Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Món ngon cá trãnh

TTO - Cá trãnh, một loại cá sông rất phổ biến tại các tỉnh miền Trung, được nhiều người sành ăn ưa thích bởi hương vị thơm ngon, ngọt ngào, đậm đà và giàu ý vị. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, cơ thể mỏi mệt, được thưởng thức những món ngon từ cá trãnh thật không gì bằng.
Hấp dẫn đĩa cá trãnh chiên - Ảnh: Kim Loan

Những hôm họp mặt gia đình hay nhà có khách quý, mẹ tôi lại đi chợ chọn mua chú cá trãnh tươi ngon mang về đãi cả nhà món cá hấp. Để có được một đĩa cá hấp thơm ngon và ngào ngạt hương thơm, đòi hỏi phải có sự tinh tế, khéo léo và nhạy cảm của người nội trợ.
Thịt cá trãnh dày, ngọt, thơm nên có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Một trong những món ngon từ cá trãnh hiện nay đã có mặt tại các nhà hàng là cháo cá trãnh. Chọn những chú cá trãnh còn sống, mập mạp, cẩn thận đánh vảy, bỏ mang, rửa sạch, mổ bụng lấy mật cá ra. Riêng bộ lòng cá trãnh có thể giữ lại bởi cá trãnh chỉ ăn rong rêu nên ruột cá sạch, béo.
Cho cá trãnh vào nồi (có nêm một ít gia vị) nấu lấy nước rồi vớt ra, cho gạo và hạt sen vào nấu cháo, khi cháo nhừ lại cho cá vào, thêm gia vị, sau đó múc cá ra đĩa riêng. Cháo được múc ra tô cho nguội, thêm ngò rí, tiêu bột vào để tăng thêm hương vị. Được thưởng thức những tô cháo cá trãnh thơm ngon, nóng hổi, cảm nhận những hương vị thơm ngon, ngọt ngào của thịt cá, bùi bùi của hạt sen hòa quyện cùng hương vị ấm nóng của tiêu bột và thơm của ngò rí mới hiểu vì sao nhiều thực khách lại chọn món ngon này đến thế.
Khi mua cá, mẹ luôn lựa những con cá còn sống, nặng hơn ký rưỡi thì mới nhiều thịt và thơm, ngon. Mẹ làm cá rồi rửa sạch, để ráo, dùng một ít rượu gừng xoa bên ngoài thân cá để khử mùi tanh, cẩn thận dùng dao khứa vài đường trên thân cá rồi ướp cá với hạt nêm, tiêu, tỏi, hành, ớt tươi, sa tế, dầu phộng khoảng nửa giờ cho cá thấm gia vị. Sau đó cho cá vào nồi hấp cách thủy.
Để món ăn thêm đậm đà và nhiều hương vị, mẹ tôi thường dùng nấm mèo thái sợi, kim châm, cà chua, khóm và một ít thịt ba chỉ cắt lát mỏng. Tất cả được xào chín và thấm gia vị. Sau khi hấp 20 phút thì cho hỗn hợp này vào nồi hấp. Nước tiết ra từ cá sẽ quyện vào hỗn hợp thập cẩm rất thơm, ngon và ngọt. Khoảng 10 phút sau là món cá hấp đã hoàn thành.
Gắp cá ra đĩa, phần hỗn hợp thập cẩm được bày quanh cá, mẹ không quên thêm một ít tiêu bột và vài lá hành tươi lên trên .Vậy là cả gia đình tôi có ngay một đĩa cá hấp nóng hổi, thơm ngát, chỉ nhìn qua thôi là có thể cảm nhận được vị thơm ngon.
Dùng bánh tráng mỏng cuốn cá hấp kèm rau xanh chấm nước mắm chua ngọt mới đúng điệu. Vị thơm, béo của cá, cay, nóng của tiêu, đậm đà của nước mắm, giòn của nấm mèo, ngọt của kim châm, thịt cá, dai của bánh tráng cùng màu xanh tươi mát của rau hòa quyện vào nhau thơm ngon mê mẩn khiến mấy chị em ăn đến quên no.
Cá trãnh chiên cũng là món ngon được nhiều người yêu thích. Cá sau khi làm sạch để ráo, ướp một ít muối rồi chiên đến khi lớp vảy bên ngoài vàng ruộm, tỏa hương thơm quyến rũ là món cá chiên đã hoàn thành. Cá trãnh chiên dùng kèm nước mắm chanh tỏi ớt ngon không chê vào đâu được. Thịt cá thơm ngon, béo, ngọt, quyện với vị đậm đà của nước mắm, ăn rất “chạy” cơm.
Ngoài ra cá trãnh còn được dùng để kho ngọt, kho dưa cải hay nướng. Món nào từ cá trãnh cũng rất thơm ngon, đậm đà và để lại ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức.  
KIM LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét