Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Món thịt viên đậm đà lòng hiếu thảo

“Cống Hoàn” là một loại thịt viên Trung Quốc làm từ thịt lợn. Người ta dùng một cái búa giần thịt để giần mềm miếng thịt thành những miếng nhỏ, rồi sau đó nặn thành những viên hình tròn. Sau khi luộc, những viên thịt trở nên mềm nhưng khi cắn thì không bị rời ra và rất ngon miệng. Món ăn này đặc biệt thích hợp cho người già và trẻ em. Cống Hoàn có nguồn gốc từ Phúc Châu, một thành phố của tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc nhưng sau đó đã du nhập vào Đài Loan và bén rễ ở Tân Trúc, một tỉnh Tây Bắc của Đài Loan, và Cống Hoàn đã trở thành một đặc sản địa phương của nơi này. Người ta nói rằng cách chế biến món thịt viên Trung Quốc xuất phát từ lòng hiếu thảo của một người con trai với mẹ của mình.
Món thịt viên Cống Hoàn thơm ngon và bổ dưỡng đậm đà lòng hiếu thảo. (Tsai Shya/The Epoch Times)
Vào cuối thời Minh (khoảng đầu thế kỷ 17) ở Phúc Châu, có một người đàn ông tên là Mộng Ba sống ở một ngôi làng nhỏ ven biển. Anh là một người có đạo đức toàn vẹn, thông minh và hiếu thảo ngay từ thuở bé. Lòng kính yêu đối với người mẹ của Mộng Ba được những người hàng xóm hết sức trân trọng. Một ngày, người mẹ già của anh thấy mình không thể ăn thịt được nữa vì răng của bà đã yếu đi nhiều vì tuổi già. Bà cảm thấy buồn vì bà vốn là người rất thích ăn thịt.
Mộng Ba muốn giúp người mẹ già của mình lại được ăn thịt. Nhiều đêm anh thức trắng để suy nghĩ về cách chế biến món thịt để mẹ mình có thể ăn được. Cho đến một ngày, anh nhìn thấy những người hàng xóm đang giã gạo nếp để làm bánh mochi, một loại bánh gạo dẻo. Mộng Ba liền nảy ra sáng kiến. Anh vào bếp và bắt đầu giần thịt giống như những người hàng xóm giã gạo nếp để làm bánh mochi. Sau khi làm mềm miếng thịt, Mộng Ba cẩn thận nặn từng miếng thịt nhỏ thành những viên hình tròn nhỏ để mẹ mình có thể ăn được dễ dàng.
Sau khi luộc, những viên thịt tỏa ra mùi vị rất thơm ngon. Mộng Ba vui mừng mang những viên thịt đến mời mẹ. Bà tỏ ra rất hài lòng – món ăn có mùi vị không chỉ thơm ngon mà còn rất dễ ăn. Mộng Ba rất vui khi thấy mẹ mình lại được ăn món thịt mà bà ao ước. Câu chuyện về lòng hiếu thảo và công thức món ăn của Mộng Ba nhanh chóng lan truyền khắp thành phố Phúc Châu. Tất cả cư dân Phúc Châu đều làm món thịt thơm ngon và thấm đẫm lòng hiếu thảo của anh.
Thịt viên Cống Hoàn truyền thống yêu cầu phải dùng một chiếc que gỗ để giần thịt thành những miếng nhỏ, rồi sau đó nặn thành những viên thịt hình tròn nhỏ. Động tác giần thịt được gọi là “cống”, còn “hoàn” là từ để chỉ những viên có hình dạng nhỏ trong tiếng địa phương Mân Nam (một loại thổ ngữ được nói ở vùng phía Nam tỉnh Phúc Kiến). Từ đó mới có cái tên Cống Hoàn, hay còn gọi là thịt viên Trung Quốc.
Wei Lei
(Theo The Epoch Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét