Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Bún mắm Campuchia

Không giống với Việt Nam, món bún của đất nước chùa Tháp có rất nhiều điều mới lạ và thú vị.
Gần gũi với Việt Nam là thế nhưng món ăn Campuchia lại ít người biết đến. Cũng như nhiều nước nông nghiệp khác, người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và các món ăn chế biến từ gạo trong đó có bún.
Cũng giống ở Việt nam, bún là món ăn bình dân, quen thuộc của người dân Campuchia, bất kể địa vị, tuổi tác. Điều đặc biệt làm nên sự hiếu kỳ với rất nhiều người thưởng thức các món bún của đất nước này chính là ở thứ gia vị có cái tên nghe đã gây tò mò đó là mắm pờ-hóc. Người Khmer ở Campuchia xem mắm pờ-hóc như đặc sản dùng để đãi khách quý đến thăm nhà và là nguyên liệu chính dùng nấu nước dùng trong các món bún. Chính thứ nguyên liệu đậm chất Khmer đó đã làm nên nét riêng và độc đáo trong ẩm thực của Campuchia.


Được làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt cùng với các gia vị khác như: muối, đường, tiêu, tỏi, ớt, cơm nguội theo một tỷ lệ nhất định, qua bàn tay của người Khmer đã tạo ra thứ mắm có một không hai trên thế giới. Điều làm nên sự thú vị của những tô bún nơi đây là ở chỗ nấu từ mắm cá nhưng vẫn thơm ngon, vị mặn ngọt vừa phải mà nước dùng vẫn trong, không có mùi tanh của cá mắm. Nhìn những tô bún bốc khói nghi ngút, hương ngạt ngào bay ra từ những nồi nước dùng nếu chưa một lần nghe nói chắc hẳn không ai đoán biết được nguyên liệu làm nên nó.


Để khử mùi gắt khó chịu và giữ lại vị ngọt ngào của mắm pờ-hóc, người Khmer có những bí quyết riêng nhưng chủ yếu vẫn là dùng gia vị truyền thống của Campuchia như trái chúc (còn gọi là chanh rừng), ngải bún… Tô bún nóng được ăn kèm với đậu đũa, rau muống. Bún mắm pờ-hóc Campuchia có vị thanh thanh của mắm, hương thơm dịu nhẹ, ngai ngái của ngải bún gợi nhớ đến hương vị của đất đai núi rừng hoang dã.


Từ mắm pờ-hóc người Campuchia đã sáng tạo ra nhiều món bún mang những hương vị khác nhau như: bún mắm pờ-hoc, bún Num-pờ-choc… tất cả đều là những món ăn bình dân nhưng cũng là những đặc sản nổi tiếng của người Campuchia và cộng đồng người Khmer.
Ngày nay các món bún làm từ mắm pờ-hóc của đất nước “hàng xóm” Campuchia xuất hiện rất nhiều tại miền Tây nam bộ của đất nước ta. Nếu có dịp bạn hãy thưởng thức để một lần được biết “vị” Khmer và cũng là để khám phá thêm về ẩm thực của đất nước này.
Nguồn: Nhungbh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét