Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Sông Cái Lớn - dòng sông bắt nguồn từ biển

Sông Cái Lớn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, dài 56 km, xuất phát từ cửa Ông Trang thuộc biển Tây, chảy ra cửa Bồ Đề thuộc biển Đông, là con sông duy nhất ở Việt Nam khởi nguồn từ biển và chảy ra biển.

Nghề lưới đáy trên sông.
Nghề lưới đáy trên sông.
Sông Cái Lớn còn có các tên gọi khác như Cửa Lớn, Tam Giang, Năm Căn... tùy theo địa danh mà đoạn nó đi qua. Đúng như tên gọi, đây là con sông lớn và dài nhất ở Cà Mau, dòng chảy cũng mạnh nhất. Có lẽ không dòng sông nào nhiều chi lưu bằng Cái Lớn. Nếu đi ven bờ, không quá 1.000 m là có một chi lưu, lúc là một con rạch nhỏ, lúc lại là một dòng sông lớn chạy ngoằn ngoèo vào rừng sâu.
Cái Lớn chứa đầy tôm cá, mà lưới đáy là nghề đánh bắt lâu đời của người dân sống ở dọc dòng sông này. Ở những đoạn nước sâu vừa phải, người ta dùng gỗ lớn, dài 20-25 m, cắm xuống dòng sông, giăng thành hàng ngang 20-30 miệng đáy và dùng dây néo vào nhau, khi nước ròng (thủy triều xuống) thì thả lưới để bắt tôm cá. Còn ở những đoạn nước quá sâu, họ dùng lưới bè (tức là những chiếc ghe kết lại thành một khối lờ lững trên) rồi néo dây xuống đáy sông cho vững chắc, không để nước cuốn trôi.
Một góc cồn Ông Trang - nơi khởi nguồn của sông Cái Lớn.
Ngoài nghề lưới đáy, người dân sống ở sông Cái Lớn còn có nhiều cách bắt tôm cá khác như bao lưới, đẩy te, chài, giăng câu... và đặc biệt là nghề đâm cá dứa. Đây là một loài cá biển có hình dáng gần giống như cá ba sa hay cá tra nhưng khá lớn, bình quân 2-3 kg mỗi con, có con nặng gần 10 kg và thịt ăn rất ngon. Vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 hằng năm, khi mùa trái mắm chín rụng xuống sông, cá dứa từ biển vào từng đàn và nổi lên mặt nước để ăn, người dân dùng thuyền nhỏ chèo theo đàn cá và dùng lao đâm cá.
Trong chiến tranh chống Mỹ, sông Cái Lớn là một bãi chiến trường đầy máu lửa vì cửa biển Vàm Lũng thuộc xã Tân Ân là đoạn cuối của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Số vũ khí từ miền Bắc chi viện vào đến cửa Vàm Lũng theo sông Cái Lớn tỏa ra các kênh rạch chằng chịt khác để đến với chiến trường miền Nam.
Cửa biển Bồ Đề.
Ngày nay, tỉnh Cà Mau đang xây dựng bến cảng quốc tế tại thị trấn Năm Căn. Tàu viễn dương hàng nghìn tấn chở hàng hóa từ biển theo cửa Bồ Đề vào sông Cái Lớn và cập cảng Năm Căn một cách dễ dàng. Sau khi quốc lộ 1A đoạn Cà Mau - Năm Căn hoàn thành, cảng này trở thành một cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Cà Mau cất cánh.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=116940#ixzz1JUs0MvwW
http://www.xaluan.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét