Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Bún Riêu Cua Đồng

“Người ta không cá thì tôm
Riêng em mắm cáy rau om qua ngày”

Ca dao của nước ta hay quá có phải không các bạn?
Chỉ trong một hai câu cũng đã có thể gói trọn cả tâm tình quê hương, hoặc có thể giới thiệu một vài món ăn độc đáo rồi.
Gai muốn giới thiệu đến các bạn món ăn đậm đà hương vị quê hương – Bún riêu cua, Gai tin rằng hầu hết các bạn ít nhất cũng đã từng ăn món này vài lần qua các nhà bếp lừng danh : mẹ hoặc chị.
Khác với phở có vị béo ngậy và ngọt; khác với cháo có vị thanh thanh, man mát; bún riêu có vị ngọt đậm, nước dùng hơi dôn dốt chua, phảng phất mùi cua đồng.
Món bún riêu là món ăn bình thường trong dân dã, nó xuất phát từ miền Bắc Việt Nam, tên gọi đủ của nó là Bún Riêu Cua.
Món bún riêu cua ăn có vị ngọt thanh của cua đồng, pha chua chua của vị cà chua, khi lưỡi nếm vào nước bún sẽ có cảm giác re-fresh thanh thanh trôi từ từ xuống cổ…

Hơn nữa trong cua chứa chất calcium ăn vào tốt cho cơ thể , cà chua có chất anti-oxidant chống lão hóa, làm đẹp da, đậu hủ chứa nhiều chất soy protein rất tốt cho tiêu hoá.
Bún Riêu Cua làm không khó nhưng cần tỉ mỉ và công phu.
Ngày xưa, ở miền quê thì người ta thường làm riêu bằng cua đồng, thật tươi. Cua mua về phải ngâm, dùng đũa khoắng để xả nước bẩn, lột mai để riêng, bỏ vỏ yếm và miệng cua. Những bà bán bún riêu cua thường nói, gạch ở mai cua mới là vị chính tạo nên mùi vị rất riêng của bún riêu cua. Gạch cua khều ra phải phi hành mỡ cho thật thơm, vàng đều, đảo gạch cua nhanh tay sao cho không nát, tạo màu vàng sẫm mới đạt yêu cầu. Phần thân cua trước khi cho vào cối giã nhuyễn phải xóc qua muối, dội nước lã cho sạch và để ráo nước, giã càng nhuyễn thì nước dùng càng có nhiều váng thịt cua, sau đó mới đổ nước lã vào lọc kỹ, gạn lấy nước trong, bỏ bã.
Còn ngày nay, có thể mua loại cua đồng đóng hộp sẵn. Có thể dùng loại: Frozen Crab With Shell Cooked (tên tiếng Việt trên vỏ hộp là Cua Đồng Xay, chữ màu đỏ). Loại này còn vỏ nên mình phải lược lại. Sau đây là cách lược của chị Măng
- Mang loại shell này về, bỏ trong nước, rồi quậy cho nó rã thịt ra. Làm hai lần, mỗi lần một nửa nước mình muốn nấu nha.
- Cho nó vô cái thau ngâm với tí muối, quậy đều, để lắng đọng chừng tí xíu, xong trút qua cái rổ không dày mà không thưa, lấy nước đầu. Rồi làm như vậy nước hai. Xong dùng cái rây lỗ nhỏ hơn tí, make sure không có vỏ lọt xuống nước, mà cũng không nhỏ quá đến nỗi nó không qua lọt. Lược lại lần hai. Như vậy là sạ ch sẽ rùi.
- Sau đó, dùng riêu cua trong lon thêm cho ngọt, trộn với trứng, rồi thả vô nồi nước cua quậy đều. Bắc lên lò nấu riu riu, cho đến khi gạch cua nổi lên mặt. Đừng nấu lửa lớn quá, sẽ bị cháy đít nồi.
(Còn nếu làm biếng thì có thể dùng loại thịt cua không vỏ hiệu: Oceanic Crab Meat Pure Water – tiếng Việt ghi là: Riêu Cua Đồng, của công ty EastWest – loại này ít ngon hơn loại có vỏ nhưng rất tiện.)
- Cà chua rửa sạch (nên chọn cà chua chín đỏ thì nấu ngon hơn là cà chua chưa chín, có thể dùng loại cà chua thường hay vine tomato chứ không cần phải dùng loại Roma tomato), bỏ hột và thái miếng như miếng cau ăn trầu.
- Hành rửa sạch, thái thật nhỏ là những gia vị không thể thiếu cho nồi riêu cua.
- Nồi nước cua đun lửa sao cho váng thịt cua nổi dần trên mặt nước, nêm vừa mắm muối, cho mẻ (tuỳ ý chứ không bắt buộc), cà chua vào đun sôi lăn tăn. Rắc hành hoa và rưới gạch cua trưng lên trên là bạn đã có nồi nước dùng thật ngon.
Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn, và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu đem xay cua bằng máy xay, coi như nồi nước dùng bị giảm vị ngon đến 50%, váng thịt cua thường bị xốp, sạn.
- Bún rối được trần nóng bằng nước sôi lăn tăn, chan riêu cua ngập bún, ăn nóng cùng ớt bột trưng mỡ và rau diếp, rau kinh giới, va rau muống chẻ.
Yêu cầu đặc trưng nhất của bún riêu cua là váng thịt cua phải đông đặc, nổi màu vàng sẫm của gạch cua, nước dùng mang vị ngọt đậm, hơi chua, hơi cay.
Mặc dù là món ăn bình dân, nhưng bún riêu cua cũng được xếp vào thú “ẩm thực” của người bình dân. Bún riêu ở đâu ngon là người sành ăn không quản phải đi chục dãy phố tìm đến, cốt để thưởng thức vị ngọt của cua, vị chua của cà rồi đâm ghiền món bún này lúc nào không biết.
“Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon”.
Tình cảm vợ chồng được diễn tả đậm đà dễ thương quá phải không các bạn
Người Việt viễn xứ chúng ta thường sống trong điều kiện thiếu thốn mọi vật liệu để có thể nấu được một món ăn ngon như ở quê nhà , tuy vậy, trong cái khó ló cái khôn , các món ăn được chế biến và phong phú hóa một cách thật tài tình
Hạt Nắng của chúng ta cũng không thiếu những đầu bếp lành nghề , phái nam cũng như phái nữ, các đầu bếp này trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng họ cũng có thể nấu ra một món bún riêu không kém phần hấp dẫn.
Mời các bạn , lúc rãnh rỗi có thể ghé vào thăm nhà bếp Hạt Nắng của chúng tôi , bảo đảm các bạn sẽ tìm thấy nhiều ngạc nhiên và thích thú.
(Sưu tầm)
Nguồn: nhipcau.hatnang.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét