Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Thăm nơi 'vua Mèo' sinh ra, lớn lên

Nằm ở thượng nguồn sông Chảy, Si Ma Cai đang là điểm đến hấp dẫn của những bạn trẻ yêu thích du lịch khám phá vẻ đẹp hoang sơ, cùng những phong tục tập quán phong phú, chưa pha tạp lối sống thành thị và sự hiếu khách của những người dân bản địa. 
 
Si Ma Cai, nguyên gốc tiếng bản địa là “Sín Mã Cái”, dịch ra tiếng Kinh tức là “Phố cứt ngựa”. Có khá nhiều cách lý giải cho cái tên Si Ma Cai, lại có cách giải thích cho rằng Si Ma Cai xuất phát từ lối đọc chệch của cái tên Sín Mà Cái. Theo âm tiếng Mông, Sín Mà Cái có nghĩa là “chợ ngựa mới”.
 
Cảnh đồi núi chập chùng trên đường đi tới Si Ma Cai. (Nguồn: phuot.com)

Xưa kia chợ phiên họp sáu ngày một phiên ở phố Cũ. Đây là nơi tương đối bằng phẳng với nhà dân san sát tạo thành một khu dân cư đông đúc. Nhưng sau đó, khu chợ này được chuyển lên khu lưng chừng núi với địa thế khá thoáng đãng. Nơi đây có thể phóng tầm nhìn bao quát cả một khu vực rộng lớn.  Cái tên xuất xứ từ việc chợ phiên có rất nhiều ngựa, tất nhiên có nhiều phân ngựa sau này người ta gọi chệch đi là Si Ma Cai. Si Ma Cai cách TP Lào Cai khoảng chừng 90km đèo dốc.
 
Hoa mận trắng muốt, tinh khôi(Nguồn: nguoidulich.info)

Đường đến trung tâm huyện Si Ma Cai cảnh vật rất đẹp, những dãy đồi, núi đá mọc xen kẽ nhau, tầng tầng lớp lớp, cùng những thửa ruộng bậc thang xanh mướt một màu, loang loáng nước. Không giống như Mù Cang Chải, ruộng bậc thang ở đây nằm xen kẽ giữa nhà dân và những rừng thông.  
Chạy sâu hết Hoàng Thu Phố sang bản khác sẽ được ngắm mây đổ không khác gì Ô Quy Hồ.  (Nguồn:phuot.com)
Dinh vua Mèo – Hoàng A Tưởng, một kiến trúc khá độc đáo nằm ngay giữa thị trấn Bắc Hà (Nguồn: phuot.com)

Trên đường đi bạn còn có dịp được ngắm nhìn hoa mận nở cánh trắng muốt, không giống như bất kì loài hoa nào đó đã nhìn thấy ở dưới xuôi. Màu trắng tinh khiết của nó, cũng đủ để nói lên vẻ đẹp hoang sơ ở nơi đây. Chúng ta có thể bắt gặp nhiều vườn mận trắng quanh trung tâm Bắc Hà trong bán kính 10km như: Bản Phố, Tả Chải, Hoàng Thu Phố, Lùng Phìn, Tả Cù Tỉ, Tả Van Chư, Cốc Ly, Cốc Lầu. Dân phượt thường truyền tai nhau ở Lẩu Thị Ngài, đoạn đầu Simacai, phía bên tay phải có dòng suối và vườn mận rất đẹp, sẽ cho khách du lịch nhiều bức ảnh “để đời”.
 
Theo như nhiều dân phượt thì ở Si Ma Cai, chợ Cán Cấu là đáng để đi và đẹp nhất. Phiên chợ diễn ra giữa một không gian núi rừng, mây mù giăng khắp nơi. Nếu bạn đi vào tháng 9 còn được ngắm ruộng bậc thang trên suốt con đường tới chợ. Chợ Cán Cấu họp vào sáng thứ bảy, người mua ngựa, kẻ tậu trâu. Chợ rực rỡ sắc màu bởi những trang phục của người dân tộc. 
 


Phiên chợ tấp nập ở Simacai (Nguồn:phuot.com)

Chợ Bắc Hà họp vào sáng chủ nhật, cũng sinh động không kém chợ phiên Cán Cấu. Nhiều món ăn đặc sản ở đây đã níu chân nhiều khách du lịch như: nấm chân chim, thắng cố, rượu ngô. Đến Bắc Hà, các bạn còn có dịp được chiêm ngưỡng dinh vua Mèo – Hoàng A Tưởng, một kiến trúc khá độc đáo nằm ngay giữa thị trấn. 
 
Người dân ở Si Ma Cai trong trang phục rực rỡ của dân tộc mình(Nguồn:phuot.com)

Để khám phá nét độc đáo nhưng hết sức bình dị của cuộc sống người dân tộc, các bạn hãy dừng chân tại bản Thải Giàng Phố, vào Bản Phố hoặc tới Cốc Ly thuê thuyền dạo chơi trên sông Chảy. Chạy sâu hết Hoàng Thu Phố sang bản khác sẽ được ngắm mây đổ không khác gì Ô Quy Hồ (cung đèo nằm giữa Lào Cai – Lai Châu).
 
Những thửa ruộng bậc thang nằm giữa nhà dân và những rừng thông ở Si Ma Cai (Nguồn:phuot.com)

Đến Si Ma Cai cũng đừng quên chạy xuống phía cột mốc biên giới Việt – Trung để chụp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ bởi không phải dễ dàng gì có thể đặt chân đến nơi đây.

Vân Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét