Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Về Phú Hữu thưởng thức cháo ong vò vẽ

Ong non Phú Hữu (Ba Vì) có thể chế  biến ra nhiều món ngon và bổ như: rán vàng, trưng khô dim mắm, xào với các loại thịt, đậu phụ rán… đặc biệt là dùng để nấu cháo.
Làng Phú Hữu, xã Phú Sơn (Ba Vì) là một làng cổ của xứ Đoài từ xưa đã có nghề nuôi ong vò vẽ nổi tiếng giữ lại đến tận bây giờ. Chính nghề nuôi ong đã góp phần làm xanh, sạch đẹp môi trường và nhiều món ngon cho người dân nơi này.
Cháo ong vò vẽ Phú Hữu rất ngon và bổ.  Người dân nơi đây dùng món này để bồi bổ sức khỏe và để bổ âm, tráng dương. Cháo có thể dùng quanh năm, nhưng thời điểm tốt nhất là rằm tháng bảy, tháng tám hằng năm.
 34.jpg
Lấy ong non ra khỏi tổ sao cho ong còn nguyên vẹn, không bị xây xát.
Vào các dịp này, những người con hiếu thảo đất Phú Hữu đều nấu cháo ong vò vẽ, đặc sản quê hương, dâng lên cha mẹ để thể hiện tấm lòng mình.
Nấu cháo ong vò vẽ không đòi hỏi sự cầu kỳ, phức tạp như nhiều món ăn đặc sản cao sang khác. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người nội trợ phả cẩn thận, khéo tay thì mới có được món ăn như ý.
Việc đầu tiên là lấy ong non ra khỏi tổ. Thường, người Phú Hữu lấy ong bằng cách đốt đuốc vào tổ lúc ong đã thiu thiu ngủ. Lúc này, ong bị khói lấp mắt, lửa thui cánh không thể đốt được người, bà con bắt lấy các tầng gương trong tổ có đặc ong non ra để ong nguyên vẹn không bị xây xát. Tiếp đó, họ cho ong vào thau nước muối pha loãng rồi rửa sạch, vớt ra để ráo.
Trong lúc làm ong, người ta tranh thủ lấy bột gạo tẻ thơm ngon, hòa vào nước giếng làng hoặc nước mưa, khuấy cho đều rồi bắc lên bếp đun nhỏ lửa cho sôi thật đều làm cháo chin hơi đặc sánh mà không bị vón cục là được.
35.jpg 
Ăn cháo ong vò vẽ ngon nhất là ăn lúc nòng. (Ảnh minh họa)
Tiếp theo, bắc chảo lên bếp đốt lửa cho nóng, cho mỡ vào nước cho sôi, đập dập vài tép tỏi cho vào phi thơm rồi cho ong non vào đảo đi đảo lại vài lần cho chín vàng đều, mùi thơm bốc lên ngào ngạt, hấp dẫn…, rồi đổ hết chảo ong sang nồi bột trên bếp. Quấy đều nồi cháo lên, đun sôi thêm chừng 5 phút nữa là được.
Cho muối, nước mắm ngon vào cho vừa, cuối cùng là mì chính, hạt tiêu và hành hoa thái nhỏ đảo đều bắc ra là đã có một nồi cháo ong vò vẽ ngon tuyệt.
Cháo ong vò võ làng Phú Hữu phải ăn nóng mới ngon. Bưng bát cháo lên, húp chầm chậm từng thìa nhỏ, nhai nhè nhẹ từng con ong non lẫn trong cháo để cảm nhận được hết hương vị ngọt, béo, thơm, cay và ngầy ngậy của cháo, mới thấy món ngon thật đặc sắc, tuyệt vời.
Vietbao (Theo: queviet.pl)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét