Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Đậm đà hương vị chả cả bánh canh

Khắp một dải ven biển miền Trung có biết bao nhiêu loại cá thơm ngon, tươi sống. Những thứ cá tươi ngon, mặn mòi ấy được người dân chế biến làm các loại chả, ninh nước dùng kết hợp với sợi bánh canh tạo nên một hương vị đặc trưng, một món ăn để nhớ để thương của miền nắng gió.
Chả cá miền Trung có tiếng thơm ngon bởi đều được làm từ cá tươi đánh bắt từ biển về không qua tẩm ướp bảo quản. Có bao nhiêu loại cá là có bấy nhiêu hương vị chả cá khác nhau. Có thể kể tới như chả cá thu, cá mối, cá rựa, cá thửng, cá chuồn…vừa thơm, dai, mềm, ngọt đậm đà lại mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao.
Đĩa chả cá chiên vàng ruộm hấp dẫn.
Đĩa chả cá chiên vàng ruộm hấp dẫn.
Sự kết hợp giữa chả cá với bánh canh làm nên một món ăn rất đặc biệt khiến cho ai ăn một lần cũng khó lòng quên bởi thứ nước dùng không phải là ninh từ xương heo mà được chế biến hoàn toàn từ cá có vị ngọt đậm đà, thứ chả chiên hay hấp dậy mùi và sợ bánh canh vừa to, vừa dày, vừa dai. Một bát chả cá bánh canh khói bốc nghi ngút, ruộm mấy miếng chả màu vàng rói, một ít hành lá xắt nhỏ, hành củ chẻ sợi, rắc ít tiêu nhìn vô cùng hấp dẫn khiến nhìn đã muốn xì xụp.
Với món chả cá bánh canh, pha chế nước dùng là vô cùng quan trọng. Cá biển sau khi đã lóc hết thịt, lấy xương, đem giã nhuyễn xương nấu lấy nước, nồi nước ngọt bởi xương cá, nêm gia vị sao cho vừa ăn đậm đà. Phần thịt cá để chế biến chả, có thể là chả cá hấp hay chả cá chiên, người nghiện mùi thơm đặc biệt thường thích chả cá chiên, người khoái vị ngọt của thịt thường chọn chả cá hấp. Với cả hai loại chả này đều luôn dai, mềm và thơm ngọt.
Chả cá hấp bánh canh ăn có vị ngọt của thịt cá.
Chả cá hấp bánh canh ăn có vị ngọt của thịt cá.
Để làm chả cá cũng ngốn nhiều công nhưng không cầu kỳ chỉ cần tỷ mẩn và khéo léo làm sạch cá và lọc lấy thịt không dính xương. Đem thịt cá giã nhuyễn tẩm ướt hành, tỏi, hạt tiêu, thì là, gia vị…rồi quyết thật nhuyễn vào nhau, càng nhuyễn thì thịt càng dai, miếng chả càng đậm đà. Thứ thịt giã nhuyễn sẽ được vê lại thành hình tròn để chiên mỡ hoặc hấp chín. Nếu chiên, phải cho dầu ngập chả, để lớp vỏ ngoài rộ lên màu vàng ươm, còn chả hấp thì đến khi gần chín đập vào lòng đỏ trứng gà cho bề mặt có màu vàng trông hấp dẫn hơn.
Chả cá chiên bánh canh dai, mềm và thơm ngọt.
Chả cá chiên bánh canh dai, mềm và thơm ngọt.
Một bát chả cá bánh canh được múc ra trong vắt với những sợi bún thanh mảnh, điểm thêm màu vàng của những miếng chả cá chiên, cộng thêm màu xanh của hành ngò, mùi tiêu bốc lên thơm phức, khi ăn có thể vắt một miếng chanh, thêm một ít nước mắm dầm ớt cho đậm đà. Khi ăn phải dùng nóng mới ngon, và phải ăn từ từ mới cảm nhận được cái vị ngọt của cá, mùi cay nồng của tiêu, vị đậm đà của nước dùng chế biến hoàn toàn từ cá tươi sống, cộng thêm những miếng chả cá dai dai mà dẻo…tạo nên một hương vị chả cá bánh canh rất tuyệt.
Chả cá banh canh được xem là một trong những thức quà ăn chơi có thể thưởng thức vào bất cứ lúc nào : điểm tâm sáng, ăn trưa hay khi bụng réo rắt lúc xế chiều cũng đều ngon cả. Với hương vị mặn mòi rất riêng, thực khách có thể từ từ thưởng thức để cảm nhận hết được hương vị của nắng, của gió, của biển khơi nhuốm trọn trong món ăn dân dã này.
Thu Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét