Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Đổi món với thịt hươu

SGTT.VN - Khi nói đến hươu, người ta thường chỉ nghĩ hươu được nuôi để lấy nhung. Ông Trần Đình Tạo, giám đốc chuỗi nhà hàng A Sồi cho biết, qua vài lần dùng thử, thấy thịt hươu nhiều nạc, mềm, vị thịt ngọt, da mỏng, dễ chế biến nhiều món ăn từ Âu sang Á.
Nghiên cứu tài liệu nước ngoài, ông Tạo nói, “từ năm 2000, ở châu Âu đã sử dụng thịt hươu thay cho thịt bò. Một năm nay, các trại nuôi hươu ở Hương Sơn, Hà Tĩnh đã mở đại lý ở Hà Nội và TP.HCM bán thêm thịt hươu (có kiểm dịch), bán nguyên con giá 200.000 – 300.000 đồng/kg, hoặc dưới dạng pha lóc”.
Người trong nghề cho biết, thịt hươu không có mùi tanh nên khi chế biến, không tẩm ướp gia vị nhiều để giữ lại vị ngọt nguyên của thịt. Những gia vị đơn giản như sả, ớt, hành, rau thơm… sẽ thêm đậm đà cho mỗi món ăn.
Phần thịt nạc hươu mềm nên có thể chần chín rồi trộn gỏi, bóp thấu ăn với bánh tráng nướng, hoặc thịt tươi tái chanh, nhúng giấm cuốn bánh tráng với rau rừng. Ăn kiểu dân dã, người ta làm các món hươu nướng lụi, nướng sỏi, né; đơn giản hơn thì hấp dùng với rau thơm. Kiểu phương Tây, thịt hươu được chế biến thành món lúc lắc, bít tết, hay thịt hươu rán bơ kẹp phômai với sandwich. Phần thịt có gân, xương nấu xáo măng ăn với bún, hoặc làm món kakai kiểu Thái – nấu với bơ đậu phộng, sữa, vừa béo, vừa cay khá đậm đà, ăn với bánh mì. Ngoài ra, có thể chế biến món bắp hươu nấu tiêu xanh, tiềm thuốc bắc, bao tử xào cải chua,…
Bữa ăn với các món thịt hươu sẽ ngon không thua kiểu dùng bò 7 – 10 món. Nhiều nhà hàng đã đưa thực đơn thịt hươu vào phục vụ thực khách với hươu sao nguyên con từ Hương Sơn chở vào Nam để đảm bảo thịt tươi nóng. Huyết hươu được lấy đầu tiên khi cắt nhung hươu. Huyết này pha với rượu, được đặt cái tên nghe vui là “rượu đẩy”. Từng phần thịt, xương hươu được các nhà hàng chế biến thành 20 món.
Nếu gia đình có bữa tiệc nhỏ đãi khoảng 20 – 30 người mà muốn một thực đơn chỉ toàn thịt hươu, có thể đặt nhà hàng mang nguyên con hươu đến tận nhà xẻ thịt, chế biến theo thực đơn yêu cầu. Một con hươu khoảng 20 – 30kg, luôn công chế biến, phục vụ 5 – 7 món, giá 10 – 15 triệu đồng, phần huyết được giữ lại cho gia chủ pha rượu.
BÀI VÀ ẢNH: NGUYỆT HỒNG
Địa chỉ tham khảo Nhà hàng A Sồi: 46/11bis Nguyễn Văn Linh, Q. 7 và số 7/37 Thành Thái, P. 14, Q. 10, TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét