Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Phước Lâm Tự & Lễ Thọ Bát Quan Trai

Chùa Phước Lâm
Phước Lâm Tự là tên một ngôi chùa cổ toạ lạc tại thị trến Mỹ Xuyên. Ngôi chùa này đã có lịch sử hơn trăm năm tuổi. Khi xưa tôi có nhìn thấy ngôi chùa này nhiều lần nhưng không chú ý cho lắm vì tôi nghĩ là chùa này cũng giống như bao ngôi chùa khác. Cho đến khi được anh Ngô Công Bình (ncbinh) trong STO giới thiệu thì tôi mới biết nhiều hơn về một ngôi chùa cổ.

Chùa Phước Lâm ra đời cụ thể khi nào thì tôi chưa xác minh được vì thời gian tôi tìm hiểu về ngôi chùa này không nhiều bởi một số yếu tố khách quan. Có điều, ngày viên tịch của cố hoà thượng trụ trì đầu tiên của chùa là hoà thượng Thượng Huyền Hạ Cơ (thế danh là Nguyễn Văn Thinh, sinh 1808, trụ thế 97 tuổi) là ngày 05/07/1905. Như vậy thì ngày hoà thượng "khai sơn" này lập chùa phải diễn ra trước ngày hoà thượng viên tịch nên tính tới nay đã hơn trăm năm.

Chùa Phước Lâm là một ngôi chùa được xây dựng với những nét kiến trúc mang đậm nét Việt Nam truyền thống. Qua bao năm tồn tại, chánh điện của ngôi chùa đã hư hỏng rất nhiều nên để duy trì hình ảnh một nét văn hoá, kiến trúc địa phương, sắp tới chùa sẽ được xây dựng lại cao hơn, rộng hơn nhưng vẫn giữ nguyên hình thức ban đầu của ngôi chùa nhằm tỏ lòng tôn kính với lịch sử lâu đời của một ngôi cổ tự. Theo lời của sư trụ trì chùa là Hoà Thượng Thích Giác Thời thì vào ngày giỗ thứ 32 của cố hoà thượng tiền nhiệm là hoà thượng Thượng Huệ Hạ An, chùa sẽ làm lễ khởi công xây chùa mới. Nếu như chùa có đủ nhân duyên thì khi khánh thành chùa mới, nhà chùa sẽ tổ chức lễ "khai phá phật thất", niệm phật bảy ngày bảy đêm như chùa Hoàng Pháp, Hóc Môn đã làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét