Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

7 MÓN ĂN KINH DỊ CỦA TỪ HY THÁI HẬU

Xưa kia bên Trung Quốc ,muốn được liệt vào hàng ăn chơi thì đàn ông con trai phải có dịp thưởng thức 5 món ăn đặc biệt sau đây :

- Ăn đồ Quảng Châu
- Du ngoạn Tây Hồ
- Trác táng Áo Môn
- Nuốt não hầu (óc khỉ )
- Thưởng thức gái Tô- Hàng (tức Tô châu và Hàng châu )

Người Trung hoa đời nhà Thanh chỉ thích ăn chơi nên nên đã không ngần ngại tìm ra đủ những món ăn thật lạ :vừa để bồi bổ sức khỏe và cũng là dịp để phô trương sự giàu sang phú quý của mình qua các yến tiệc linh đình.

Đây là 1 yến tiệc khoản đãi phái đoàn các Sứ Thần ngoại quốc và đoàn tùy tùng các quốc gia Tây phương. Chưa có yến tiệc nào linh đình, trọng thể và vĩ đại... bằng tiệc Xuân năm Canh Tý (1874) do Từ Hi Thái Hậu (Tây Thái Hậu), đời nhà Thanh Trung Hoa tổ chức .

Gồm có 400 thực khách và đại tiệc kéo dài suốt 7 ngày đêm .Bắt đầu từ giao thừa (12 giờ đêm) Tết nguyên đán Canh Tý. (1874).=> nữa đêm mồng 7 khai hạ.

Bửa tiệc được chuẩn bị trong vòng 11 tháng 6 ngày, Xử dụng 1750 người phục vụ, tốn kém 98 triệu hoa viên thời đó tương đương 374 ngàn lượng vàng ròng,

Trong số các yến tiệc linh đình đó ,chỉ có bửa tiệc do Tây Thái Hậu khoản đãi phái đoàn các Sứ thần ngoại quốc là to lớn hơn cả .

Sau khi bị Bát Quốc Liên Minh đánh bại tơi bời .Tây Thái Hậu Thanh triều tự hiểu rằng mình không thể lấy vũ lực chọi lại vũ lực ,mà phải lấy ngoại giao để chống lại các vũ khí tối tân ,bèn cho mời Thái thú Lý Hồng Chương vào cung để bàn thảo việc giao hảo với các nước Tây phương .

Với sự thỏa thuận của Lý Hồng Chương để tạo việc gặp gỡ với các Sứ thần Tây phương.Ngay mồng 4 tháng giêng năm Kỷ Hợi (1873).Tây Thái Hậu giáng chỉ cho sửa sọan 1 yến tiệc trọng thể để đến tết Nguyên đán năm Canh Tý (1874),sẽ mời các sứ thần đến dự ở tại Duy An Cung trong Hoàng Đạo Nội Bắc Bình .

Bửa tiệc gồm 1 thực đơn 140 món ,khai thiết đúng 12 giờ đêm giao thừa năm Canh Tý ,và kéo dài cho đến giờ Tý đêm mồng 7 khai hạ .

Vẫn theo chiếu chỉ thì mỗi tỉnh phải tuyển chọn 10 tay đầu bếp thật tài giỏi .Tất cả phải có mặt tại kinh thành từ ngày rằm tháng 2 năm Kỷ Hợi ,tức là trước 11 tháng và 6 ngày ,để cùng hội ý thảo 1 thực đơn thật hoàn toàn đúng nghĩa là 1 đại yến ,nhắm nâng cao uy tín của nhà Thanh trước những đại diện các cường quốc Tây phương .

Sau gần 2 tháng hội ý ,các đầu bếp đã hoàn thành được 1 thực đơn gồm 140 món ,trong số đó có 7 món đặc biệt ,mỗi ngày chỉ dùng có 1 món .7 món đó dành dùng trong 7 ngày đêm ,quan khách khi ăn vào rồi sẽ không còn cảm giác mệt mỏi ,không bội thực .Họ cứ việc ngồi ăn lien miên ,họa chăng có nghỉ thì chỉ trong vỏn vẹn có vài ba phút để đi vệ sinh .mà WC chỉ cách đó có vài bước chân mà thôi .

7 món đặc biệt đó là :

1. Cỏ phương chi
2.Tượng tinh (khí voi)
3.Chuột bao tử
4.Não hầu (óc khỉ)
5.Heo bao tử
6.Trứng công
7.Sơn dương trùng (dòi dê rừng )

1. Cỏ phương chi

Tương truyền Hoàng Ðế Khang Hy nhà Thanh khi còn sinh tiền rất háo sắc nhưng có tài y thuật cao cường. Vì vậy nên dù có hàng trăm phi tần vua vẫn khỏe mạnh do tự bồi dưỡng cường lực bằng dược chất. Nhưng lúc tuổi già vua mắc phải chứng bệnh “khan háo” trong ngủ tạng rất là khó chữa .
Ngày nọ, có một dị nhân xin yết kiến rồi móc trong người ra một bó cỏ rất lạ, rễ xanh, lá dài như lá hẹ nhưng màu đỏ tía, ngọn lại trắng. Vua biết là cỏ quí nên hỏi, dị nhân trả lời đó là cỏ Phương Chi mọc trên đỉnh Thái Hàng Sơn hướng về mặt trời mọc . Đặc biệt là cỏ này chỉ mọc trên một tảng đá duy nhất, cao và chênh vênh. Mỗi năm cỏ mới mọc một lần bắt đầu vào ngày Trung Thu, và chỉ sống trong khoảng 30 đến 45 ngày, lúc gặp ngọn gió Bấc đầu mùa thì lập tức khô héo ngay.Và chỉ có những năm nhuần thì cỏ mới mọc .

Việc hái cỏ cũng rất công phu. Dắt theo một con ngựa toàn bạch(bạch mã) lên đỉnh núi cao trước một ngày, đến khi mặt trời mới vừa mọc thì đem ngựa tới phiến đá cho ăn cỏ. Ngựa vừa ăn cỏ xong phải lập tức chém rụng đầu ngựa ,rồi mổ bụng lấy bao tử mang về chế thuốc phơi khô.

Cỏ Phương Chi khi ăn vào làm cơ thể mát mẻ đồng thời trị tuyệt các bệnh trầm kha hoặc hiểm nghèo. Trong đại tiệc do Từ Hi Thái Hậu khoản đãi, Phương Chi Thảo nấu chung với Long Tu (râu rồng). Thực khách ăn xong cảm thấy tinh thần vô cùng sảng khoái, cả tháng sau không khát nước và cũng không mệt mỏi.

2.Tượng tinh (khí voi)

Trước hết chọn những tổ Yến thật to và tốt,lấy được từ các hải đảo ngoài khơi biển Nam hải, đem về tẩy rửa thật cẩn thận rồi nấu trong nước “thang nhân sâm” và đường “Chủng Càu Chỉ” của Ðại Hàn. Lại hòa chung với nước lê Vân Nam ,còn được gọi là “Tuyết Hồng Lê” - và bột Kiết Châu Phấn” nấu khô lại, rồi nặn thành hình những con voi, đoạn bỏ vào lò nung cho thật chín và chắc.

”Tượng tinh” thì các người nài voi đã lấy sẵn. Khi con voi làm bằng tổ yến được mang từ lò ra, đầu bếp sẽ khoét lưng voi một lỗ trống vừa đủ nhét vô một cái bóng cá voi đã ngâm thuốc bắc phơi khô. (Tượng tinh được cho vào cái bóng cá )và được đem đi chưng cách thủy.
Lúc thưởng thức món này, thực khách dùng một chiếc kim vàng thọc vô bụng voi để chất nước nhờn chẩy vào chén bạc rồi uống.
Sâm thử và tượng tinh bồi bổ cho lục phủ ngũ tạng, tỳ vị thêm mạnh mẽ lại trị dứt các chứng nhức mỏi và làm mắt sáng thêm ra.

3.Chuột bao tử
"Chuột đồng mới đẻ đem nuôi cho ăn toàn sâm thượng hảo hạng ,gạo trộn hột gà ,. và uống nước suối.Mỗi ngày tắm 2 lần bằng nước trầm hay dầu thơm hảo hạng

Đến khi chuột đẻ ra con, thì lấy những con đó nuôi riêng cũng theo cách thức đó ,để cho sinh ra một lớp chuột mới, nhưng lớp chuột mới nầy vẫn chưa dùng được. Cứ nuôi như thế đến đời thứ ba, chuột mới thực là "Thập Toàn Ðại Bổ", người ta mới lấy những con chuột bao tử của thế hệ mới nầy ra để chế biến .Cái khéo của các tay đầu bếp là :khi dọn món ăn lên ,dù bên ngoài có bọc 1 lớp bột như bánh bao ,nhưng con chuột bên trong vẫn còn sống .Đến khi quan khách đưa vào miệng cắn vẫn còn nghe được tiếng kêu của chuột .

Và khi ăn như thế ,tức là ăn tất cả cái tinh hoa, bén nhậy, khôn ngoan của giống chuột ,cộng với tất cả tính chất cải lão hoàn đồng, cải tử hoàn sinh, tráng dương bổ thận của cây sâm: Rất tốt cho tỳ vị và làm cho con người sáng mắt ra .
Các quan khách đã ăn rất tự nhiên ,ngoại trừ Sứ thần của Bồ Đào Nha là đã thành thật từ chối món ăn này, sau khi trông thấy cái đuôi chuột ngọ nguậy trong miệng của viên Sứ thần Anh Cát Lợi.

4.Não hầu (óc khỉ)

Vùng Thiên Hoa Sơn thuộc tỉnh Sơn Ðông có một rừng cây Lê gọi là “ngọc căn lê,” Trái Lê trị được các bệnh nhiệt uất, can thận và ho kinh niên.
Rừng lê này có rất nhiều khỉ, chúng ăn hết cả trái. Nhờ ăn “ngọc căn lê” nên thịt khỉ nơi đây rất thơm ngon, lại chữa được bệnh loạn óc, tê liệt và bán thân bất toại.

Về dược tính, óc khỉ quí hơn thịt gấp bội. Dân chúng trong vùng tìm đủ cách bảo vệ rừng lê nhưng không có kết quả, bởi giống khỉ nơi đây đầu có ba xoáy, tinh khôn, né tránh thợ săn và bẫy rập một cách tài tình.

Tây Thái Hậu xuống chiếu phải bắt cho được 200 con khỉ trẻ, chưa thay lông lần nào, mỗi con được trọng thưởng 10 lượng vàng ròng. Con số này quá nhiều, thợ săn không đáp ứng đủ nên về sau Từ Hi phải giảm xuống còn 80 con .Năm thực khách dùng một con.

Khỉ mang về được nuôi bằng thức ăn tinh khiết, bổ dưỡng, ngoài ra còn được tắm gội sạch sẽ. Lại cho đóng 80 cái hộp tròn giống như cái trống nhỏ mở ra khép vào được, một mặt trống có khoét lỗ tròn vừa đủ diện tích cho cái đầu con khỉ ló lên ,kèm theo một cái gông làm con khỉ không thể cục cựa được.
Trước khi bắt dầu món ăn này, bầy khỉ được tắm rửa lần chót, xịt nước hoa thơm ngát và cho uống một liều thuốc để tất cả năng lực, tinh túy của con vật tập trung lên não bộ, óc khỉ vì lẽ ấy sẽ gia tăng chất bổ dưỡng bội phần.

Muốn cho các quan khách Tây phương bớt thấy sự dã man, ăn uống được mạnh miệng ,đồng thời làm cho món ăn mang ít nhiều ý nghĩa lịch sử,
Thanh triều cho các chú khỉ vận triều phục, đội mão, vẽ mặt, mang râu, giống như một đại quan của triều đình, trên cổ đeo một tấm bản nhỏ ghi rõ tên họ, tuổi tác cùng quan chức thuở sinh tiền. Những con khỉ đó tượng trưng cho những gian thần, nghịch tặc...ghê gớm, khả ố nhất, gian ác nhất, bị dân chúng oán ghét tận xương tủy như vợ chồng Tần Cối, Bí Trọng, Vưu Hồn, Bàng Hồng, Trương Bang Xương, Mao Diên Thọ... phải chịu chết để đền tội với đất nước, với nhân dân.

Khi tiếng khánh ngọc từ tay Tây Thái Hậu trổi lên để báo hiệu đến món não hầu, thì nội thị dọn ra mỗi bàn một cái lồng chứa khỉ cho năm thực khách. Kế tiếp tên nội thị một tay gỡ mão một tay dùng búa bằng ngà nhỏ giáng xuống đầu khỉ. Ðộng tác này đã được tập luyện thuần thục từ trước để chỉ cần một búa duy nhất là đủ đưa con khỉ sang bên kia thế giới. Cùng lúc ấy nhạc đệm trổi lên và tên nội thị sẽ ngâm nga một câu theo tiếng nhạc, đại ý như: "Mao Diên Thọ đã thụ hình" hay "Tần Cối đã đền xong tội phản thần..."

Ðoạn tên nội thị lập tức dùng một tấm lụa bạch đậy kín toàn bộ cái đầu con khỉ, chỉ chừa một lỗ thật nhỏ vừa đủ đưa cái muỗng bạc vào múc khối óc khỉ. Não hầu được xối lên bằng nước sâm nóng hổi cho tái đi, bớt đỏ. Lúc thực khách vừa múc óc khỉ ra ngoài, nội thị dùng nĩa bạc gạt bỏnhững mảnh sọ vụn vặt và phần da đầu qua 1 bên để quan khách dễ múc .

5.Heo bao tử

Ở vùng Phúc Châu nhờ ăn một thứ củ giống như củ Hoàng Tinh mọc quanh khu vực đồi núi Châu Tịch Xương mà giống heo này thịt thơm ngon và rất bổ dưỡng. Củ này tên gọi Tích Vân Lang, chỉ sống tại địa phương, nếu đem trồng nơi khác, cẩn thận chăm sóc cách nào chúng cũng chết.

Thanh triều mang về 60 con heo: 20 con đực và 40 con cái, cho ăn toàn thức ăn đại bổ, uống toàn nước sâm. Heo mặc tình giao hợp rồi sinh đẻ, lớp heo mới ngày càng tinh khiết, tinh túy của sâm nhung. Heo đem đãi tiệc tuổi chưa đầy hai tháng, gọi là heo sữa.

Năm ngày trước đại tiệc, đầu bếp chọn 100 chú heo sữa thật béo tốt, không chọc tiết cũng không nhúng nước sôi để cạo lông mà đập chết rồi thui cho cháy lông. Bỏ hết ruột gan tỳ phế thận, Thịt heo được cắt thành từng lát mỏng ướp với các dược phẩm trân quí trong 3 ngày liền trước khi đem chưng cách thủy. Lúc đem ra thết đãi thịt heo thơm ngon vô cùng. Xương lại mềm rục. Nhiều thực khách ưa thích món heo này vô cùng.

6.Trứng công
Thế gian có câu "nem công, chả phụng" để chỉ hai món ăn thuộc hàng trân vị. Nem công dù hiếm quí những vẫn còn tương đối dễ kiếm, dễ làm so với trứng công bởi:

Thứ nhất loài công làm tổ ở những nơi xa xôi hẻo lánh, trên cành cao hay vách đá cheo leo, khó tìm ra được.

Thứ hai là dù có tìm ra được chỗ công đang ấp trứng thì cũng không dễ gì đến gần ổ vì công rất hung dữ, chống cự kịch liệt và cuối cùng nếu thấy không bảo vệ được ổ trứng thì chúng đập bể nát hết chứ không để lọt vào tay ai.

Tây Thái Hậu sai người đi lấy trứng công nhưng chẳng ai làm được, bà rất phiền muộn. May thay có một vị tướng quân trẻ tuổi xin vào ra mắt và tâu rằng ông có người anh bà con ở Tứ Xuyên nuôi được bầy khỉ 100 con, thông minh lanh lợi, huấn luyện thuần thục, nghe được tiếng người, chuyên đi hái trà cùng với các dược thảo hiếm hoi, quí giá ở những vùng rừng núi xa xôi và hiểm trở. Ông tin rằng nếu tập luyện cho lũ khỉ chúng có thể lấy được trứng công.

Tây Thái Hậu nghe xong trong lòng hoan hỉ, truyền đem 1000 lạng vàng ròng cùng với 100 tấm gấm vóc Bạch cầu thượng hạng ban tặng cho viên tướng nọ làm lộ phí đi Tứ Xuyên lo việc kiếm trứng công, nếu xong việc sẽ thưởng thêm mỗi trứng 10 lạng vàng nữa.

Viên tướng nọ lãnh mệnh ra đi, cùng người anh bà con huấn luyện đoàn khỉ. Họ thành công, lấy được 500 trứng công, nhưng thiệt hại khá lớn: bầy khỉ bị công mổ chết hết một phần ba.

7.Sơn dương trùng (dòi dê rừng )

Sơn dương là dê núi, trùng là con dòi.

Tây Thái Hậu xuống chiếu đòi các thợ săn chuyên nghiệp tỉnh Hồ Bắc vào rừng mang về cho dược một cặp sơn dương thật lớn.

Sau gần một tháng băng núi trèo đèo ở Thiểm Tây, đoàn thợ săn bắt được ba cặp dê rừng, trong số ấy ba con cái đều đang mang thai, được Tây Thái Hậu thưởng cho 50 lạng vàng mỗi con.

Dê rừng sau đó được thả trong một khu vườn rộng đầy cỏ non xanh tốt. Cỏ lạ nuôi dê có dược chất bổ dưỡng gan thận được vận tải đến mỗi ngày từ Vân Nam và Quảng Tây. Cỏ nầy tên là "đông trùng hạ thảo", bởi mùa hạ cỏ mịn như nhung, còn sang mùa đông thì trong cỏ sinh ra một loại sâu giống như sâu dâu, ăn rất bổ. Bầy dê núi ăn cỏ quí có dược tính cùng với cỏ non, lá cây thuốc... nên sinh con khỏe mạnh và to lớn khác thường.

Ðầu bếp làm thịt 14 con dê núi tuổi chưa quá hai tháng, cạo lông, loại tim gan phèo phổi rồi cho mỗi con vào một thùng gỗ ngâm với rượu quí và nước gừng trong một ngày.

Ngày thứ hai mang những chú bé sơn dương ra rồi ngâm chúng trong những chiếc bể bằng sứ,đổ sữa dê tươi và nước sâm nhung ,ngâm như vậy trong 2 ngày.

Ngày thứ ba dùng dùi vàng xuyên thủng qua gương sen và cuống hoa quỳ trắng (Phan bạch quỳ - hoa sen trắng của Ðại Hàn thường nở vào mùa đông) ,rẽ các nhánh hoa ra ,để cắm đầy hoa vào mình những con Sơn dương.
Tiếp tục ngâm nhu vậy đến ngày thứ 10 thì tự nhiên trong các đóa hoa tự nhiên xuất hiện lúc nhúc những con dòi trắng nõn. Tức là đúng hôm tiệc tàn ,nhằm ngày mồng 7 khai hạ .

Ðầu bếp lấy những con dòi ấy để chế biến thành món sơn dương trùng,Rất thích hợp cho những người bị các bệnh: bán thân bất toại, tê liệt và lao phổi .

Và đây :bửa tiệc lịch sử

Ngay từ ngày 23 tháng chạp 1873 (kỷ hợi) tất cả quan khách đều nhận được thiệp mời. Trong số 400 thực khách: 212 người thuộc các phái đoàn bát Quốc Liên Minh phần đông là các Sứ thần –Đại sứ - Thủy sư -Ðô Ðốc –các Thượng tướng Lục quân,cùng 188 vị còn lại được chọn lựa trong hàng khai quốc công thần của Thanh triều.

Tối giao thừa cuối năm Kỷ Hợi và đầu năm Canh Tý, tất cả thực khách tề tựu tại Duy An Cung trong lúc Từ Hi Thái Hậu dự lễ Trừ Tịch ở Tôn Long Miếu.
Duy An Cung đã được trang hoàng từ cả tháng trước,:nền trải thảm long ban rực rỡ, tứ hướng cờ xí phất phới . Bàn tiệc được trưng bày theo bát quái đồ,xung quanh có các vệ sĩ và chấp kích vận triều phục uy nghi lẫm liệt ,khí giới sáng quắc đứng hầu. Mặt bàn tiệc trải thảm ngũ sắc ,gấm vóc lụa là ,bày muỗng nĩa, đũa chén sang trọng toàn bằng pha lê nạm vàng giát ngọc .
Sau ba hồi chiêng trống long phụngvừa dứt , tiếp theo là tràng ngọc khánh lảnh lót báo hiệu Tây thái Hậu xuất cung .Các quan khách đồng loạt đứng dậy hướng về phía long kiệu đang tiến tới.
Long kiệu do tám vệ sĩ lực lưỡng khiêng đến đặt ngay ngắn giữa hai hàng quan khách. Một tiếng hô to, quan quân cúi mọp đầu xuống,riêng các quan khách ngoại quốc chỉ khẻ nghiêng mình chào. Tất cả đều yên lặng ,1 sự yên lặng quá trang nghiêm .
Thái Thú Lý Hồng Chương bước tới vén nhẹ tấm sáo che long kiệu. Từ Hi Thái Hậu khoan thai bước ra khỏi kiệu và gật đầu chào quan khách...

Thái hậu hôm ấy lộng lẫy trong chiếc long bào màu đỏ ,nổi bật 2 con rồng vàng uốn khúc lẩn sau những đám tản vân giát ngọc .Đầu đội mũ bình thiên bằng vóc hồng .lua tua những chuỗi ngọc rũ trên trán ….Nói tóm lại :toàn thân Tây Thái Hậu toàn là vàng với ngọc .

Tây Thái hậu tiến vào chổ ngồi rồi dùng chiếc phất trần quơ nhẹ 1 cái để ngầm mời các quan khách an tọa.

Lại thêm 3 hồi chiêng trống .Lý Hồng Chương thay mặt triều đình nhà Thanh ngỏ lời cùng quý vị quan khách .Theo lời họ Lý ,thì đây chỉ là 1 bửa tiệc nhỏ để gắn chặt tình hữu nghị .Đáp tạ có Sứ thần Anh Cát Lợi thay mặt Bát Quốc Liên Minh cám ơn sự tiếp đón quá ư nồng nhiệt của Thanh triều nói chung và của Tây Thái hậu nói riêng.

Buổi dạ yến bắt đầu bằng 3 tiếng ngọc khánh .Tiếng nhã nhạc của 8 ban nhạc kỳ cùng nổi lên khoan nhặt .

Món ăn thứ 1 được bưng lên .

Cũng nên nhắc lại là trong buổi tiệc này sẽ ăn trong suốt 24 tiếng đồng hồ trong 1 ngày và kéo dài trong 7 ngày lien tiếp ,mỗi ngày ăn 20 món .
Quan khách ngồi cách nhau 1 thước tây ,cứ mỗi quan khách thì 2 bên có 2 người hầu :1 trai và 1 gái với y phục chỉnh tề chờ quan khách sai vặt .
Cứ ăn hết 1 món lại tấu 1 bản nhạc .Và khi dùng hết 5 món thì mỗi quan khách lại được uống 1 chén thuốc cho tiêu hết các thức ăn đang chứa trong dạ dày ..

Từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn ,khác được uống thuốc này 2 lần ,lại kèm theo thứ rượu bổ thượng hảo hạng ,làm cho cơ thể ngũ tạng được khoan khoái ,lục phủ được khang trang không chút mệt mỏi .

Suốt 7 ngày ròng rã ,tinh thần quan khách luôn luôn sáng suốt ,ăn bao nhiêu là tiêu tán ngay tức khắc .

Bây giờ nhắc tới dãy nhà cầu dành cho quan khách ,Nhà cầu ở cách bàn tiệc khoảng 200 trượng ( 100 mét) ,gồm có 28 phòng ,xây theo thể :nhị thập bát tú .Đó là những cái lầu nhỏ được kiến trúc rất mỹ thuật :trấn thiết y môn ,có màn che ,có treo đèn kết hoa ,có biển đặt những tên thật mỹ miều như :Tuyết vân lâu-Hoàng hạc các - Khuê vân đài –Trúc thạch sảnh…
Muốn lên lầu ,khách sẽ bước theo những bậc bằng đá vân hoặc những chiếc cầu xinh xắn .Nơi cửa của mỗi lầu có 4-5 mỹ nữ xiêm áo lộng lẫy :người cầm lẵng hoa ,người xách lẵng trầm hương thơm ngát >Mỗi lúc quan khách bước lên đều được đón tiếp bằng 1 vũ điệu rất hấp dẫn và được các nàng tung hoa ,lắc trầm cho thơm người .

Điều lạ hơn nữa là từ bàn tiệc đến chân lầu là 1 hàng rào danh dự toàn cung tần mỹ nữ ,người nào cũng đẹp như hoa như mộng ,lúc nào cũng sẵn sàng cười với quan khách .

Ngự phiện và tẩm quất :
Cứ mỗi lần dùng 1 món là Tây Thái hậu lại khua khánh ngọc và viên nội giám lại nghiêm nghị vòng tay cất cao giọng xướng tên món ăn .

Riêng Tây Thái hậu có 4 nội thị đứng chầu ngự thiện .Nhưng Thái hậu chỉ dùng 3 món trong khoảng 4 tiếng đồng hồ ,đoạn ngự ngọa ,nằm dài trong long khám .Những lúc ấy ,người nữ tỳ sẽ nhanh tay buông bức rèm xa vân hồng trong lúc 3 nữ tỳ khác :mỗi người mỗi việc ,tiêm nha phiến cho Tây thái hậu ngự phiện ,cho đến khi nào thấy bà dùng tay ngoái vào lỗ mũi mới thôi .
Và cứ mỗi 4 tiếng đồng hồ thì cái cảnh ấy lại tái diễn .Khi đêm đến ,từ giờ Tý ,Tây Thái hậu cử Lý hồng Chương thay mặt tiếp đãi quan khách ,còn Tây Thái hậu lại lui vào long tẩm cho các nữ tỳ xúm lại đấm bóp cho giãn gân cốt ,để rồi từ giờ Sửu đến giờ Dần là tới phiên 4 viên nội giám đẹp trai ,khỏe mạnh luân phiên hầu hạ thái hậu .

Trong số các nội giám thường được vời tới để hầy hạ Tây Thái Hậu có Lý Hồng Tảo ,em của Lý hồng Chương là được Thái hậu sũng ái nhất .
Vậy là đại yến cứ tiếp tục kéo dài cho tới nửa đêm ngày mồng 7 khai hạ thì quan khách mới bắt đầu ra về.

Tác giả :Thạch Lãng Tử sưu tầm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét