Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Khám phá vẻ đẹp Đất Mũi

Ông Phan Xa Lăng, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết: "Tiềm năng du lịch của xã là rất lớn. Mỗi năm các khu du lịch đón hàng ngàn lượt khách. Với vị trí thiêng liêng điểm cuối cùng cực Nam Tổ quốc, Đất Mũi luôn là điểm đến mơ ước của mọi người dân Việt Nam".
Sức hút thiên nhiên
Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển được thiên nhiên "ưu đãi" khi có 2 khu du lịch sinh thái được du khách gần xa biết đến là Khai Long và Đất Mũi; lại thêm Vườn quốc gia Mũi Cà Mau nằm trong khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) thế giới Mũi Cà Mau.
Khu du lịch Khai Long là một bãi cát giồng uốn lượn dọc bờ biển, với diện tích khoảng 229 ha, chạy dài theo bờ biển 3.800 m. Khu du lịch Khai Long đã được xác định là một trong những dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau. Đây sẽ là địa điểm nghỉ dưỡng biển, điểm tham quan, vui chơi giải trí, các hoạt động du lịch sinh thái vườn trái cây, câu cá…
 
  Du khách lên vọng hải đài tham quan Mũi Cà Mau.                                    Ảnh: THANH QUANG
Khu du lịch Đất Mũi thu hút khách du lịch chủ yếu ở vị trí địa lý với tiểu cảnh mũi tàu, mốc tọa độ và Vọng hải đài. Tuy nhiên, trong tương lai, tại đây khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Mũi Cà Mau với tổng diện tích 1.224 ha sẽ được hình thành gồm các khu chức năng du lịch cộng đồng, du lịch nhà vườn, du lịch rừng ngập mặn, khu bảo tồn rừng ngập mặn, khu bảo tồn thiên nhiên.
Tháng 8 tới đây, tuyến đường từ khu du lịch Đất Mũi đến khu du lịch Khai Long sẽ được hoàn thành để phục vụ cho khách du lịch có thể tham quan, vui chơi tại 2 khu du lịch này một cách thuận lợi hơn. Ông Phan Xa Lăng cho rằng, đây sẽ là cơ hội để người dân Đất Mũi phát triển những dịch vụ phục vụ khách du lịch tham quan tại các khu du lịch.
"Tiềm năng du lịch của Khai Long và Đất Mũi sẽ được khai thác, đầu tư trong tương lai, chính vì thế sức hút khách du lịch đến với Đất Mũi sẽ càng lớn. Ngay từ bây giờ xã đã có những bước chuẩn bị "đi tắt đón đầu" những dịch vụ du lịch "tận dụng" lợi thế du lịch cho việc phát triển kinh tế ở địa phương", ông Lăng khẳng định.
Tạo dấu ấn đẹp
Hiện nay, toàn xã Đất Mũi có 86 phương tiện xe Hon-da khách đăng ký vận chuyển khách du lịch và dân địa phương, 10 phương tiện đò dọc đưa khách đến tham quan một số điểm của khu dự trữ sinh quyển. Anh Trần Minh Triều, nhân viên bán hàng lưu niệm tại khu du lịch Đất Mũi cho biết, chỉ tính riêng quầy hàng của anh những ngày khách đông, lượng cá, tôm khô bán ra cũng được 30-40 kg, ít thì 10-20 kg. 
Nhờ khách du lịch mà các sản phẩm truyền thống của bà con trong xã có được đầu ra ổn định hơn trước. Điều này góp phần tạo việc làm cho nhiều hộ dân làm tôm khô, cá khô hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
 
  Các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác tại Khu du lịch sinh thái Đất Mũi.                                 Ảnh: T.Q
Trong nghị quyết của Đảng bộ xã giai đoạn 2010-2015, Đất Mũi xác định du lịch là ngành mũi nhọn. Ông Phan Xa Lăng cho biết: xã sẽ chú trọng phát triển du lịch cộng đồng gắn với các làng nghề, sinh hoạt của người dân ở cực Nam Tổ quốc. Khi tuyến đường Khai Long - Đất Mũi hoàn thành, xã thành lập hợp tác xã vận chuyển khách. Tháng 8 tới, xã sẽ tổ chức họp dân để phổ biến và lấy ý kiến về việc khôi phục làng nghề cá khô ở Xóm Mũi.
“Bước đầu chúng tôi quy hoạch khoảng 30-40 hộ sản xuất bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm để vừa tạo ra sản phẩm phục vụ khách vừa có điểm cho khách tham quan về cách làm khô của địa phương. Xã sẽ khôi phục tổ sản xuất đũa đước. Hiện nay, tại ấp Xóm Mũi còn khoảng hơn chục hộ dân còn giữ nét đẹp truyền thống về "nhà không cửa". Chúng tôi sẽ tăng cường công tác an ninh trật tự để từng bước vận động người dân trong xã phát huy nét đẹp này xây dựng làng không cửa để quảng bá hình ảnh Đất Mũi đến với du khách gần xa".
 Riêng về vấn đề vệ sinh môi trường bảo đảm mỹ quan khi đón khách, xã đang tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ sạch đẹp hơn. Đồng thời, trong thời gian qua Tổ chức CARE đã hỗ trợ 90% vốn cho hộ nghèo để xây dựng 120 cầu hợp vệ sinh cho các hộ dân ở 3 ấp: Lạch Vàm, Rạch Thọ, Cái Mòi. Tiếp tục công tác dọn dẹp nhà vệ sinh trên sông, 40 hộ dân ấp Xóm Mũi được vay vốn xây nhà vệ sinh.
Việc xây dựng môi trường du lịch sinh thái xanh, sạch, đẹp và thân thiện với khách hàng là một hướng đi rất quan trọng để phát huy các giá trị tiềm năng du lịch ở điểm chấm cuối trời cực Nam Tổ quốc./

.

Đủ xúc cảm trong hành trình tìm về đất mũi Cà Mau

Emdep.vn - Hành trình tìm về điểm mũi cuối cùng của Tổ quốc tại Cà Mau sẽ đưa bạn qua nhiều cung bậc cảm xúc khó quên trong cuộc đời,
Đất mũi Cà Mau là phần nhô ra ở biển Đông, nằm ở cực Nam của Tổ quốc, thuộc xóm Mũi - xã Đất Mũi - huyện Ngọc Hiển - tỉnh Cà Mau. Đây cũng là nơi duy nhất trong đất liền mà cùng ở một địa điểm vừa có thể ngắm mặt trời mọc ở biển Đông và mặt trời lặn ở hướng Tây. 
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Từ thành phố Cà Mau ra đất mũi cách chừng 115 km bằng đường thủy. Đi bằng tàu cao tốc thú vị ở chỗ là bạn có cơ hội được ngắm nhìn những rặng dừa nước, rừng đước cũng như cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây. Thỉnh thoảng tàu dừng lại trả khách, bắt khách lên tàu.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Trên hành trình ra đất mũi, đừng quên bổ sung năng lượng bằng chiếc bánh bao nóng hổi hay chai nước mát lành được bán bởi những “ghe hàng rong” trên sông nước.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ di chuyển trên sông, tàu cập bến, người dân địa phương dỡ hàng hóa, về nhà, đi chợ còn khách du lịch thì cùng nhau tiến ra cột mốc tọa độ.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Sau khi di chuyển chừng 4km bằng xe ôm hoặc có thể vừa đi bộ vừa ngắm nhìn cuộc sống của người dân địa phương, mốc tọa độ Quốc Gia GPS 0001 đã hiện ra. Được xây dựng từ năm 1995, mốc có hình dạng ngôi sao sáu cánh, ở giữa là tâm của cột mốc được xây đẹp mắt và thu hút.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Biểu tượng mũi tàu đất mũi, với hình ảnh con tàu đang vươn mình ra biển lớn cùng lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió là hai địa điểm mà bất kỳ ai khi đặt chân đến đây đều một lần muốn được chạm tay vào.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Sau khi tham quan mốc tọa độ, bạn có thể lên đài quan sát cao 21m với 54 bậc, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em, ngắm nhìn toàn cảnh đất mũi.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Xa xa là khu rừng màu xanh tít tắp không có điểm dừng.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Từ trên đài quan sát cũng nhìn thấy biển Đông rộng mênh mông trước mặt. Trên tấm bản đồ hình chữ S, đây chính là phần mũi nhọn nhô ra, mà như nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Tổ quốc ta như một con tàu. Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau”.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội tuyệt vời được thả bộ trên bờ kè chắn sóng bảo vệ phần đất mũi nhô ra, hít thở vị mằn mặn của gió biển hòa lẫn trong vị thanh mát của khu rừng.
Đất mũi Cà Mau – Mảnh đất nhô ra trên bản đồ chữ S
Sau khi tham quan mốc tọa độ, hãy dành thời gian còn lại lang thang vào chợ Đất Mũi , tìm hiểu đời sống của bà con nơi tận cùng phía Nam của đất nước để kết lại một ngày đầy cảm xúc.
 Kinh nghiệm du lịch Cà Mau
- Từ miền Bắc, có thể đi tới Thành phố Hồ Chí Minh rồi chọn các phương tiện như máy bay, bay chuyến Hồ Chí Minh - Cà Mau, Cần Thơ - Cà Mau, hay đi xe khách xuất phát từ Bến xe Miền Tây.
- Hiện nay đã có đường bộ đi ra đất mũi rất thuận tiện. Nhưng nếu yêu thích có thể đi đường thủy, vừa được trải nghiệm một phương tiện chủ yếu của bà con vừa được ngắm nhìn cuộc sống dọc hai bên bờ sông.
Nếu đi đông có thể thuê nguyên tàu hoặc mua vé đi chung tàu với người dân địa phương, bến tàu ở Phường 7 (xuất phát từ TP.Cà Mau ). Tàu cao tốc mới ở huyện Năm Căn. Nhớ để ý giờ tàu về muộn nhất là 3 giờ chiều từ đất mũi, còn chuyến đi sớm nhất là xuất phát lúc 6 giờ sáng.
- Khách sạn, nhà nghỉ ở Thành phố Cà Mau khá nhiều, nên ở gần Cầu Gành Hào nếu hôm sau đi đất mũi bằng tàu cao tốc.
- Đặc sản ở Cà Mau: Ba khía rang, lẩu cá kèo, cá kèo khô, tôm khô, mật ong rừng U Minh…
- Các điểm tham quan khác : Hòn Khoai, Đầm Thị Tường, sân chim Ngọc Hiển, vườn chim Thành phố, Đền thờ Bác Hồ…
Lương Hồ
Hồng Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét