Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Sảng khoái với trứng kiến

TP - Trứng kiến gai đen có thể nâng cao sức khỏe, cải thiện khả năng tình dục của quý ông, đặc biệt là mang lại sảng khoái cho người bị stress gần như lập tức sau khi uống.
Đây là công trình nghiên cứu lọt vào danh sách 1 trong 10 công trình được đánh giá cao tại Vườn ươm Doanh nghiệp trẻ - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện hoạt chất kỳ diệu ở trứng kiến, rất có lợi cho sức khỏe con người
Giải tỏa stress sau vài phút
Hoạt chất mới được các nhà khoa học Việt Nam và Đức phát hiện tháng 7/2008 có tên Trytophan. PGS -TS Dương Anh Tuấn, Trưởng Phòng Công nghệ sinh dược (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, có nhiều nghiên cứu được công bố về các amino axit tự nhiên có trong trứng kiến gai đen, có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.
Trải qua 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam (KH&CN) nhận thấy sản phẩm này có những tác dụng kỳ diệu chưa khám phá hết. Chẳng hạn, một người bị stress dùng sản phẩm tinh chiết từ trứng kiến gai đen sau vài phút là khỏe khoắn.
Tại sao nó lại có tác dụng nhanh đến vậy? Năm 2007, một nhóm nhà khoa học Việt Nam lên đường sang Đức và cùng với các nhà khoa học Viện Sinh Dược& Công nghệ Sinh học CHLB Đức tìm ra hoạt chất Trytophan - chiếc chìa khóa bí mật làm nên điều kỳ diệu của trứng kiến gai đen.
Sản phẩm chiết xuất từ trứng kiến gai đen được các nhà khoa học Viện KH&CN đăng ký bảo hộ thương hiệu BROCURMA T- K và chuẩn bị đăng ký sở hữu trí tuệ. Sản phẩm này cũng được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cho phép lưu hành trên thị trường.
Một số công ty trong và ngoài nước muốn được tham gia cung cấp sản phẩm thương mại BROCURMA T- K. Các nhà khoa học ở tỉnh Côn Minh, Trung Quốc, sang Việt Nam đặt vấn đề bán sản phẩm này tại thị trường Trung Quốc.
Trước đó tại Việt Nam, có một số công trình nghiên cứu, sử dụng cao trứng kiến gai đen như một thực phẩm bổ dưỡng cho bệnh nhân, vận động viên.
Tuy nhiên, công nghệ trước đây là làm thủ công. Thủy phân trứng kiến trong môi trường axit, nhiệt độ cao khiến chất này bị phân hủy. Công nghệ mới được áp dụng đối với sản phẩm BROCURMA T-K là công nghệ chiết xuất và chuyển hóa protein bằng enzym, hoàn toàn giữ được các tinh chất quý.
Việt Nam sẽ có nghề nuôi kiến?
Sản phẩm bột tinh chiết từ trứng kiến gai đen là món ăn bổ dưỡng
Tại Việt Nam, kiến gai đen được tìm thấy ở nhiều tỉnh miền Bắc như Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… và nhiều tỉnh miền Trung. Loài kiến này đang được một số đơn vị nhân nuôi và khai thác theo mô hình bán tự nhiên.
Nguồn nguyên liệu này dồi dào, sẵn có trong tự nhiên. Tuy nhiên, để cung cấp bền vững dưới dạng thương phẩm chiết xuất từ trứng kiến, các nhà khoa học cho rằng, cần quy hoạch nguồn nguyên liệu.
Hiện, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam vẫn phải mua 250.000 đồng/kg trứng kiến. Một tổ kiến cho hai lạng kiến. Nếu nhân nuôi bán tự nhiên, một cây có thể cho 3 - 4 tổ.
“Giá trị dinh dưỡng của kiến và trứng kiến đã rõ, hàm lượng các axit amin có thể cải thiện bằng thức ăn và môi trường sinh thái. Nhưng quan trọng là phải xây dựng được quy trình nhân nuôi kiến gai đen, góp phần xây dựng làng nghề nhân nuôi kiến. Tạo được những làng nghề này, một phần xoá đói giảm nghèo cho dân cư ven rừng, một phần lưu giữ được các kiến thức y học dân gian đang dần mai một” – PGS -TS Dương Anh Tuấn nói.
Ở Trung Quốc kiến và kiến gai đen được dùng trong y học và bán thương phẩm với giá rất đắt. 200g kiến đen khô giá 500NDT (tương đương một triệu đồng), một cân trứng kiến 5.000 USD. Các nhà khoa học cho biết, sản phẩm chiết xuất từ trứng kiến gai đen của Việt Nam, nếu có mặt trên thị trường, sẽ rẻ hơn nhiều lần. 
Bất lực, rối loạn cương dương đang có xu hướng tăng. Khoảng 16% nam giới tại Việt Nam bị rối loạn cương dương. Bác sĩ Nguyễn Thu Giang - Phó Giám đốc Tổ chức Phát triển cộng đồng Ánh Sáng (LIGHT), cho biết rằng, bất lực, rối cương dương có nhiều nguyên nhân; tuy nhiên cường độ lao động trí óc quá cao cũng được coi là nguyên nhân quan trọng.
Ngoài ra, những thói quen xấu như nghiện rượu, thuốc lá... cũng là nguyên nhân gây bệnh. Tại Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, 82% bệnh nhân bị rối loạn cương dương là doanh nhân và trí thức. Theo GS Quán Anh - Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức) khoảng 20% trường hợp rối loạn cương là do yếu tố tâm lý (lo âu, trầm cảm), số còn lại bắt nguồn từ thể chất (do rối loạn hoặc tổn thương mạch máu và thần kinh ở cơ quan sinh dục nam).  
Thái Hà
Mỹ Hằng
Trứng kiến giảm stress, tăng cường sinh lý
TP - Các nhà khoa học Việt Nam vừa công bố đã sản xuất thành công sản phẩm dạng viên chứa tinh chất trứng kiến gai đen. Sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, giảm stress, tăng cường sinh lý này là thành quả 10 năm nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam.
Tinh chất trong trứng kiến gai đen giúp tăng cường sức khỏe (Ảnh Internet)
Tinh chất trong trứng kiến gai đen giúp tăng cường sức khỏe (Ảnh Internet).

Khỏe nhờ trứng kiến
Trải qua 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam nhận thấy các tinh chất trong trứng kiến gai đen có một số tác dụng tốt. Chẳng hạn, người bị stress dùng sản phẩm tinh chiết từ trứng kiến gai đen sau vài phút là cảm thấy khỏe khoắn.
TS Nguyễn Thị Vân Thái, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, cho biết, các thử nghiệm lâm sàng trên người tiến hành năm 2002 - 2006 cho thấy bệnh nhân sử dụng rượu ngâm trứng kiến gai đen có cải thiện về sức khỏe, thần kinh.
Thử nghiệm trên một nhóm người tình nguyện khác cũng cho thấy, trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý, hỗ trợ chứng suy giảm sinh dục của nam giới hay các vấn đề về cơ, xương, khớp, xua tan căng thẳng, mệt mỏi lo âu.
Năm 2007, các nhà khoa học Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học - Công nghệ Sinh học Đức tìm ra hoạt chất tryptophan. "Đây là một loại amino acid quý giá, giúp cơ thể nhanh chóng vượt qua mệt mỏi, stress. Thiếu hoạt chất này sẽ dẫn đến thiếu serotonin, có thể gây ra trầm cảm, stress, mất ngủ, một số bệnh về thần kinh và các bệnh khác", PGS Dương Anh Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.
Theo nghiên cứu của PGS Tuấn cùng các cộng sự, trứng kiến gai đen có tới 42 - 76% chất đạm, 30 loại acid amin, (trong đó có 8 loại acid amin thiết yếu, có loại cơ thể người không tự tổng hợp được) 31 nguyên tố vi lượng, vitamin A, D, E, B2, B12.
Năm 2009, sản phẩm tinh chất trứng kiến gai đen dạng thô ra đời, được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cho phép lưu hành trên thị trường. Khách hàng ban đầu chủ yếu là cán bộ của Viện, chưa tới được rộng rãi người dùng Việt Nam do chưa được sản xuất thành thành phẩm với mẫu mã đẹp. Trong khi đó, một số nước như Đức, Trung Quốc... muốn mua lại công nghệ sản xuất.
Mới đây, các nhà khoa học Viện Hóa học Việt Nam thuộc Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam tiến thêm một bước về công nghệ, ra mắt sản phẩm tinh chất trứng kiến gai đen dạng viên nén. Sản phẩm này sẽ có mặt rộng rãi trên thị trường.
Tiềm năng xuất khẩu
Trước đây, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam phải mua 250.000 đồng/kg trứng kiến. Gần đây, một vùng nguyên liệu được mở tại Yên Thế, Lục Ngạn (Bắc Giang), Lạng Sơn - nơi tìm ra loài kiến gai đen chất lượng tốt, sinh trưởng tự nhiên. Tiến tới có thể mở rộng vùng nguyên liệu ra miền Trung, Nam Trung Bộ.
PGS Tuấn kể, ông từng đi thực địa nhiều vùng rừng trong cả nước và nhận thấy tiềm năng nuôi kiến gai đen là rất lớn. Ở Việt Nam, kiến gai đen được tìm thấy ở nhiều tỉnh miền Bắc như Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… và nhiều tỉnh miền Trung.
"Nơi nào có rừng là nơi đó có kiến gai đen. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu xem loại kiến nào dùng được, chất lượng trứng ra sao. Loài kiến gai đen có thể lấy trứng làm thực phẩm nhìn chung rất dễ tính. Chúng có thể sống trên các loại cây như luồng, tre, xoan, trẩu…
Chúng ăn giun, một số sản phẩm từ bột ngô, cám gạo, thực phẩm thừa. Việc nuôi kiến theo mô hình công nghiệp là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích nuôi theo mô hình bán tự nhiên để giữ được các yếu tố tự nhiên trong trứng kiến", PGS Tuấn nói.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tăng sản lượng kiến thu được trên cùng một diện tích và tăng hàm lượng các acid amin trong trứng kiến bằng những biện pháp kỹ thuật như tăng mật độ kiến, tăng lượng thức ăn. Nhóm nghiên cứu cho hay, thời gian tới, nhóm sẽ bổ sung, hoàn thiện và đưa ra các sản phẩm mới, như thực phẩm chức năng từ trứng kiến gai đen và tảo, trứng kiến gai đen và tật lê, ngài đực tằm...
"Qua chế biến, sản phẩm từ trứng kiến từ Trung Quốc được xuất đi các nước khác với giá rất cao, tới 5.000 USD/kg. Với việc nhân nuôi quy mô lớn, Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động được nguồn nguyên liệu trứng kiến để phục vụ nhu cầu trong nước, đồng thời xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới", PSG Tuấn nhận định.
Mỹ Hằng
Nuôi kiến gai đen thế nào?
TP - Sau khi Tiền Phong thông tin về sản phẩm bổ dưỡng từ trứng kiến gai đen được các nhà khoa học Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam nghiên cứu thành công, nhiều bạn đọc gọi điện đến tòa soạn hỏi về cách thức nuôi kiến gai đen.
Nguồn kiến gai đen rất dồi dào ở Việt Nam
PSG. TS Dương Anh Tuấn, Trưởng phòng Sinh dược và Hóa bảo vệ thực vật (Viện Hóa học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), cho biết, hiện nay có hai địa phương đang triển khai nuôi thử nghiệm là Phú Thọ và Bắc Giang, trong đó, huyện Thanh Ba (Phú Thọ) là địa phương đầu tiên triển khai nuôi kiến theo hình thức bán tự nhiên.
Đây là nguồn cung cấp chính mặt hàng trứng kiến gai đen phục vụ cho công tác nghiên cứu của Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam từ nhiều năm nay. Số lượng trứng kiến nuôi bán tự nhiên và tự nhiên ở địa phương có thể đạt vài tấn/năm.
Trong khi đó, Bắc Giang mới đưa vào nuôi kiến thử nghiệm và cho thu hoạch vụ đầu vài trăm kilôgam trứng kiến.
PGS Tuấn từng đi thực địa nhiều vùng rừng trong cả nước và nhận thấy tiềm năng nuôi kiến gai đen là rất lớn. Ở Việt Nam, kiến gai đen được tìm thấy ở nhiều tỉnh miền Bắc như Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… và nhiều tỉnh miền Trung.
Nơi nào có rừng là nơi đó có kiến gai đen. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu xem loại kiến nào dùng được, chất lượng trứng ra sao. Việc này cần có sự hỗ trợ về kỹ thuật từ các nhà khoa học.
Loài kiến gai đen có thể lấy trứng làm thực phẩm nhìn chung rất dễ tính. Chúng có thể sống trên các loại cây như luồng, tre, xoan, trẩu… Chúng ăn giun, một số sản phẩm từ bột ngô, cám gạo, thực phẩm thừa.
PGS Tuấn cho hay việc nuôi kiến theo mô hình công nghiệp là hoàn toàn có thể, tuy nhiên ông khuyến khích nuôi theo mô hình bán tự nhiên để giữ được các yếu tố tự nhiên trong trứng kiến.
Ngoài ra, có thể tăng sản lượng kiến thu được trên cùng một diện tích và tăng hàm lượng các axit amin trong trứng kiến bằng các biện pháp kỹ thuật như tăng mật độ kiến, tăng lượng thức ăn” – PGS Tuấn nói.
Các cá nhân, tập thể có nhu cầu tìm hiểu và phát triển nuôi kiến có thể gửi đề án tới hai địa chỉ:
- Cục Ứng dụng Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ, 39 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
- PGS.TS Dương Anh Tuấn, Trưởng phòng Sinh dược và Hóa bảo vệ thực vật (Viện Hóa học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. ĐT 04. 38364118
Cũng theo PGS Tuấn, nguồn kiến trong tự nhiên rất dồi dào, công nghệ chiết xuất trứng kiến thành thực phẩm bổ dưỡng đã có, Viện Khoa học & Công nghệ cũng đã thiết lập được các hợp tác với nước ngoài và đang đàm phán để quyết định đối tác lâu dài trong nước.
Do đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay để phát triển nuôi kiến thành một ngành kinh tế là sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước.
Hiện Cục Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ rất quan tâm tới vấn đề này. Trước mắt, những cá nhân, tập thể có nhu cầu có thể liên hệ với Cục này để trình bày mong muốn, khả năng nhân nuôi, nguồn nguyên liệu kiến tại địa phương, yêu cầu của cá nhân/doanh nghiệp, v.v..
Dựa trên các yêu cầu này, Cục sẽ xem xét để xây dựng đề án hỗ trợ, đầu tư, tìm kiếm nguồn thu mua ổn định. PGS Tuấn khẳng định nếu có chiến lược đầu tư, phát triển ngành kinh tế nhân nuôi kiến gai đen, Viện Khoa học & Công nghệ sẵn sàng làm đầu mối thu mua ổn định nguồn trứng kiến. 
Mỹ Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét