Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Lung linh hai điểm nhấn kiến trúc giữa lòng Đà Thành

Công trình kiến trúc Nhà thi đấu TDTT Đà Nẵng (Cung Thể thao Tiên Sơn) và Công viên phần mềm Softech (cơ sở 2) của các kiến trúc sư Đà Nẵng vừa đoạt hai giải nhì và ba giải thưởng kiến trúc quốc gia 2008-2010 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao tặng, lại một lần nữa khẳng định vị thế của kiến trúc sư Đà Nẵng trong giới kiến trúc Việt Nam.
Ý tưởng từ chiếc đĩa mềm
Công viên phần mềm Softech (trung tâm), ở quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng được thiết kế bởi hai kiến trúc sư của Công ty CP Thiết kế và xây dựng Đà Nẵng là các anh Bùi Thanh Long và Phạm Phú Bình. Được thiết kế từ năm 2002, đến năm 2008 hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây được đánh giá là một trong những công trình có quy mô lớn do UBND thành phố làm chủ đầu tư với kinh phí 200 tỷ đồng.

Mô tả ảnh.
Công viên phần mềm Đà Nẵng, một trong những công trình có quy mô đầu tư lớn của thành phố.

Nói về “đứa con tinh thần” của mình, kiến trúc sư trẻ Bùi Thanh Long chia sẻ: “Lần đầu tiên được cùng với anh Bình thiết kế một công trình lớn thế này, quả thật lúc đó tôi mất ngủ mấy đêm liền. Trong óc lóe lên ý nghĩ về chiếc đĩa mềm, tôi bàn với anh Bình sẽ tiến hành theo hướng đó. Mặt bằng là sự kết hợp khéo léo giữa hình ê-líp và hình tròn giống chiếc đĩa, thể hiện được vòng quay không ngừng nghỉ của thời đại công nghệ thông tin. Điều này còn thể hiện rất rõ của kiến trúc ở mặt đứng của công trình là sự kết hợp mảng khối và kính, tầng trên cùng kết thúc là một khối tròn cùng với dàn ăng-ten thể hiện được sự vươn lên mạnh mẽ của ngành công nghệ phần mềm trên cả nước nói chung và công nghệ phần mềm Đà Nẵng nói riêng, tạo cho công trình vừa chắc chắn vừa nhẹ nhàng, bay bổng...”. Với diện tích 4.100 m2, công trình là một khối kiến trúc nhẹ nhàng, thanh thoát. Các đường cong công trình kết hợp với sân vườn xung quanh tạo vẻ mềm mại, uyển chuyển. Cạnh đó, đường nét kiến trúc mặt đứng sử dụng các chi tiết kiến trúc hiện đại, các mảng bê-tông và kính cách điệu tạo sự sinh động và tăng hiệu quả thẩm mỹ, hiện đại của công trình.
Theo giới chuyên môn nhận xét: Ưu điểm nổi bật nhất của công trình là tổ chức không gian hình khối mặt đứng công trình tạo tính lôgic, công năng theo quan niệm thiết kế... Hình khối công trình sử dụng những khối lớn vút theo phương đứng kết hợp với bê-tông và kính tạo cho công trình vừa cao lớn, vừa nhẹ nhàng. Công trình “như hứa hẹn sẽ là một trong những công trình tiêu biểu của Đà Nẵng thời kỳ chuyển mình đầu thế kỷ XXI. Ngôn ngữ tạo hình hiện đại, chi tiết lặp lại, vật liệu thích hợp và biến thể cần thiết ở mái và chân tháp. Chưa bật khỏi lối tạo hình kinh điển nhưng là một kiến trúc nuột và đầy tình cảm”. (Trích tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, số 3 (107) 2004).
Đĩa bay giữa lòng thành phố
Vượt qua nhiều công trình khác, Cung Thể thao Tiên Sơn Đà  Nẵng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư trên diện tích 94.000m2 với tổng kinh phí 42 triệu USD, có sức chứa từ 5.000-7.000 người xem, diện tích nhà thi đấu gần 10.500m2. Công trình được thiết kế một tầng hầm, bốn tầng nổi, có thể đáp ứng được nhu cầu của các cuộc thi đấu thể thao trong nước và quốc tế nhiều loại hình với những tiện nghi và phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất.

Mô tả ảnh.
Cung Thể thao Tiên Sơn như chiếc đĩa bay giữa lòng thành phố.

Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng - đơn vị phối hợp triển khai thiết kế cho biết: Kiến trúc mặt ngoài được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, khúc chiết, theo ngôn ngữ hiện đại với những tuyến cong đơn giản nhằm góp phần tạo nên nét năng động cho công trình. Thiết kế kiến trúc hợp lý bảo đảm được độ chiếu sáng tự nhiên theo quy phạm và sự thông thoáng lưu thông không khí cho khu vực thi đấu một cách tối ưu, đồng thời tạo điều kiện để phân chia các chức năng theo tiêu chuẩn một cách dễ dàng và thuận lợi. Khối công trình được bố trí theo tuyến nghiêng hướng về trung tâm thành phố, là một hình ảnh giàu cảm xúc và độc đáo. Việc kết hợp các vật liệu hiện đại đặc biệt là kết cấu mái với những chi tiết mềm mại mang đến cho công trình một vẻ đẹp thanh thoát và thật sự ấn tượng.
Việc thiết kế kết cấu công trình này cũng rất độc đáo, không trùng lắp bất kỳ một công trình đã có ở Việt Nam, với 40 cột xiên 8 độ theo hình ê-líp cao 35m. Hình thái cột xiên này không thể đúc với khuôn ván hiện có mà nhà thầu phải gia công chế tạo, bảo đảm chính xác gần như tuyệt đối.
Cung Thể thao Tiên Sơn giống như chiếc đĩa bay giữa lòng thành phố, tạo một khí thế, sức sống, vận hội mới cho thành phố trẻ cất cánh bay đến thành công.
PHƯƠNG TRÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét