Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Lẩu cháo cá khoai


SGTT.VN - Sở dĩ gọi lẩu cháo là vì nấu cháo như lẩu, thay vì nồi lẩu nấu bằng nước dùng hầm xương thịt… thì ở đây nấu bằng cháo với cá khoai – con cá ngọt da diết.
Cá khoai nước mặn, mình tròn, thân dài và ốm, thường được làm khô. Khô cá khoai đem nướng chấm với nước mắm me thì tuyệt cú. Không như các loại cá khác, thịt cá khoai đem phơi khô tóp lại rất nhiều, con to như ống thổi lửa phơi khô chỉ còn bằng chừng ngón tay. Nhưng muốn có cá tươi, nhà ghe phải cất công ướp lạnh, rọng; bằng không, cứ bắt được cá khoai là vắt lên giàn ghe phơi, nhất là ghe đi đánh bắt dài ngày. Cho nên khô cá khoai hầu như đâu cũng có, có cả trên các xe bán khô hàng rong. Bởi đó mà ở chợ đôi khi cũng có cá khoai tươi, về miệt Cần Giờ có lẩu cá khoai nấu ngót, về Sóc Trăng ăn lẩu cháo cá khoai. Thịt cá khoai tươi rất bở, dễ vỡ ra khi nấu nhưng lại ngọt đậm, ăn không cần nhai như ăn cháo vậy.
Rau ăn với lẩu cháo cá khoai thường chỉ vài ba loại như mồng tơi, cải xanh, giá sống… và đặc biệt không thể thiếu cả một dĩa đầu hành cùng với chén nước mắm trong giằm vài trái ớt hiểm. Cái vị nồng, nóng, cay và ngọt của món cháo này húp thật đã miệng; toát mồ hôi đến có thể… giải cảm.
TRẦN KIỀU QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét