Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Phú Quốc Xanh

Thác Tranh – Phú Quốc - Ảnh: Văn Chung
Dòng sông Rạch Tràm là nơi mở đầu cho những cảnh quay bộ phim tài liệu dài 10 tập với tên gọi Phú Quốc Xanh, do Trần Chí Kông ở hãng phim TFS, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh viết kịch bản, Lê Thanh Bình, hãng phim Mêkông quay phim, còn Nguyễn Đông, Đài Truyền hình Kiên Giang được chọn làm đạo diễn. Đây là bộ phim có nội dung và chủ đề rất tốt, bởi nó thể hiện những nét hoang sơ, độc đáo nhất của Phú Quốc mà các nhà làm phim trước đây chưa có điều kiện để thực hiện.
Sông Rạch Tràm vốn đẹp là vậy thì nay nó lại càng lộng lẫy hơn đối với Đoàn làm phim Phú Quốc Xanh. Bởi những hình ảnh và góc nhìn của máy quay phim đã được tính toán rất kỹ từ những chuyến đi khảo sát, thực địa của đạo diễn. Có những cảnh tôi thấy Đoàn làm phim phải chờ đợi cả ngày mới quay được, vì thời tiết không hợp với nội dung, chủ đề đặt ra. Đoàn làm phim Phú Quốc Xanh đã thống nhất với nhau rằng, thà không đến thì thôi, nhưng một khi đã đến thì phải quay cho được nét đẹp hoang sơ, tiềm ẩn của dòng sông này.
Cảnh rừng, núi, sông, suối - Ảnh: Trương Vũ
Sự thơ mộng, quyến rũ của của sông Rạch Tràm như tăng thêm khi ánh bình minh soi xuống dòng sông, thấy cả bóng dáng của núi rừng Phú Quốc. Một đêm đã qua đi và một ngày mới lại đến trên khúc sông này, thật là thú vị khi nhìn mặt nước cứ lững lờ trôi, lắng nghe tiếng hót vang vọng, thánh thót của lũ chim rừng.
Đạo diễn Nguyễn Đông đã nói với  tôi rằng, anh vốn sinh ra và lớn lên ở miền sông nước của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đã từng hái ổi, tắm sông, từng đi trên những con đò dọc, đò ngang để đến trường, đến lớp và cũng đã nhiều lần cùng chúng bạn chèo xuồng dưới ánh trăng, lướt qua những rặng dừa, khóm trúc để đến xem gánh hát cải lương. Nhưng hôm nay đi trên con sông này anh thật sự ngỡ ngàng, bởi vẻ đẹp hoang sơ, tiềm ẩn của nó. Anh tin chắc rằng đây sẽ là điểm phát triển du lịch sinh thái rất lý tưởng cho huyện đảo Phú Quốc.
Nét đẹp hoang sơ, tiềm ẩn của sông Rạch Tràm gắn liền với hệ thực vật sinh sống ở ven hai bờ con sông này. Một bên toàn là rừng tràm, có chen lẫn cây dầu và cây sao. Còn một bên là rừng ngập mặn gồm có cây vẹt, cây đước, cây bần và cây cóc đỏ. Đây là dòng sông duy nhất ở đảo Phú Quốc còn hoang sơ với hệ sinh thái rất độc đáo mà khó có nơi nào sánh được.
Một lão ngư ở đây đã kể cho  tôi nghe rằng, cách nay hơn nửa thế kỷ, có nhiều cá sấu sinh sống dọc theo con sông này, nhưng nay thì không còn thấy nữa. Dù vậy, tôi vẫn đề phòng khi bơi lội qua sông.
Lần đầu tiên đến với thượng nguồn sông Rạch Tràm, tôi hoàn toàn bỡ ngỡ. Vì hệ thực vật ở đây rất giống với đất liền. Tôi nghe nhóm làm phim nói với nhau rằng, mọi cảnh quay ở đây đều phải có núi, có đồi, nếu không thì người ta dễ nhầm lẫn. Thật vậy, ở thượng nguồn sông Rạch Tràm này, tôi thấy có nhiều dây choạy, bồng bông, lao sậy, hoa mua, thù lù, nụ áo, tàu bay, tâm thất, bèo tản nhọn và kể cả màu nước cũng đỏ. Đây là nét đặc sắc ở các khu rừng tràm trên hải đảo Phú Quốc.
Sông Rạch Tràm có 3 nhánh, một nhánh bắt nguồn từ Bãi Thơm, hai nhánh còn lại bắt nguồn từ khu rừng già cây họ dầu thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc và chúng lại gặp nhau tại ngã ba Bắc Cứu. Trong khu rừng già này có rất nhiều loài động vật hoang dã sinh sống, nhiều nhất là heo rừng và khỉ.
Đã nhiều ngày, tôi theo chân Đoàn làm phim tài liệu băng rừng, lội suối, vượt qua từng vách núi cao mệt mõi, nhưng lòng vẫn không muốn rời khỏi nơi này. Vì càng đi sâu vào các khu rừng già, dường như tôi bị cuốn hút bởi các thảm thực vật ở đây. Từ các loài rông rêu bám đầy vách đá đến các loài dây leo quấn quít, chằng chịt trên các thân cây cổ thụ có tuổi đời hơn trăm năm; đặc biệt là các loài thảo mộc có ích cho việc chữa trị bệnh ở người, như hoa nấp ấm, nhân trần, bí kỳ nam.v.v…
Khi đứng nhìn quay cảnh thác nước đổ từ đỉnh núi K7, người dẫn đường đã nói với  tôi rằng, đây là lần đầu tiên những hình ảnh này được đưa lên phim. Quả thật,  tôi cũng rất ngỡ ngàng vì ở độ cao hơn 300m của khu rừng già, bên sườn núi K7 lại có một thác nước như thế và nó vẫn chưa có tên trên bản đồ du lịch Phú Quốc.
Nếu tính từ trục đường chính Dương Đông - Bắc Bảo phải mất hơn 3giờ băng rừng, vượt suối mới lên đến đỉnh núi K7. Ở độ cao hơn 500m so với mặt biển, một vùng rừng núi trùng điệp và biển cả mênh mông thuộc khu vực Bãi Thơm, Rạch Tràm, Gành Dầu đã hiện dần lên trong tầm mắt của tôi. Sau các nghiên cứu về hệ thực vật sinh sống trên các đồi núi cao ở Phú Quốc của các cán bộ khoa học người Nga, thì đây cũng là lần đầu tiên có đoàn làm phim tài liệu đã lên đến đỉnh núi này.
Điều kỳ lạ là trên đỉnh núi K7 lại có một con suối nhỏ cứ chảy róc rách và các loại lan rừng thì có rất nhiều, chúng đeo bám trên các cành cây ở dọc theo hai bên con suối. Một phiến đá rất bằng phẳng, đủ chỗ nằm nghỉ cho khoảng 20 người đã hiện diện ngay trên đỉnh núi K7. Tại đỉnh núi cao này, anh Trần Chí Kông, người viết kịch bản cho bộ phim tài liệu Phú Quốc Xanh đã mải mê chụp ảnh phong cảnh đến nỗi quên cả lối về.
“Phú Quốc Xanh” đang được quay những trường đoạn đầu tiên tại vùng rừng, núi, sông, suối ở khu vực Bắc đảo Phú Quốc. Đây là bộ phim tài liệu quy mô, nội dung phong phú, bởi nó tập trung thể hiện những nét độc đáo nhất của Phú Quốc, do MêKông phim sản xuất. Theo kế hoạch, bộ phim tài liệu Phú Quốc Xanh sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2009, kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tiến tới thống nhất Tổ quốc.
Nguyễn Thị Đạm An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét