng có khả năng săn mồi chính xác. Còn rất nhiều loài động thực vật đặc hữu ở vùng núi đá vôi này được cho là loài mới, hiện đang được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm trên thế giới.

Dọc theo bờ biển và những hòn đảo đá vôi trong quần đảo Bà Lụa (Kiên Lương, Kiên Giang) có những hang động với hình thù kỳ quái, cao trên chục mét, không thua gì Phong Nha-Kẻ Bàng hay Non Nước. Thạch nhũ ở đây đa dạng, có nơi thì thẳng đứng từ mặt đất đến đỉnh hang, nơi thì “mình hạc xương mai” như thiếu nữ vai gầy, nơi lại no tròn và có khía như quả bí đỏ... Ấn tượng nhất là loại thạch nhũ bám víu vào nhau thành những khối xù xì khơi gợi trí tưởng tượng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét