Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Cà phê "bệt” ở Huế

Thưởng thức một tách cà phê một mình hay cùng người yêu, bạn bè, đồng nghiệp… từ lâu đã là một phần văn hóa của con người. Song, hàng trăm người cùng ngồi uống cà phê ở một nơi không bàn, không ghế, không nhạc, không bảng hiệu thì có lẽ chỉ ở TP. Huế mới có.
Vào mỗi sáng sớm hay những buổi chiều tà, nhiều người lạ từ nơi khác mới đến Huế khi đi qua đoạn đường Tôn Đức Thắng thuộc phường Phú Hội không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc vì sao lại có hàng trăm người ngồi quanh khu vực bờ hồ mà không có một dấu hiệu nào cho thấy họ đang tổ chức lễ hội hay cắm trại. Họ đang ngồi uống cà phê đấy! Người Huế quen gọi điểm uống cà phê lạ này là “Quán cà phê bệt”  hay “Quán cà phê Bờ Hồ”.
Phút thư giãn thoải mái với “cà phê bệt”. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Phút thư giãn thoải mái với “cà phê bệt”. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Điều ấn tượng nhất khi đến “Quán cà phê bệt” là thấy bồi bàn mang ngay những tấm bìa các-tông để cho khách lót ngồi thay vì đưa cho họ xem bảng menu như những quán cà phê thông thường khác! Đồ bán ở đây chỉ có vài “món” duy nhất gồm thuốc lá điếu, cà phê đen, cà phê sữa và một số loại nước uống đóng chai trong vỏ nhựa với mức giá rất “bèo”, chỉ bằng khoảng 2/3 giá cà phê quán cốc, nửa giá quán bình dân và khoảng 1/10 giá quán cà phê sang trọng (một ly cà phê đen chỉ 3 – 4 ngàn đồng).
“Vốn liếng” mang bán ở cà phê bờ hồ chỉ đơn giản đến thế. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
“Vốn liếng” mang bán ở cà phê bờ hồ chỉ đơn giản thế này. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Khi thưởng thức cà phê ở Bờ Hồ, bạn có thể ngồi bao lâu tùy thích và tất nhiên là phải trả tiền trước theo “phong cách” cà phê vườn. Bạn cũng có thể mang thức uống từ nhà đến ngồi uống ở đây mà không ai hỏi han gì và ngược lại, bạn có thể mua nó ở đây rồi mang đi nơi khác vì đồ uống ở đây được phục vụ trong những ly nhựa chỉ sử dụng 1 lần nên không phải trả lại ly. Đặc biệt, chỉ sau chưa đầy 1 phút, người phục vụ đã mang đến cho bạn đúng thứ mà bạn đã gọi.
Ở đây, người ta chỉ bán những mặt hàng “nhanh gọn”, dễ ứng phó mỗi khi có “sự cố” xảy ra, nhất là khi những cơn mưa bất chợt kéo đến. Lắm lúc ngồi uống cà phê đang yên đang lành, đùng một cái tất cả mọi người bỏ chạy khiến người đi đường không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Mỗi ngày, “quán” cà phê Bờ Hồ phục vụ khách 3 lần, tập trung vào những lúc sáng sớm, chiều mát và cả buổi tối. Quán luôn đông nghẹt người ngồi chật kín hai bên bờ hồ vào những giờ cao điểm. Không ít người từng đến quán cà phê tiếng tăm này nhưng phải quay về vì không còn chỗ trống ưng ý do đi trễ.
Người sành điệu không chỉ muốn thưởng thức cà phê thơm, ngon mà còn đòi hỏi một địa điểm lý tưởng. “Quán cà phê bệt” tuy không sang trọng nhưng có một sức hút lạ kỳ. Nó không từ chối bất kỳ một ai, từ những cô cậu sinh viên cho đến các tay trí thức, từ một bác xe ôm cho đến những chàng nghệ sĩ…
Tất cả họ tìm đến cà phê Bờ Hồ để tận hưởng cảm giác gần gũi với thiên nhiên, để có sự trải nghiệm đích thực về một cuộc sống đời thường. Và cũng có thể họ không có đủ tiền hoặc đã quá nhàm chán với những quán cà phê sang trọng ở nơi phố xá ồn ào nên muốn tìm đến một nơi  hòa mình với thiên nhiên. Ánh đèn đường hắt xuống mặt hồ hay hình ảnh đàn cá đớp sao khuya… thực sự mang đến cho người thưởng thức cà phê ở bờ hồ Tôn Đức Thắng những giây phút thư giãn thật thoải mái và lý thú.
Cà phê bờ hồ Tôn Đức Thắng được nhóm họp ở một nơi công cộng sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát của TP. Huế trông thật lãng mạn. Người ta không biết “quán” cà phê này bắt đầu hình thành từ đâu và khi nào mà chỉ biết nó đã tồn tại trong nhiều năm nay. Trong một lần trở lại thăm TP.Huế mộng mơ, một cựu SV trường ĐH Huế cho biết: “Cách đây 5 năm, khi còn là sinh viên, tôi thường dẫn người yêu đến “quán cà phê đặc biệt” này để thư giãn sau những giờ học hành căng thẳng ở trên lớp. Sau nhiều năm ra trường, nay tôi ghé lại Huế tìm lại những kỷ niệm xưa thì thấy nó vẫn còn nguyên vẹn nét “bản sắc” của một quán cà phê Bờ Hồ ngày nào."
Lê Tấn Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét