Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Rắn Lệ Mật

Nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội chừng 6km về phía Bắc, qua hai cầu Chương Dương và cầu Chui – Gia Lâm, đi khoảng 1km theo quốc lộ 1 nhìn về bên phải, bạn sẽ thấy ngay những tấm biển quảng cáo, bên đường những chiếc xe máy chờ sẵn và những lời mời nhiệt tình dẫn bạn vào làng thưởng thức đặc sản “Rắn Lệ Mật”.
Rắn xào hành lá. Ảnh: TL internet
Nghề nuôi rắn ở làng Lệ Mật (thuộc xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm – Hà Nội) có từ thời nhà Lý. Lúc đầu dân làng Lệ Mật chỉ nuôi rắn để ngâm rượu làm thuốc bổ, chữa các bệnh: đau lưng, suy nhược thần kinh, thận v.v… Do có sự giao lưu về kinh tế, sau này các món ăn được chế biến từ rắn trở thành một thức ăn đặc sản của người Hà Nội và khách gần xa.
Để thưởng thức được “đặc sản rắn” nguyên gốc, khách phải đi qua con đường lát gạch, cách quốc lộ 1A vài trăm mét vào làng. Hiện ở làng Lệ Mật có trên dưới 10 gia đình làm “đặc sản rắn gia truyền”. Đến các gia đình này, không khí đầm ấm, bạn như được trở về gia đình mình. Vào đây tuỳ số lượng người ăn, khách tự mình được chọn các loại rắn: hổ mang chúa, hổ mang bành, cạp nong, cạp nia, hổ trâu, rắn ráo, rắn săn chuột, hổ chuối, chuột rừng v.v… Sau khi khách chọn, chủ nhà sẽ tự tay cắt tiết và làm thịt. Có nhiều món thịt rắn khác nhau, trung bình khách được thưởng thức 10-12 món, các món ăn thay đổi hàng ngày và món làm theo yêu cầu của khách! Cháo thịt rắn, xôi mỡ rắn, miến thịt rắn, thịt rắn xào mềm, xào lăn, xào bánh đa, xào miến, da rắn xào mềm; các món rán như gan rắn bao trứng, thịt rắn bao lá lốt, rắn tẩm bột, rắn nhồi thịt, chả rắn, rắn rán khúc, có món sườn rắn rang giòn xúc bánh đa. Các món nộm: rắn nộm hoa chuối, nộm rau ngót. Các món nướng: thịt rắn nướng ngũ vị hương, gan rắn nướng ngũ vị, nướng khúc lá chanh, nước bao dân dã. Các món hầm: rắn hầm sả gừng, rắn hầm mía sả, rắn om. Rắn tẩm thuốc bắc, đuôi rắn luộc, luộc cả con. Lẩu rắn. Thịt rắn hấp lá bưởi…
Sau phần khai vị xúp thịt rắn, khách được thưởng thức rượu tiết rắn và rượu mật rắn lấy từ những con rắn do khách chọn. Các món ăn theo thực đơn khách đã chọn dần dần được chuyển đến. Cùng với các món ăn khách sẽ được dùng các loại rượu rắn khác nhau: rượu bún rắn, rượu thuốc bắc, rượu rắn xà cừ, rượu nếp bao tử rắn, rượu rắn chim bìm bịp, rượu âm dương Hoắc.
Ở làng Lệ Mật, khách đến thưởng thức “đặc sản rắn” quanh năm, ngày nào cũng có khách, trung bình mỗi ngày một gia đình đón từ 30-50 khách/ngày. Chính vì sự hấp dẫn của “đặc sản rắn” nên những khách sành ăn ở Hà Nội, ở các tỉnh thành trong cả nước, khách du lịch quốc tế đủ các quốc tịch biết tiếng khi đến Hà Nội du lịch, công tác đều tranh thủ thời gian để được thưởng thức “đặc sản rắn” giữa môi trường không khí trong lành.
MẠNH HÀ
(Trích Hương vị quê nhà, SGTT Xuân )

Các món đặc sản chế biến từ rắn

Chỉ có người miền sông nước mới tận hưởng được món quà hào phóng của thiên nhiên miền nước sông ban cho như tôm, cua, rùa, rắn, nghêu, sò, ốc, hến… Trong các đặc sản đó, rắn là món ăn nhiều bổ dưỡng, là loại thuốc quí chữa được nhiều bệnh như tim mạch, thấp khớp…Rắn Lục và rắn Trung (loài rắn có hai đầu) trị u bướu, ung thư…
Rắn tuy là món ăn quý hiếm nhưng ở miệt đồng bằng, người nông dân muốn ăn rắn thì tìm bắt tương đối dễ dàng. Chỉ cần một cái lưới bén giăng ngang con rạch nhỏ, cắm cây cần câu có móc con trùn hổ trộn cám rang dưới mé kinh, hay đặt lờ gần miệng cống của cái ao sau nhà cũng có thể bắt được một chú rắn Ri cá mấp ú, một chị Ri dông hay Bông súng no tròn. Còn mấy chàng Hổ đất, Hổ mây, Hổ hành hay Hổ ngựa là loại rắn độc thì khó bắt hơn, nhưng những người có chút ít “tay nghề” vẫn bắt được dễ dàng.
Khi làm rắn, điều đầu tiên là phải cắt đầu và chôn sâu dưới đất kẻo gà bươi hoặc trẻ nhỏ lấy chơi đùa, chẳng may nọc rắn dính vào chỗ đứt tay có thể gây chết người như chơi. Muốn uống huyết rắn trị thấp khớp thì pha vào chút rượu trắng, quậy đều và uống sống. Thân rắn phải cạo sạch lớp vảy ngoài bằng cách trụng nước sôi hoặc hơ lửa.
Những món ăn làm từ rắn có thể chia làm hai nhóm: món khô và món nước. Món khô gồm:
Rắn xào lá cách: Thân rắn bằm nhuyễn rồi ướp tiêu, tỏi, đường, bột ngọt. Xào thịt chín mềm, lá cách non xắt nhuyễn bỏ vào đảo cho thơm thịt rồi nhắc xuống, ăn với bánh tráng dừa nướng giòn.

 Rắn nướng trui :  Bắt được con rắn trên đồng, không có gia vị người ta trui con rắn trong lửa rơm, cạo cho tróc vẩy ngoài rồi nướng cho đến khi mỡ rắn chảy xèo xèo, da vàng hượm, nứt nở lộ ra lớp thịt trắng nõn, thơm lừng, hơi nóng còn bay nghi ngút, bẻ chia mỗi người một khúc chấm muối tiêu mà ăn, ngon không thua gì cá lóc nướng trui. Nếu rắn nướng tại nhà thì cách làm bài bản hơn. Rắn được dần xương (dùng bề lưng của dao mà dần) thật mềm, ướp đầy đủ gia vị rồi nướng, nướng trên than đượm, thỉnh thoảng rưới thêm mỡ, hành như nướng cá cho đến khi vàng, chín là được. Món này ăn với bánh tráng cuộn rau sống.


Rắn nướng trui
Rắn nướng trui
Món nước, có rắn nấu cháo đậu xanh là “ấn tượng” hơn cả. Thân rắn làm sạch chặt khúc, bỏ vào nồi cháo đậu xanh đang sôi sùng sục, cháo nhừ thì thịt rắn cũng vừa mềm, vớt thịt ra để nguội, nêm nếm nồi cháo cho ngon ngọt rồi xé nhỏ thịt rắn, chấy với hành tỏi thật thơm đổ trở lại nồi cháo, riu riu lửa cho cháo luôn giữ độ nóng vừa phải. Nếu thích ăn béo thì vắt thêm nước cốt dừa. Vị cháo béo ngậy nhờ đậu xanh và nước cốt dừa, da rắn dòn dòn, thơm phức, thịt rắn ngọt hơn thịt gà, mùi gừng, mùi tiêu bốc lên nồng nàn. Người ăn phải chịu khó đi múc cháo còn nóng hừng hực trên nồi mới đảm bảo được độ nóng sốt. Người bị cảm cúm ăn chén cháo rắn đậu xanh, mồ hôi nhễ nhại, có khi khỏi cần dùng thuốc cũng hết bệnh.

Cháo rắn đậu xanh
Cháo rắn đậu xanh
Rắn Ri cá, Bông súng hầm với măng mạnh tông hoặc đu đủ cũng rất hấp dẫn. Đu đủ hầm với rắn làm cho thịt mau mềm, miếng đu đủ cũng ngọt lịm. Món hầm đặc biệt này vừa ngon miệng vừa có độ đạm cao, nhiều dinh dưỡng.
Thức ăn về rắn còn “biến tấu” nhiều món khác nữa như phơi khô, nấu cà ri, xào hành, xào sả ớt…Mỗi món có một mùi vị khác nhau nhưng cánh đàn ông không nên quên hũ rượu rắn vì đó là món thuốc hay, thuốc quí nên uống một ly “mắt trâu” trước mỗi bữa ăn để bồi bổ khí huyết, còn phụ nữ chẳng may bị bệnh hiểm thì nhờ người bắt cho được 7 loại rắn (trong đó phải có rắn Lục) đốt thành than hoặc ngâm rượu, uống thường xuyên sẽ thấy giảm bệnh rất nhiều.
Ăn thịt rắn! Uống rượu rắn! Nghe qua, người yếu bóng vía le lưỡi, lắc đầu, sợ hãi con vật nhỏ nhoi mà mang trong mình chất độc giết người nhưng thật ra chất nọc của nó, thân xác của nó đã phục vụ cho con người rất nhiều trong việc chữa bệnh và bồi bổ cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét