Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Ra Phú Quốc... tắm suối

Suối Tranh nhẹ nhàng như tranh vẽ.

Phú Quốc không chỉ hấp dẫn du khách bởi tiếng rì rào của sóng biển, mà còn có cả tiếng róc rách của suối. Những dòng suối trong lành, mát lạnh có sức hút kỳ lạ. Cây rừng bao phủ khoảng 70% diện tích, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) giữ được mạch nước ngầm cung cấp cho cư dân trên đảo. Những ngọn núi trùng điệp trên đảo phủ đầy cây xanh, tạo ra những dòng suối trong veo, ngày đêm róc rách. Mùa mưa về, suối ào ào chảy... Phú Quốc có nhiều con suối nổi tiếng và hoang sơ, như: suối Đá Bàn, suối Tiên, suối Hang, suối Tranh... Trong đó, có 2 con suối là suối Tranh và suối Đá Bàn được nhiều du khách biết đến nhờ đường đi dễ dàng...

Từ thị trấn Dương Đông, suối Đá Bàn nằm về hướng Bắc, còn suối Tranh nằm về hướng Nam . Theo đường nhựa về hướng Hàm Ninh, suối Tranh nằm bên trái, cách thị trấn khoảng 5 km. Vào cổng chào rộng lớn, xuống xe đi bộ chừng 200 m, du khách có thể chạm vào chốn hoang sơ của núi rừng. Cây xanh che mát cả lối đi, ôm dòng suối vào lòng. Đang vào mùa hạn nhưng suối Tranh vẫn róc rách nước. Dòng suối chạy dài khoảng 15 km, bắt đầu từ đỉnh của dãy núi Hàm Ninh. Suối len lỏi qua nhiều trảng tranh trên đường đi nên cái tên của suối có từ đó. Những người yêu thiên nhiên và vẻ đẹp hoang sơ thì lý giải rằng, suối uốn lượn lúc ẩn lúc hiện trên những gềnh đá, dưới những tán cây xanh trông như một bức tranh vẽ nên gọi tên suối Tranh, ca ngợi vẻ đẹp của nó.
Thu Hải Đường - một loài thực vật đặc hữu ở suối trên đảo Phú Quốc.

Nằm trên đảo du lịch, con suối vẫn giữ được nét thuần khiết hoang sơ. Lối đi cặp bờ suối là lối mòn chỉ có đất và đá núi, không có một mảng xi măng, bê tông nào xen vào. Độ dốc thấp, người khám phá suối tranh không có cảm giác mệt. Thỉnh thoảng có vài con dốc đứng, đá lát tự nhiên tạo nên những bậc tam cấp đi rất dễ dàng. Con đường đồng hành cùng con suối dưới tán rừng tự nhiên, du khách không bị một cảm giác lạc lõng dù chỉ đi một mình để tận hưởng vẻ đẹp của suối. Nếu có một người bạn đồng hành, không gian suối Tranh sẽ càng lãng mạn hơn. Con đường mòn đủ để hai người dìu nhau bên bờ suối. Tiếng chim hót líu lo, tiếng róc rách có khi lại ào ào của dòng suối như một bản tình ca êm đềm, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Vì vậy, khám phá suối Tranh, du khách không nên đi theo đoàn mà hãy chọn cho mình một cách khám phá riêng với thời gian không hữu hạn. Như thế mới tận hưởng được thiên nhiên suối Tranh bằng tất cả các giác quan của mình. 

Suối Tranh chảy qua nhiều địa hình, vị trí hiểm trở tạo nên những con thác, những hồ nước sâu. Khoảng 30 phút đi bộ, du khách được đến với một ngọn thác cao khoảng 2 m. Dưới chân thác, nước đọng lại như một cái hồ, sâu khoảng 1-1,5 m đủ để du khách vùng vẫy. Một việc làm đầu tiên cho những ai đến đây là cởi phăng đồ đạc nhảy vào dòng suối mát lạnh. Tại đây có nhiều ngõ ngách, lô nhô đá nên du khách có thể tựa lưng vào vách đá để cho nước mơn trớn, xua tan những mệt nhọc, ưu phiền của cuộc sống. Dòng suối mát lành như gột rửa bụi trần ai. Vượt lên những con thác, suối Tranh mở ra một không gian khác, mới lạ. Đó là hang động. Cửa hang cao hàng chục mét, rộng hàng trăm mét gợi trí tò mò của du khách. Các tour đến Phú Quốc chỉ hạn hữu thời gian khám phá suối Tranh trong vòng một giờ, đủ để du khách khỏe đặt chân đến con thác đầu tiên chứ không đến được những hang động này.

Suối Tranh rất chiều lòng du khách nên cũng có nhiều khoảng trống, phiến đá rộng phục vụ những nhóm người khám phá. Sinh hoạt tập thể, thưởng thức các món “nướng mọi” ngay bên bờ suối thì còn gì bằng. Tắm suối hả hê, nhấp một ngụm rượu sim rừng ấm với một miếng hải sản vừa nướng nóng hổi, du khách “quên cả lối về”, có khi lại muốn “ở luôn nơi này”. Thế đấy, suối Tranh tạo cho du khách nhiều cung bậc để yêu thương, để trân trọng. Chỉ có thiên nhiên hoang sơ mới làm được điều đó và mong rằng không có sự can thiệp nào quá trớn của con người làm mất vẻ quyến rũ của dòng suối này. Hãy để dòng suối dịu dàng vốn có của nó để du khách đến với đảo này có dịp làm chuyện ngược đời, ra Phú Quốc... tắm suối!


Bài, ảnh: DU MIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét