Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Thung Nai - “vịnh Hạ Long” trên sông chảy ngược

Nhiều người ví Thung Nai như một vịnh Hạ Long trong lòng hồ sông Đà. Nước xanh, trời xanh với những quả đồi nhấp nhô, những hòn núi ẩn hiện, với những nét văn hoá đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường, với hình thức đi lại duy nhất bằng thuyền. Xứ sở yên bình này là một địa danh du lịch rẻ tiền, nhưng khá hấp dẫn.

Thung Nai được coi là vịnh Hạ Long trên cạn.
Thung Nai được coi là vịnh Hạ Long trên cạn.
Khi ngăn dòng làm thủy điện Hoà Bình, nước sông Đà dâng ngập các thung lũng, cô lập những quả đồi thành hòn đảo nhỏ, làm những ngọn núi ngỡ như mọc lên giữa biển khơi. Thung Nai là một xã lòng hồ sông Đà, thuộc huyện Cao Phong, Hoà Bình; nằm cách trung tâm TP.Hoà Bình khoảng 25km và cách Hà Nội khoảng 110km. Đường đi khá thuận tiện, nên dù đi ôtô hay xe máy cũng rất dễ dàng.
Xưa kia tại thung lũng này, nai cứ về hàng bầy, đến ven hồ ngẩn ngơ uống nước. Vì vậy, cái tên Thung Nai đã ra đời như muốn nói ai cũng phải ngây đi trước vẻ đẹp của non nước nơi đây.

Từ cảng Bình Thanh, du khách sẽ men theo lòng hồ sông Đà uốn lượn, quanh co. Khi đến bến Thung Nai, du khách sẽ được lên thuyền máy du ngoạn. Đi trên lòng hồ Thung Nai, du khách sẽ đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Lúc tưởng như sẽ tạt vào hòn đảo này, nhưng kỳ thực lại hướng đến hòn đảo phía sau. Khung cảnh cứ như mở ra bất tận mãi mãi cho đến khi nào du khách muốn dừng chân vào một điểm nào đó.

Chưa từng thấy nơi nào mặt nước lại xanh như ở Thung Nai. Nhất là khi đi vào những hòn đảo vắng. Mặt nước đặc quánh cái màu xanh ngọc bích, bầu trời lại màu xanh dương cao vợi, cây cối trên đảo lại một màu xanh thẳm. Nhìn xuống mặt nước sẽ bị choáng váng trước cái màu xanh tuyệt nhiên không vẩn đục đó.

Nhà nghỉ “Cối Xay Gió” gây ấn tượng đầu tiên với hình ảnh một chiếc cối xay gió nằm lưng chừng bên lòng hồ. Khi có gió mạnh, chiếc cánh cứ chầm chậm quay. Tại nhà nghỉ này, du khách sẽ có những  giây phút nghỉ ngơi an lành, nhiều niềm vui. Ban ngày, có những cuộc du thuyền trên sóng nước. Lúc đêm về, có thể buông cần, thả lưới, nhâm nhi rượu trắng với cá nướng. Lại có thể cùng người thương tình tự trên cối xay gió, ngắm màn đêm mênh mông, huyền ảo trên hồ.

Để rồi khi sáng mai thức dậy sẽ được ngắm cảnh mặt trời lên, loanh quanh trên những bè gỗ, thuyền thúng, thuyền máy, xem hình thức chợ nổi tấp nập trên lòng hồ. Sau đó, lại hướng thuyền thẳng tiến suối Thác Bờ. Ở suối Thác Bờ, du khách có thể tự bắt cua đá, ốc suối. Nếu bạn là người tò mò khám phá, rất có thể tự mình tìm thấy những con cá chiên nhỏ - loại cá sống ở nơi có nước chảy dốc, có thể nặng tới 40 -50kg khi trưởng thành, có thịt săn và thơm.

Rời điểm này, chúng ta cũng có thể ghé thăm đền  Bà chúa Thác Bờ, thăm động Thác Bờ, đảo Ngòi Hoa hay phiêu lưu, mạo hiểm trên hòn đảo phong  lan.

Cũng khi đến với Thung Nai thơ mộng này, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn từ gió nước sông Đà. Đó là con cá, con tôm tươi sống hay món cá ngạch nướng dai dai, mặn mặn, nhai lâu thì rất bùi.

Ấn tượng lớn nhất mà Thung Nai để lại cho du khách chắc chắn sẽ là cảm giác thả hồn trên lòng hồ mênh mông, thư thái ngắm phong cảnh. Và nhất là cái thứ màu xanh của nước mà như nhà văn tài hoa, uyên bác Nguyễn Tuân đã miêu tả dòng “Đà giang độc bắc lưu” này - màu xanh ngọc bích.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét