Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

“ĐIỆN MẸ” ĐIỂM THAM QUAN LÝ TƯỞNG CỦA NÚI CẤM

Nằm trên đỉnh núi Cấm, cách Chùa Vạn Linh khoảng chừng 2km lệch về hướng Nam. Điện 13 được người dân  địa phương thường gọi với cái tên rất trìu mến  đó là “Điện Mẹ”, nơi  đây thu hút khá nhiều khách du lịch khắp nơi đến viếng thăm, khám phá mỗi ngày.
Theo lời kể từ người dân địa phương, mỗi  khi du khách khắp nơi đến với núi Cấm đều rất thích thú tìm lên đến tận đỉnh cao của ngọn núi để viếng thăm điện Bò Hong (Điện Ngọc Hoàng hay Điện Cha), rồi sau khi chào tạm biệt trở về thì lại tìm xuống với điện 13 (Điện Mẹ). Nhưng thú vị nhất chính là khi xuống điện với 13, muốn khám phá được sự huyền bí của điện mẹ, du khách phải vượt qua gần 2km đường mòn uốn lượn và khúc khuỷ xung quanh được bao phủ bởi một rừng cây cỏ xanh ngát. Do sự tín ngưỡng xuất phát từ lòng con người về niềm tin đối với trời và đất nên theo truyền thuyết mà người xưa kể lại rằng: “Khi lên thăm điện cha rồi phải xuống viếng điện mẹ thì mọi ưu tư, phiền phức hay nghiệp chướng của con người đến viếng sẽ được giải thoát…”. Ở điện mẹ có tất cả là 13 tầng điện thông suốt với nhau, bên trong mỗi tầng đều có đặt một nơi để cho du khách có thể thắp hương cầu nguyện khi đi qua, chỉ riêng phần tầng điện thứ 13 được người xưa ví như là cửa mẹ sinh ra. Bởi vì phần cửa tiếp giáp giữa tầng điện 12 và tầng điện 13 tuy rất nhỏ hẹp nhưng người béo hay gầy khi đi thì tất cả đều lọt qua một cách dễ dàng đầy ngạc nhiên. Từ đỉnh núi nơi đánh dấu khu vực điện để đi xuống được đến cửa vào của điện mẹ phải băng qua những bậc thang thẳng đứng gập ngềnh và nhiều mõm đá to cao, cheo leo với khoảng cách độ hơn 500m … Nhìn từ bên ngoài, điện 13 trông rất đổi bình thường và giống như bao hang đá khác, nhưng bất cứ ai khi đặt chân vào bên trong thì mới biết được sự huyền bí và cảm nhận được sự kỳ diệu của các tầng điện, bởi bên trong của điện luôn xuất hiện, tồn tại một luồng không khí vô cùng khá đặc biệt, một không khí lành lạnh mà chỉ có ở đây khi nó từ từ xuyên qua cơ thể ấm áp của con người làm cho chúng ta quên đi nổi sợ hãi khi bị bao trùm xung quanh bởi một không gian chật hẹp và tối om... và mỗi khi chúng ta di chuyển qua một cửa là có thể thấy được ngay sự khác biệt kỳ lạ giữa các tầng điện mà thiên nhiên đã tạo ra để ban tặng cho con người. Tuy từ cửa vào (tầng điện thứ 1) rồi lên đến cửa ra (tầng điện thứ 13) chỉ có một lối đi duy nhất, thế nhưng không dễ gì mà ai có thể xuyên qua được một cách dễ dàng và an toàn khi không có người dẫn đường. Đặc biệt hơn nữa, trước cửa ra của tầng điện thứ 13 có một mõm đá được gọi là “chuông đá” với những tiếng kêu vang rất thanh nhã được phát ra bởi bàn tay của mỗi du khách khi gõ vào và cũng từ đó lưu lại trong lòng mọi người một ấn tượng khá sâu sắc để kết thúc cuộc phiêu lưu ở điện mẹ.

Với sự cấu tạo rất đặc biệt kỳ diệu từ thiên nhiên và luôn tạo một cảm giác thoải mái êm dịu khi cho mọi người khắp nơi đến tìm hiểu khám phá với Điện mẹ. Nên mỗi năm lượng du khách khắp nơi đến với điện 13 khá là ấn tượng, trên 3 ngàn lượt người, cũng từ đó giúp cho cuộc sống của những người dân nơi đây dần được thay đổi hơn.