Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Đặc sản rắn mối vườn quê

Rắn mối là loài bò sát có hình dáng giống với kỳ nhông nhưng mập mạp hơn nhiều và có lớp vảy bóng óng ánh thường sống quanh trong vườn nhà, dưới các lùm cây, bụi rậm vùng quê. Gọi là rắn mối vì thức ăn của chúng là những con mối sống ở các ụ mối trong các hốc cây mục, rỗng...
Theo kinh nghiệm dân gian, thịt rắn mối là một vị thuốc bổ, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trẻ con đêm ngủ thở khò khè, cho ăn thịt rắn mối sẽ khỏi ngay, phụ nữ ăn thịt rắn mối  giúp da mặt thêm mịn màng...
Thịt rắn có thể chế biến được rất nhiều món ngon miệng như nướng than, chiên giòn, xào sả ớt, cháo rắn mối…Món nào cũng dễ chế biến mà hương vị cũng như sự đậm đà của mỗi loại lại rất đặc trưng.
Rắn mối rất dạn, lại ham mồi. Chúng xuất hiện nhiều nhất vào những hôm trời nắng, lúc gần trưa. Người ta thường bắt nó bằng cách lấy câu như câu cá. Người dân quê tôi hay  gọi vui câu rắn mối là câu cá rô cây vì chúng rất dễ mắc mồi. Chỉ cần móc con cào cào, xơ mít, bông bí… vào lưỡi câu, nhẹ nhàng thả vào trong các đám bụi cây có rắn mối sinh sống thì thế nào cũng có vài con dính mồi. Khi miệng rắn mối vừa dính lưỡi câu thì giật lên một cái là xong, chừng hơn tiếng đồng hồ buổi ban trưa với vài ba người đi câu là có thể câu được 15-20 con rắn mối để làm thịt.
Rắn mối dễ dàng tìm thấy ở những nơi có bụi cây.
Rắn mối dễ dàng tìm thấy ở những nơi có bụi cây.
Rắn mối bắt về dìm xuống nước hoặc đập chết, sau đó cho vào đống rơm thui sơ qua lửa, lấy ra cạo tro, phủi vảy, mổ bỏ hết phần ruột, giữ lại lá gan và lớp mỡ úp bao quanh thành bụng. Trong quá trình làm thịt nên hạn chế rửa rắn mối bằng nước lạnh vì dễ bị lên mùi tanh, tốt nhất nên rửa sạch nhiều lần bằng rượu trắng.
Sau khi làm sạch, món ăn nhanh nhất và dễ chế biến nhất là rắn mối chiên giòn. Chặt rắn mối ra làm hai, ướp gia vị rồi bắc chảo dầu lên bếp, chiên đến vàng và thơm lừng là được. Xếp rắn mối ra dĩa, kèm với vài cọng rau thơm, dưa leo, món này ăn cơm hay làm món nhậu thì tuyệt không gì bằng.
Thơm ngon rắn mối nướng.
Thơm ngon rắn mối nướng.
Nếu kỳ công hơn, ta có thể băm nhuyễn rắn mối với một chút mỡ heo, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi quấn lá lốt nướng trên than hồng, thơm nức mũi. Vị ngọt, béo của thịt rắn mối nướng, cộng với vị nhân nhẩn và mùi thơm đặc trưng của lá lốt khiến ai ăn một lần là nhớ mãi món này. Đôi khi bắt được rắn mối mà không có đầy đủ điều kiện để chế biến thì có thể ăn xổi bằng món rắn mối nướng mọi. Món này, không cần làm da, mổ bụng, chỉ đập chết con rắn mối rồi ném vào lửa rơm, đợi cho chín vàng, bốc mùi thơm ngào ngạt thì lấy ra, cạo sạch tro than, bỏ ruột, bẻ từng khúc ăn với muối hột và ớt xanh cũng ngon đáo để.
Để nấu cháo, người ta cho thịt rắn mối vào luộc sau đó xào sơ qua với hành tỏi, tiêu, mắm cho thấm. Kế tiếp dùng nước luộc rắn mối bỏ gạo nấu đến khi cháo nhừ ta bỏ thịt rắn mối đã xào vào cháo và nêm gia vị, tiêu cho vừa ăn. Đơn giản vậy thôi mà có được nồi cháo thơm, ngon ngọt, ai ăn  một lần sẽ không thể nào quên cái vị đặc trưng của rắn mối.
Mấy năm gần đây những món ăn dân dã từ rắn mối đã trở thành đặc sản, được cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu nơi thành phố. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất vẫn là ở quê miệt vườn, lâu lâu rũ bạn bè cùng nhau đi câu và chế biến món ăn đậm đà hương vị vườn quê này. 
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét