Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Mặn mà cá bống

Xóm nhỏ của tôi nằm ngoảnh mặt ra cánh đồng, sau lưng lại là một con sông nhỏ. Những hôm con nước lên, thế nào ba cũng đi cất rớ. Chỉ độ vài tiếng đồng hồ trên lòng sông, ba bắt được nào là cá diếc, cá luối, cá ngạnh…và cả cá bống.
Cá bống đem về  mẹ làm vẩy thật sạch, để ráo nước. Bao giờ cũng thế, mẹ lựa khoảng bốn, năm con lớn bằng cổ tay để nấu một nồi cháo vừa thơm vừa bổ. Cháo cá bống không những thơm ngon mà còn giúp phục hồi sức khỏe, giải cảm. Nghe thật đơn giản nhưng để có một tô cháo ngon và giàu dinh dưỡng mẹ phải rang gạo trước khi nấu.
Mặn mà cá bống kho tiêu.
Mặn mà cá bống kho tiêu.
Khi nồi chào nở lúp búp mẹ đổ hỗn hợp cá đã ướp thấm vào nồi cháo đang sôi. Vài phút sau trộn đều, rải một ít tiêu. Khi cá chín nhắc xuống, như vậy là có một nồi cháo  thơm, nghi ngút khói. Cháo cá bống thêm một ít hành thơm, ăn kèm với  rau ngò, húng mới đúng điệu.
Nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là cá bống kho tiêu.  Theo kinh nghiệm, cá bống kho tiêu phải chọn những con cá nhỏ, thịt chắc. Mẹ cẩn thận cho cá vào rổ, dùng lá tre sát nhẹ vào thân cá cho sạch nhớt và vảy. Cá làm sạch, để ráo nước rồi  ướp cùng với sả, ớt, nghệ tươi, bột cà ri chừng nửa tiếng  trước khi kho.
Thơm ngon nồi cháo cá bống.
Thơm ngon nồi cháo cá bống.
Muốn cá thiệt ngon phải để lửa liu riu,  rồi xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần,  khi nào nước sền sệt, mùi thơm lan cả chái bếp là rắc đều tiêu lên mặt cá trước khi tắt bếp. Đôi khi để đổi vị, mẹ xắp thêm vài miếng thịt ba chỉ đã được chao qua bếp lửa. Cái béo từ thịt mỡ ngấm vào làm miếng cá càng thêm thơm bùi, béo ngậy. Trong tiết trời se se lạnh, cả nhà quây quần bên mâm cơm với  món cá bống kho  tiêu nóng hổi thì thật là tuyệt không gì bằng!
Cá bống nấu cháo, cá bống nướng hay cá bống kho tiêu – những món ăn giản dị, bình dân, tưởng chừng chỉ là món con nhà nghèo, vậy mà lại trở thành nổi nhớ của nhiều người. Ngày nay, cá bống  trở thành đặc sản của nhiều miền quê Việt Nam, kể cả trong những nhà hàng, phố ăn lớn.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét