Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Tịnh Biên mùa nước nổi

 
Đến Tịnh Biên mùa nước nổi, du khách sẽ khám phá nhiều nếp sinh hoạt đặc thù độc đáo - Ảnh:  Hoài Phương
Nếu có điều kiện, các bạn hãy dành ra vài ngày cuối tuần, chọn một tour du ngoạn núi Sam - Nhà Bàng - cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) vào mùa nước nổi để khám phá bức tranh thiên nhiên kỳ thú và nếp sinh hoạt đặc thù của cư dân vùng biên địa Tây Nam. 
Vùng biên quyến rũ

Con đường từ núi Sam - Châu Đốc đến biên giới Tịnh Biên nhiều đoạn uốn lượn, hai bên đồinúi trập trùng, từng mảng xanh đậm nhạt nhô lên trông như một tấm lụamềm mại, uốn éo nằm vắt ngang sườn đồi. Dưới chân núi là mặt nước mênh mông, ngập tràn lai láng, như một bức tranh quê mộc mạc nhưng vô cùngquyến rũ. Khách đi đến đâu cũng cảm thấy lòng lâng lâng khó tả. 

 Qua khỏi kênh Vĩnh Tế, đứng từ cầu hữu nghị Xuân Tô, chúng ta sẽ thu vào tầm mắt toàncảnh khu thương mại công nghiệp với nhiều cơ ngơi đồ sộ, nhiều dãy phốtráng lệ. Thật không ngờ, chỉ mới vài ba năm thôi mà vùng biên đã bừnglên một sức sống mới đầy sinh khí, nhất là từ khi khai trương khuthương mại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Nơi này sầm uất, suốt ngày nhộnnhịp khách du lịch.

Tịnh Biên nằmtrên trục quốc lộ 91 về phía tây núi Cấm, giáp với kinh Vĩnh Tế và nốiliền với các đô thị lớn như TP. Long Xuyên, thị xã Châu đốc và các trụcgiao thông quan trọng khác. Đặc biệt, con đường từ chợ Tịnh Biên nốiliền với cửa khẩu lúc nào cũng rộn ràng, tấp nập người xe qua lại, trao đổi hàng hóa. 

Nếp sinh hoạt vùng lũ

Khách đến TịnhBiên vào mùa nước nổi không chỉ để thưởng ngoạn, mua sắm hàng miễn thuếmà còn để khám phá một vùng biên đầy sôi động, đặc biệt là nếp sinhhoạt và cảnh mưu sinh của bà con vùng lũ, những con người hiền hòa chấtphác và thân thiện. Tại vùng sát biên giới và trên những cánh đồng nướcmênh mông, du khách tha hồ nhìn ngắm cảnh bà con bơi xuồng giăng lưới,thăm câu, đặt lờ, cài trúm, dỡ lọp… đặc biệt là đặt lú bắt cá linh mùalũ, trông thật ngoạn mục. 

Nếu chọn tour do Công ty cổ phần du lịch An Giang thực hiện, các bạn sẽ có dịp bơi xuồng trên dòng kinh Vĩnh Tế hoặc giữa rừng tràm Trà Sư để tham quan, thư giãn với thú săn chuột đồng, mò cua, bắt ốc, nhổ bông súng cùng với bàcon vùng lũ. 

Đặc sản Tịnh Biên

Tại chợ TịnhBiên, chúng ta sẽ có dịp tiếp cận với cảnh mua bán các loại động vậtdùng ngâm rượu thuốc như tắc kè, bửa củi, bò cạp, mối chúa, bìm bịp… do các thanh niên miền núi và bà con người Khmer săn bắt. Ngoài ra, tại các khu chợ và thị trấn, nơi nào cũng bày bán nhiều mặt hàng như đường thốt nốt, lạp xưởng bò, khô bò, mắm Châu Đốc, trái cây… và nước giải khát như thốt nốt tươi cùng với nhiều món bánh chế biến từ loại trái đặc sản này. Bấy nhiêu cũng đủ làm cho du khách ngất ngây với hương vị vùng quê mộc mạc.

Khách đến Tịnh Biên vào những ngày này sẽ được thưởng thức nhiều món ngon, như cá linh chiên giòn, canh chua cá linh, cá linh kho lạt chấm bông điên điển và bông súng, hoặc các món chế biến từ đặc sản của miền núi như bò xào lá dang, bê thui, lạp xưởng bò, gỏi khô sầu đâu…Tuy là những món ăn dân dãnhưng hương vị khoái khẩu sẽ khiến thực khách ấn tượng khó phai.

Gần đây, nhà hàng Ngọc Hân ở thị trấn Nhà Bàng còn sáng tạo thêm những món ăn độcđáo, hấp dẫn như tắc kè nướng và tắc kè nấu cháo, càng làm cho kháchsành ăn nôn nao tìm đến để thưởng thức và khám phá về những giai thoạikỳ thú của con tắc kè.

Hoài Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét