Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Lạp cá








Mường Lò, một thung lũng lòng chảo nằm giữa TX Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, là địa bàn cư trú của rất đông đồng bào dân tộc Thái. Người Thái ở Mường Lò rất coi trọng các món ăn chế biến từ cá, trong đó có món đặc sản nổi tiếng là lạp cá.
Món lạp cá được được người dân tộc Thái chọn làm từ những con cá to nhất, dành để đãi khách quý vào những ngày đầu xuân hoặc vào dịp quan trọng trong gia đình, làng bản.
Lạp cá có thể được làm từ nhiều loại các khác nhau ở vùng sông nước Tây Bắc. Cá để chế biến món lạp phải là loại cá to, còn tươi, nếu cá bé sẽ nhiều xương, ít thịt  làm cho món lạp kém ngon.

cá sỉnh có thịt thơm ngọt, thường được chọn làm lạp cá - nguồn: simplevietnam.com
Để có món lạp ngon, phải khéo léo bóc da rồi lọc hết xương, thấm qua thính gạo cho khô, lạng thịt ra mà không để dính nước, nếu không sẽ có mùi tanh. Thịt cá thái nhỏ bằng đầu đũa rồi ngâm vào nước măng hoặc nước dâu da xoan chua chừng 20 phút rồi vắt khô. Cũng có thể tước nhỏ măng chua trộn đều với lạp hoặc vắt chanh vào.

Trộn đều thịt cá với các loại gia vị: thính, gừng tươi giã nhỏ, mùi tầu, húng, hạt tiêu, ớt tươi nướng giã nhuyễn... bầy lên đĩa rồi rắc da cá đã nướng vàng, bóp nhỏ lên trên. Da cá nướng làm tăng độ bùi, béo, thơm của món lạp.
Lạp cá có vị chua dịu, thơm, nhai lâu thấy ngọt đậm, lại được hương vị thơm, cay của gia vị cộng hưởng, thăng hoa trong các giác quan. Lạp cá luôn được ăn kèm với lá sung non, quả sung hoặc lá ổi. Các loại lá này sẽ giúp món lạp thêm vị bùi, át bớt mùi tanh của cá. Bữa ăn có món lạp cá không thể thiếu món đầu và đuôi cá rán nấu canh chua.
Món này nên ăn ngay, không để lâu, ăn cùng cơm hoặc xôi đều rất ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét