Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Canh dứa nấu mực

Miền Nam không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, những khu du lịch, những bãi biển đẹp… mà nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn mang đặc trưng của khí hậu nắng nóng quanh năm. Nó đã thu hút không biết bao khách du lịch khi tới thăm nơi đây.
Một bát canh dứa nấu mực vào những ngày nắng nóng luôn là thực đơn được nhiều người lựa chọn cho bữa cơm của mình. Nguyên liệu để làm món anh dứa nấu mực gồm có: mực tươi còn nguyên râu mực, giá đỗ, cà chua, dứa xanh, rau ngổ, hành xanh, hành khô.
Để món canh ngon thì phải biết cách chọn mực và làm cho mực ngon, không dai. Dùng mực để nấu thì nên chọn loại mực nang dày vỏ và mập tròn,da cứng. Khi ướp mực, nên cắt mực thành lát mỏng và khứa nhẹ thành ô ca rô trên bề mặt để khi ướp, gia vị dễ thấm hơn.
Mực bóp muối, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Ướp mực với hành khô (đập dập, thái nhỏ) và hạt tiêu xay, nước mắm cho dạy mùi thơm thơm và hết mùi tanh. Nếu người nào thích ăn cay, có thể ướp thêm vài lát ớt tươi.
Canh dứa nấu mực là món ăn bổ, mát, thích hợp cho những ngày hè nắng nóng.
Canh dứa nấu mực là món ăn bổ, mát, thích hợp cho những ngày hè nắng nóng.
Cà chua thái thành múi như múi cau, cho vào nồi nước và đun sôi. Nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị người ăn. Để món canh có vị chua ngọt , có thể cho thêm một thìa cà phê đường tạo vào.
Dứa cần phải chọn quả xanh, khi nấu lên sẽ ngọt và không bị nát. Nếu dùng quả chín dứa sẽ nát và chua. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt và thái miếng. Khi cà chua chín nhừ thì mới cho dứa vào.
Đợi nước trong nồi sôi lại, đổ mực vào. Vặn lửa to, chờ canh sôi lại thì thả giá đỗ vào. Sau đó tắt bếp ngay để giá không bị chín quá. Tiếp đó rắc hành xanh và rau ngổ thái nhỏ lên. Cần lưu ý là mực rất nhanh chín, vì thế khi nấu không nên để lâu quá sẽ làm mực dai.
Canh dứa nấu mực có vị chua chua và mùi thơm mát của dứa và cà chua, cái giòn giòn ngọt ngọt của râu mực và nước canh pha đường. Một bát canh với đầy đủ màu sắc, màu xanh của hành và rau ngổ, màu trắng đốm của mực, màu đỏ của cà chua và ớt cộng với màu vàng của dứa làm cho bát canh thêm phần hấp dẫn, rất thích hợp cho những bữa cơm ngày hè.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét