Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Cơm hến - món ăn ân tình của người Huế

Sau buổi chiều mua sắm ở chợ Đông Ba, chú xích lô chở tôi đến cồn Hến, nằm ngay trong phường Vĩ Dạ. Chú bảo người khác thường chở khách tới các quán khu ẩm thực trên phố để lấy 10.000 đồng tiền “cò”, nhưng chú chở cháu đến cồn Hến, là nơi ăn cơm hến ngon nhất.
Cơm hến là món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế. Ăn cơm hến ở Cồn Hến thật thú vị, nơi được coi là “đảo ẩm thực Huế” nổi lên giữa dòng sông Hương thơ mộng. Cồn Hến tĩnh lặng bởi những xóm nhỏ gối đầu vào nhau, như một “nốt trầm xao xuyến”. Trò chuyện với một o bán hàng rong mới được biết, cơm hến thực ra là loại cơm độn, là món ăn thường nhật của người dân làng chài, của những người nghèo. Nhưng dần dần, cơm hến đã trở thành món ăn được khách du lịch yêu thích, giản dị mà đậm đà, sang trọng.
Đi dọc cồn hến, một làng cũ ven sông Hương xanh ngắt thấy vỏ hến trải thành đường đi, tạo thành con đường màu sắc chồng lên nhau đẹp mắt. Mùa xúc hến ven sông Hương là mùa đông vui nhất bởi người dân ở đây sống bằng nghề cào hến, chế biến hến. Con gái trong làng lớn lên không đi học thì mỗi sáng đội nón lá, gánh cơm hến đi khắp thành phố với tiếng rao ngọt ngào mà vang xa.
Thơm ngon cơm hến.
Thơm ngon cơm hến.
Người Việt Nam bao giờ cũng ăn cơm nóng, cơm hến thật lạ bởi dùng cơm nguội, mà lại là cơm nguội đánh tơi. Nhưng bù lại, cơm hến được nấu từ thứ gạo ngon nên mềm dẻo. Cơm hến tưởng như là một món trộn với những nguyên liệu phong phú mà đơn giản như cơm nguội cùng hến luộc, nước hến, hoa chuối thái rối, khế chua, rau răm...
Có nơi cơm hến được biến tấu khi được trộn với đỗ giá, xà lách, mì xào. Nhưng cơm hến hấp dẫn bởi các loại gia vị, riêng về ớt có đủ loại: tương ớt, ớt xắt lát, ớt tươi, ớt muối, ớt khô...Vị cay xè đến chảy nước mắt làm người ta nhớ mãi. Cơm hến hòa cùng vị bùi của đậu phộng, vị cay của ớt, vị đậm đà của mắm ruốc, tạo nên một món thanh đạm. Cơm hến được bán nhiều nhất sau những dịp tết, lễ hay festival vì nó dễ ăn, không ngán.
Ngày nay, những nơi bán cơm hến trên cồn đều mua lại hến của những gia đình chuyên sản xuất hến. Lên một chiếc đò, lênh đênh trên sông nước, tôi được mời ăn một bữa cơm hến cùng một gia đình thuyền chài người Huế. Bên mâm cơm giản dị mà hấp dẫn, tôi có cảm giác ấm cúng như ở  nhà. Suýt xoa với vị cay của ớt, chị chủ nhà nói với tôi: Huế mưa nhiều, ăn cay cho đỡ lạnh, em ạ!
Bây giờ, ở Hà Nội hay Sài Gòn tôi cũng tìm được cơm hến ngon từ những chủ nhân người Huế. Nhưng cảm giác ăn cơm Hến giữa lòng Vĩ Dạ, bồi hồi nhớ thi sỹ Hàn Mặc Tử, cảm nhận ân tình người Huế làm tôi nhớ mãi.
Đỗ Quyên Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét