Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Thắng cảnh ruộng bậc thang Chuôr

Trên con đường dẫn về với vùng biên Tr’Hy, AXan và Ga Ri (thuộc Khu 7 cũ), một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đẹp như tranh đang dần hiện ra... Xe xuống dốc để về đồn Biên phòng Hiên 2, chúng tôi sửng sốt khi nhìn thấy một thửa ruộng xanh rờn từ dưới khe đá phủ trong màn sương rừng mờ, tỏ. Đó là ruộng bậc thang Chuôr của người Cơtu ở xã AXan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Ruộng bậc thang Chuôr ở xã Axan ngày nào, nay là thắng cảnh của huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Ruộng bậc thang Chuôr nằm gọn trong một thung lũng thuộc 3 thôn Arầng 1, Arầng 2 và Arầng 3, xã AXan, đối diện với đồn BP Hiên 2 nằm trên tuyến đường từ xã AXan đi xã Ch’Om. Những thửa ruộng bậc thang này có từ hàng trăm năm nay giống như những bức tranh phong cảnh khổng lồ với những đường nét uốn lượn mềm mại và đều do những đôi bàn tay cần mẫn của người Cơtu vùng biên này kiến tạo nên.

Càng về chiều, nắng trời như muốn đổ vàng xuống cả lũng núi. Tại đây, ruộng nằm lọt giữa sóng lúa vây quanh. Thật khó tìm thấy ở nơi này những khoảng đất bỏ hoang, hễ có đất là có ruộng bậc thang và lúa. Hình như những thửa ruộng bậc thang đa dạng có thể biến những ụ đất, rẻo đất xấu xí tưởng như vô dụng trở thành từng thửa ruộng đẹp như bức tranh thủy mặc...

Già làng Pơloong Veêl, 87 tuổi, dân tộc Cơtu hiện sống tại thôn Arầng 1, xã AXan dẫn chúng tôi đi tham quan thửa ruộng bậc thang đang vào mùa chín vàng do chính vợ chồng ông làm. Theo già làng Pơloong Veêl, ruộng bậc thang Chuôr hình thành từ bao giờ và từ khi nào thì không ai rõ. Già chỉ biết rằng trước kia, người Cơtu chỉ biết hái lượm để sinh tồn và phát triển, rồi sau đó phát nương làm rẫy, trồng cây lương thực để duy trì sự sống.

Nghĩa là, từ khi có người Cơtu sinh sống ở vùng này cũng là lúc bắt đầu có ruộng bậc thang và họ đã gắn bó với thung lũng này từ đó cho đến nay. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cả cánh đồng lúa bậc thang Chuôr này đã góp phần không nhỏ trong việc cung cấp lương thực cho cán bộ, bộ đội ta.

Già làng Pơloong Veêl cho biết thêm: Trước khi thu hoạch lúa, đồng bào Cơtu nơi đây tổ chức lễ hội ăn mừng lúa mới, trong đó có lễ hội đâm trâu với các nghi thức cúng tế rất linh thiêng để đồng bào tưởng nhớ đến công ơn của thần linh, giàng giúp đỡ dân làng có được mùa thu hoạch bội thu, ấm no, hạnh phúc.

Ruộng bậc thang Chuôr của người Cơtu vùng cao AXan này là tri thức dân gian của đồng bào dân tộc Cơtu từ bao đời, là kết quả của phương thức canh tác nông nghiệp từ xa xưa nhất mà tổ tiên, ông bà người Cơtu đã để lại cho thế hệ sau này. Mỗi mùa thu hoạch lúa là mùa lễ hội mừng lúa mới để đồng bào tưởng nhớ đến công ơn của thần linh, giàng, đã giúp đỡ dân làng có được mùa thu hoạch bội thu và no đủ, thông qua các nghi thức cúng tế rất linh thiêng và trang nghiêm.

Lễ hội mừng lúa mới còn phản ánh đời sống tinh thần của đồng bào. Chính vì thế văn hóa tinh thần của đồng bào Cơtu vùng biên gới AXan nói riêng và vùng biên Tây Giang nói chung mãi mãi được lưu truyền qua mỗi mùa lễ hội. Ruộng bậc thang Chuôr còn là điểm du lịch hấp dẫn trong bức tranh sắc màu của núi rừng Tây Giang, tạo nên một không gian sinh thái trong lành cho du khách trong và ngoài nước đến đây thưởng ngoạn...

Bí thư Đảng ủy xã AXan, anh Pơloong Đinh nói với chúng tôi: Người Cơtu đã có mặt ở AXan từ rất sớm, người Cơtu có công khai hoang cánh đồng lúa Chuôr và chính những thửa ruộng bậc thang này đã nuôi sống đồng bào nơi đây để họ trụ lại ở mảnh này từ rất lâu rồi. Ngày 24-12-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ký Quyết định số 4334/QĐ-UBND xếp hạng ruộng bậc thang Chuôr, thôn Arầng, xã Axan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam là danh thắng cấp tỉnh.

Cung đường nối từ thị trấn Agồng(trung tâm huyện lỵ Tây Giang) về xã AXan khoảng 50km qua trùng điệp những ngọn đồi núi cao, hiện con đường này đang được BĐBP tỉnh Quảng Nam đầu tư, thi công san ủi mở rộng. Càng đi, con đường càng trở nên kỳ diệu, sẽ dẫn bạn vào một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đẹp như tranh.

Giữa những cánh rừng nguyên sơ sừng sững được tô điểm bởi những nếp nhà sàn xinh xắn, những thửa ruộng bậc thang đan xen bên sườn núi, thấp thoáng bóng các cô gái Cơtu trong những bộ váy áo rực rỡ đang cần mẫn làm nương..., trước mắt bạn là một cánh đồng lúa bậc thang Chuôr xã Axan vào độ chín vàng trông rất lung linh, huyền ảo. Khắp các triền núi vàng rực màu lúa chín, những thửa ruộng bậc thang đẹp đến ngây ngất lòng người. Đây chính là bức tranh của sự no ấm do chính những người dân Cơtu nơi đây từ nhiều thế hệ tạo dựng nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét