Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Núi Tô Châu

Núi Tô Châu - Ảnh: Hoàng Chí Hùng
Tô Châu là tên một dãy núi nằm ở phía Tây vũng Đông Hồ, thuộc phường Tô Châu, Hà Tiên,Kiên Giang  Tô Châu bao gồm hai ngọn là Đại Tô Châu và Tiểu Tô Châu. Đại Tô Châu còn tồn tại nền đá xưa từ thời họ Mạc. Còn tiểu Tô Châu thì nằm sát bờ Đông Hồ. Tuy không phải là một trong 10 cảnh đẹp của Hà Tiên, nhưng núi Tô Châu vẫn mang một nét đẹp riêng không lẫn vào đâu được, và chính nó cũng tô điểm một phần cho thắng cảnh Đông Hồ
Ngày xưa, gần núi Tô Châu có một đảo nhỏ gọi là Tiểu Kim Dự, nay đã dính vào địa đầu núi này. Đối diện với Tiểu Kim Dự là Đại Kim Dự ở bên mé chợ Hà Tiên, họ Mạc đặt tên là “Kim Dự lan đào” (hòn đảo vàng chắn sóng).
Dưới chân núi là bến đò Tô Châu, đi qua trung tâm thị xã. Cảnh tượng này gợi người ta liên tưởng tới bến nước Tô Châu ở Trung Hoa. Ngày nay, bến đò này đã được thay bằng cầu nổi Hà Tiên và cầu đúc Tô Châu kiên cố. Trên đỉnh Tiểu Tô Châu có rất nhiều chùa chiền, tịnh xá nằm ẩn mình dưới vườn cây trái xum xuê, rợp bóng. Từ trên đỉnh núi này, có thể nhìn thấy toàn cảnh Hà Tiên trập trùng giữa biển trời mây nước.
Trên núi Tô Châu hiện có đồn đóng quân của Trung đoàn H.0 thuộc đoàn B30 - Quân khu 9. Ngoài việc đóng quân, những quân nhân thuộc Phân đội 4 còn tham gia sản xuất, trồng rau trên núi. Được biết, họ đã bỏ ra gần 20.000 ngày công dọn đá, xếp thành lối đi, tường liếp bậc thang, gùi vác hàng nghìn mét khối bùn, đất màu từ chân núi và cả phân, rác lên tạo sự màu mỡ cho đất. Vào mùa nắng, họ phải gánh nước từ chân núi lên để tưới cho rau. Hiện Phân đội 4 đã mở rộng vườn rau với diện tích hơn 4.000 m2 và đang tiếp tục trồng các loại cây khác như đậu que, cà tím...Hà Tiên những tháng mùa khô, ở nhiều thôn, xã, cây lá rũ xuống, khô héo trong cái nắng nóng miền Tây Nam, nhưng vườn rau trên núi Tô Châu thì vẫn luôn xanh tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét