Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Vẻ đẹp Vân Long, Ninh Bình

(HNMO) - Ai đã đến vùng đất Cố Đô Hoa Lư cũng đều muốn ghé thăm Vân Long, đây là 1 nhánh của sông Hoàng Long uốn khúc trong thung lũng, gồm nhiều núi đá vôi, nhiều hang động. Trên sông suối hàng đoàn thuyền nan che, chở du khách thăm phong cảnh...

Đoàn thuyền nan che chở du khách thăm phong cảnh...



Hoa gạo rơi đỏ ối chân đê...

NSNA Hoàng Minh




Ninh Bình vốn nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh như: Tam Cốc, Bích Động, rừng Phương, nhà thờ Phát Diệm... Và đến Ninh Bình, du khách không thể bỏ qua Khu du lịch Vân Long ở huyện Gia Viễn.
Được mệnh danh là vịnh Hạ Long cạn, Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đầm ngập nước lớn nhất của đồng bằng Bắc Bộ với diện tích gần 3.000ha. Ngoài cảnh quan đẹp, nơi đây có hàng nghìn loài động thực vật, thủy sinh lưu trú, sinh trưởng... Chính những yếu tố hấp dẫn ấy khiến Vân Long đang là điểm đến hấp dẫn du khách vào mỗi dịp cuối tuần.
Độc đáo tour du lịch "Thử làm nông dân", Đi đâu - Xem gì, vân long, du lịch vân long
Cảnh đẹp Vân Long luôn quyến rũ những du khách khó tính.
Giàu giá trị sinh học

Những dãy núi sừng sững tạo thành bức tường thành thiên nhiên hùng vĩ, vững chắc ôm trọn đầm nước mênh mông. Từ bến Vân Long nơi hàng trăm con đò đậu san sát, đặt chân lên chiếc thuyền nan bập bềnh trên mặt nước du khách nhẹ nhàng rời bến theo dòng nước lượn lờ uốn khúc, bắt đầu cho một hành trình lênh đênh khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên đầm ngập nước Vân Long...
Khu Vân Long có 32 hang động đẹp, nhiều hang động có giá trị phát triển du lịch như: Hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh.
Mỗi hang có một vẻ đẹp độc đáo riêng nhưng đẹp nhất vẫn là hang Cá dưới chân núi Hoàng Quyển. Hang dài 250m, cao 8m, rộng 10m. Trần hang là những vòm đá cao rủ xuống nhiều dải thạch nhũ lấp lánh, dáng hình lạ kỳ, giống như các con vật ở dưới nước và trên rừng.
Phong cảnh của Khu du lịch Vân Long không bao giờ tẻ nhạt, mỗi một mùa lại mang đến cho khu du lịch này một sắc thái riêng đầy quyến rũ. Được ngắm nhìn khu đầm ngập nước Vân Long, du khách luôn có cảm giác như đang được ngắm nhìn một tác phẩm tạo hình kỳ vĩ nhưng chỉ với 2 chất liệu đơn giản là đá và nước. Cảnh đẹp Vân Long luôn thay đổi theo góc nhìn thời gian và tâm trạng của người ngoạn cảnh.
Từ trên thuyền bạn có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh yên bình của khu du lịch hoặc ngắm nhìn những đàn voọc quần đùi trắng kiếm ăn và đùa giỡn với nhau trên những lùm cây, vách đá của dãy núi đá vôi.
Theo khảo sát, hiện Khu sinh thái đầm ngập nước Vân Long có tới gần 500 loài thực vật bậc cao, trong số này có 8 loài được ghi vào Sách đỏ Việt Nam. Đây là một khu vực đa dạng về hệ sinh thái. Ngoài hai hệ sinh thái chủ yếu là đất ngập nước và rừng trên núi đá vôi còn có cả hệ sinh thái đồng ruộng, bãi cỏ, nương rẫy và hệ sinh thái làng bản.
Đây là hiện trường nghiên cứu đa dạng sinh học rất quý và là hiện trường nghiên cứu loài voọc quần đùi lớn nhất của Việt Nam vì có số lượng cá thể lớn (khoảng 70 con), dễ quan sát nhất so với các sinh cảnh của voọc quần đùi ở địa phương khác.
Cảnh quan hấp dẫn
Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên, vùng đầm ngập nước Vân Long còn là nơi có cảnh quan hấp dẫn. Vân Long được mệnh danh là "vịnh không song” vì khi đi trên thuyền trên đầm, du khách sẽ thấy mặt nước phẳng như một tấm gương khổng lồ.
Bức tranh thuỷ mặc phản chiếu rõ từng nét tạc mạnh mẽ của những khối núi đá vôi mang hình dáng đúng với tên gọi như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn, núi Nghiên, núi Mồ Côi, núi Cô Tiên... Mặt nước ở đây nước không có màu xanh của biển, mà trong vắt hiện rõ nét những lớp rong rêu dưới đáy.
Đến Vân Long, bạn sẽ có dịp được ngắm nhìn những di chỉ cổ xưa vẫn nguyên vẹn trên những vách đá của dãy núi đá vôi. Một điều thú vị là nếu bình thường bạn sẽ không nhìn thấy được những di chỉ này, nhưng nếu tưới nước lên để làm ướt đá thì những di chỉ sẽ được hiện lên rõ rệt, kỳ thú vô cùng. Đó là hình ảnh những người cổ xưa tay cầm rìu tay cầm cung tên, hoặc hình ảnh một nhóm người cầm tay nhau nhảy múa như vừa sau một vụ mùa bội thu...
Chưa có nhà khảo cổ nào ở VN giải thích được đây là những hình ảnh từ thời kỳ nào, còn người dân trong vùng cho rằng những di chỉ này có mặt ở đây từ rất lâu. Qua bao năm tháng, các hình vẽ trên các phiến đá không hề bị đổi màu. Hiện có nhiều nhà khảo cổ học trên khắp thế giới tìm đến khu đầm ngập nước Vân Long để nghiên cứu.
Thử làm nông dân
Trong hành trình thăm Vân Long, du khách không nên bỏ qua chuyến du khảo làng quê, đến thôn Cầu Vàng, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn để tham gia sinh hoạt với người dân bản địa. Khách cùng nông dân ra đồng mò cua bắt ốc, gặt lúa, về nhà tắm giếng, cùng nấu nướng và thưởng thức bữa cơm trưa đạm bạc, ngủ trên chiếc chõng tre...
Du lịch đồng quê thì phải đúng chất quê. Chẳng hạn chiếc xe trâu chở khách là xe mà bà con nông dân vẫn thường chở lúa, phân bón chứ không phải xe làm mới. Người dân cũng không phải thả cua, cá cho khách xuống bắt mà họ tự mò ở ao hồ tự nhiên. Những công việc theo mùa của nhà nông như cấy lúa, làm cỏ sục bùn, tát nước, gặt hái... khách du lịch đều có thể tham gia.
Được biết, đây là tour du lịch đồng quê đầu tiên ở miền Bắc được khai thác từ năm 2003. Nông dân được doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghiệp vụ du lịch, dạy ngôn ngữ giao tiếp cơ bản với khách nước ngoài...
{-EVA-}

Ảnh minh họa

Độc đáo tour du lịch "Thử làm nông dân"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét