Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Dân dã canh rau lang nấu ốc

Rau lang nấu ốc là món ăn dân dã mà người dân quê tôi vẫn thường nấu cho bữa cơm ngày hè. Bởi rau lang ngoài đồng hay trong vườn thì nhà nào cũng có. Thêm nữa, ốc dưới ao, sông ngòi, ngoài ruộng rất nhiều.
Canh rau lang nấu ốc phải chọn những lá gần ngọn thì canh mới ngọt mà không chát.
Canh rau lang nấu ốc phải chọn những lá gần ngọn thì canh mới ngọt mà không chát.
Nấu canh rau lang với ốc đơn giản nhưng để canh ngon mà không có mùi tanh của ốc là cả một nghệ thuật. Nấu canh phải hái lá rau (ngọn chỉ dùng để luộc và xào tỏi), còn được gọi là tay khoai.Tay khoai để nấu canh là loại bánh tẻ hoặc hơi non một chút. Thông thường nên hái những tay khoai ở gần ngọn thì món canh sẽ ngon hơn.
Ốc thường là dùng loại ốc hột (còn gọi là ốc ao, ốc nứa, ốc đá..), không nên dùng ốc nhồi (ốc biêu...) vì loại ốc này có nhiều nhớt. Nấu canh rau lang với ốc không thể thiếu các loại gia vị: mắm tôm, hành củ, ớt tươi và đặc biệt không thể thiếu tỏi.
Rau lang thái nhỏ (như rau canh), rửa sạch rồi để ráo nước. Ốc hột rửa sạch đem luộc (không luộc chín quá), sau đó khêu lấy ruột. Nước luộc ốc để lắng, gạn lấy nước trong (bỏ cặn, đục) để nấu. Tiếp theo đun sôi nước luộc ốc, cho rau, thịt ốc vào đun chín, nêm hành ớt, muối mắm tôm cho vừa là được. Khi bắc ra thì cho tỏi vào cho thơm và dậy mùi.
Nấu canh nên chọn ốc đá, vì ốc đá nhiều thịt và không có con như ốc vặn, không nhớt như ốc nhồi.
Nấu canh nên chọn ốc đá, vì ốc đá nhiều thịt và không có con như ốc vặn, không nhớt như ốc nhồi.
Hành ớt sẽ kị mùi tanh của ốc, mắm tôm thơm nồng cùng với hương vị dân dã, đồng quê của rau lang... và ốc hột tạo nên vị ngọt mát, nồng đậm của món ăn. Canh rau lang nấu ốc là món canh dễ ăn và phù hợp với nhiều người.
Đây là món canh rất được người nhiều người ưa chuộng vào mùa hè. Ngày nay, ngoài món canh rau lang nấu ốc, nhiều món canh dân dã, mát và bổ cũng được nhiều người lựa chọn như canh cua rau muống, canh cua rau tập tàng, canh cua nấu riêu, canh hến...
Chỉ cần một bát canh với vài quả cà pháo, hoặc vài miếng cà bát nén chua là đã có bữa cơm ngon lành!
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét