Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Còn thương rau đắng

Trong thực đơn quen thuộc với các món ăn dân dã của người dân Nam Bộ, rau đắng được xem là món “đặc sản” của giới bình dân.
Từ cách chọn rau đắng đến chế biến thành món ăn, tuy đơn giản nhưng cũng phải có chút cầu kỳ. Phải tùy vào mùa nào, lúc nào để chọn ăn loại đắng nào: loại rau nào ăn với món gì và ăn ra sao mới đúng kiểu.


Mùa rau đắng mọc rộ nhất là từ tháng 3 âm lịch đến tháng 11 âm lịch. Có đến hai loại rau đắng, rau đắng biển và rau đắng đất.

Rau đắng biển

Rau đắng biển (còn gọi là rau đắng đồng), loài này chỉ mọc ở những vùng đồng ruộng, trũng, thấp, nhiều nước nên gọi là rau đắng biển chứ không phải loài này sống ở biển. Thân rau thon nhỏ, tròn mụp, lá xanh tròn dẹt và mọng nước. Vào những ngày mưa, rau đắng biển lớn nhanh như thổi. Chọn hái rau đắng biển phải cũng chính lúc này cây rau mới no nước và mập mạp. Hái rau đắng biển người ta cứ cầm nguyên nắm mà cắt sát chân rau bỏ lại rễ.


Rau hái xong rất tươi ngon nên để ăn sống mới thưởng thức được cái âm thanh giòn giòn, cái vị ngọt thanh của nó. Ăn rau đắng phải ăn kèm với mắm. Cũng như món lẩu mắm nối tiếng của dân đồng bằng ngày nay, dù cho đủ các loại rau rút, cù nèo, rau mác, rau ngổ, rau dừa, hẹ nước… nhưng nếu thiếu rau đắng thì cứ xem như là thiếu hẳn một phần quan trọng. Nấu nồi canh rau đắng với cá rô, khi nước sôi cho thêm ít mắm vào nồi canh, vị mắm lan tỏa, đậm đà cuốn hút vô cùng.
Rau đắng đất


Rau đắng đất thì khiêm tốn, mộc mạc như chính tên của nó. Rau đắng đất lớn trong suốt mùa hè nhưng lại phát triển mạnh nhất vào gần cuối hè. Thân rau đắng đất mảnh mai, mọc thành bụi, nhánh mẹ đẻ nhánh con xum xuê. Lá mỏng, tròn tròn cỡ ngón út và có màu xanh pha sắc tím khá đẹp.
Khác với cách hái rau đắng biển, với rau đắng đất người ta nhổ luôn cả rễ. Rau mọc trong lớp gốc rạ mới ủ là thứ rau ngon nhất mà chỉ những người giàu kinh nghiệm ăn rau đắng mới biết.


Có 2 món đặc sắc của rau đắng đất. Thứ nhất, nấu canh với các loại cá đồng, ăn món này có tác dụng giải nhiệt vào các ngày hè nóng bức. Thứ hai, nấu cháo tống. Chọn cá lóc nái béo, thịt mềm và thơm ngọt. Làm sạch cá bỏ vào nồi cháo đã ninh nhừ. Khi cá vừa chín tới, vớt ra đĩa để ăn riêng, chấm với nước mắm Phú Quốc. Múc cháo còn đang nóng đổ vào tô đã sắp sẵn rau đắng đất đã rửa sạch, rắc hành thái nhỏ và tiêu sọ xay nhuyễn lên trên. Ăn một tô cháo tống nóng hổi ngọt ngào, mồ hôi lập tức vã ra xóa tan mọi mệt mỏi.


Rau đắng luộc chấm mắm thì càng không thể thiếu trong các món rau đắng của cư dân đồng bằng Nam Bộ. Ăn rau đắng nhúng lẩu hoặc chấm mắm kho, thích nhất vào những ngày mưa dầm, mát mẻ. Có lẽ, bởi cái mênh mang của trời đất trong mưa, con người mới cảm được cái không khí ấm cúng, êm đềm và đầy thi vị của …mùi mắm. Chưa hết, rau đắng mà xào với tỏi mỡ cũng thơm ngon không kém.
Rau đắng cùng vị mắm kho luôn là món ăn bình dị trong cuộc sống thường ngày của mỗi người dân Nam Bộ. Giờ đây, rau đắng cũng đã góp phần tạo nên những hương vị mới trong những món ăn ngon tại các nhà hàng như rau đắng trộn nghêu làm món khai vị rất ngon và lạ miệng.
Nguồn: Sanbeo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét