Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Dung dị chén chè khoai môn

Chè khoai môn,  tên gọi tuy dung dị nhưng lại gắn liền với đời sống người dân xứ Quảng quê tôi. Mỗi dịp giỗ chạp, cúng quẩy và đặc biệt trong những ngày mưa dầm thế nào má cũng nấu món chè khoai môn. 
Nguyên liệu làm nên bát chè khá giản đơn, gắn liền với tên gọi của nó. Chỉ vài củ khoai môn, lon nếp thơm, ít lát gừng nhưng để có một chén chè ngon người nấu cần phải tỉ mỉ và có sự tinh tế cao.
Trước hết là khâu chọn nguyên liệu. Theo bí quyết của má, nếp phải là loại nếp lúa mới, được phơi đủ nắng. Đường để nấu chè cũng phải là loại đường vừa trắng, đủ để chè có màu hơi vàng.  Đặc biệt, má thường chọn loại khoai môn ít dẻo, nhiều bột.
Chè khoai môn.
Chè khoai môn.
Khoai môn gọt vỏ và thái miếng vuông, đem hấp vừa chín tới. Nếp đãi kĩ, vo thật sạch rồi cho vào nồi nước đang sôi. Trong quá trình nấu tuyệt đối không đậy nắp nồi chè mà luôn quan sát chè trong khi nấu. Phải đun lửa liu riu, khi nếp chín thì cho đường và một ít gừng đã giã nhỏ vào. Nồi chè kêu sục sục liền bỏ khoai vào, vẫn để sôi thật nhỏ lửa trong khoảng mươi phút cho khoai thấm đường.
Thỉnh thoảng  khuấy cho đều tay. Nồi chè sánh lại là ngừng lửa ngay, nếu người chế biến chỉ cần sơ ý khuấy già tay một chút, chè sẽ  mất đi  hương dịu dàng của nếp, vị ngọt thanh  của khoai. Khi thành phẩm, nồi chè có màu vàng sóng sánh, hạt nếp chín  nhừ, từng miếng khoai môn mềm nhưng còn nguyên vẹn. Chỉ cần hơn một tiếng đồng hồ, từ trong chái bếp, má đã khệ nệ bưng nồi chè còn nghi ngút khói.
Ngày nay, dọc các dãy phố, hay trong chợ người ta bán đủ các loại chè nấu sẵn: chè bột lọc, chè hạt kê, chè hoa cau, chè hạt sen….Nhưng  được thưởng thức chén chè khoai môn nóng hổi má nấu ngay ở quê nhà trong buổi chiều mưa thế này thì còn gì bằng.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét