Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Về Đất Mũi ngắm nhà sàn xinh xinh

Nếu là khách phương xa lần đầu đến thăm miền biển Đất Mũi, Ngọc Hiển, Cà Mau chắc sẽ không khỏi ngạc nhiên và thích thú với thiên nhiên, con người và đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây. Đặc biệt sự hiện diện của những ngôi nhà sàn mộc mạc, xinh xinh không cửa nằm chen dưới tán rừng trải dài ven các con kênh, rạch với những con người chân chất nghĩa tình, là điểm nhấn thú vị đối với nhiều du khách.
Những ngôi nhà bằng ván đước có tuổi thọ hàng chục năm, đáng để du khách tham quan
Một thời họ đã sống
    Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ đã qua, rừng đước Ngọc Hiển từng là căn cứ địa cách mạng an toàn. Rừng chở che, bảo bọc con người khỏi tầm ngắm của quân thù. Một túp lều nhỏ trên lợp vài tàu lá dừa nước, kê sàn bằng rống đước (loại đước nhỏ) dưới tán rừng đước bạt ngàn cũng đủ để che mưa, che nắng và trở thành nơi hoạt động cách mạng lý tưởng của quân và dân ta ngày trước. Hòa bình lập lại, thiên nhiên ưu đãi cho xứ Đất Mũi lắm cá nhiều tôm để níu chân người. Thuở đó, có những gia đình ăn nên làm ra nhờ nghề biển, nhưng họ vẫn quen sống trong những ngôi nhà sàn không cửa. Bà Trương Thị Bé, 61 tuổi cùng với gia đình đã hai đời bám đất bám rừng ở ấp Mũi, xã Đất Mũi, kể: “Thuận theo địa thế ở vùng đất này mà người dân nơi đây nảy sinh ý tưởng cất nhà cho phù hợp với điều kiện tự nhiên. Đây là vùng thủy triều lên xuống theo con nước nên người ta tận dụng cây đước cất nhà sàn để nhỡ khi nước dâng ngập sẽ rút nhanh chống. Nhà thì không cần làm cửa, bởi thời ấy rất dễ kiếm sống, không ai tham lam của ai, xóm làng bình yên”.

Ông Phan Bội Châu cùng vợ và các cháu, nhâm nhi tách trà trong căn nhà sàn không cửa của mình
    Ông Phan Bội Châu, sinh sống ở Đất Mũi hơn 5 năm nay, nhận xét: “Không đâu tốt bằng người dân xứ Mũi này”. Ngày xưa mỗi lần đi đâu chỉ cần gửi nhà cho người hàng xóm là không cần lo, hay người dân xứ này ai cũng có một, hai chiếc ghe biển quanh năm neo đậu dưới sông chưa mất trộm bao giờ... 
Và cuộc sống với bao điều thú vị 
    Nhà sàn ở Đất Mũi thật mộc mạc, thoang thoảng mùi hương của lá dừa nước, mùi nhựa đước và có biết bao điều thú vị diễn ra. Đêm nằm ngủ có gió trời thổi man mác, giật mình tỉnh giấc đã thấy trăng thấy sao, cảm giác được sống hòa quyện cùng thiên nhiên thật dễ chịu. Sàn nhà cũng là nơi đổ đục hàng đáy, đục lú vào mỗi con nước mang lại thu nhập kinh tế cho người dân miền biển này. Sau những giờ làm việc mệt nhọc các ngư dân lai rai chút rượu với mồi biển tươi và tổ chức đờn ca tài tử để xua đi bao mệt mỏi. Chị em phụ nữ thì lui hui vá lưới, lú, đáy... để chuẩn bị cho con nước tới. Trẻ con thì nằm xuống sàn nhà học bài chuẩn bị kiến thức trước khi đến trường... tất cả như một bức tranh quê thật ấm áp bình dị, gần gũi và thân thương.

Nhà sàn là nơi các chị ngồi vá lưới – Ảnh: Anh Duy
    Ngày nay Đất Mũi là mảnh đất du lịch giàu tiềm năng, người dân xứ biển cũng thiết kế những ngôi nhà sàn nằm sâu trong rừng đước mang nét đặc trưng vốn có làm nơi nghỉ chân cho du khách. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon đậm đà hương biển như vộp, hào, cá thòi lòi, ba khía... Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Hôn, Chủ nhiệm HTX nuôi hào ở ấp Rạch Vàm, xã Đất Mũi, anh có ý tưởng kinh doanh du lịch rất hay. Anh đang có kế hoạch cất những ngôi nhà sàn cạnh những bè hào lồng để phục vụ khách du lịch khi đường mòn Hồ Chí Minh trên biển hoàn thành. Tại đây, khách có thể trực tiếp bắt hào tươi, rồi tự tay nướng dưới bếp than hồng, thưởng thức vị ngon ngọt của hào tươi, cùng với những hải sản khác tùy sở thích. Bàn ăn sẽ càng thêm ngon khi có những giọng ca ngọt ngào của những cô gái, chàng trai thật sâu lắng như rót mật vào lòng người giữa tán rừng mênh mông êm ả. 
    Hãy một lần về thăm Đất Mũi để có dịp thưởng thức những điều lý thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất cuối trời này.

LOAN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét