Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Nhớ chả cá xương sông

Trời trở lạnh lại thèm mấy món chả nóng ăn kèm với bún và rau thơm. Đợt lạnh cuối mùa sao mà dài đến thế, tiếng gió rì rào ngoài kia nhắc tôi về những kỉ niệm cùng hương vị món ăn dân dã nơi quê nhà một thời trong cái lạnh tái tê.
Hôm nào cứ gió mạnh, mẹ lại lụi cụi ra vườn tìm dưới những chân tường rêu phủ hái những lá xương sông để làm món chả cá. Mẹ bảo xương sông là loài cây rất tốt cho sức khỏe, trời lạnh dễ bị cảm cúm và ho nên mẹ sẽ làm món chả cá xương sông để vừa là món ăn vừa coi như một liều thuốc phòng bệnh cho cả gia đình.

Mẹ chọn hái lấy những chiếc lá xương sông bánh tẻ còn lành lặn rồi mang vào rửa sạch, để ráo nước. Những con tép nhỏ như cá rô cá riếc người ta bán với giá rẻ ngoài chợ, mẹ mua về làm sạch ruột sau đó bằm nhỏ, khi bằm cho một vài lá xương sông, hành hoa và mùi tàu vào cùng, khi rán chả sẽ thơm hơn. Mẹ bảo làm chả bằng cá nhỏ sẽ không phải bỏ xương vì lúc này cá còn non, xương mềm, chế biến cũng dễ dàng và đơn giản hơn.
Cá được bằm nhuyễn nêm gia vị, hạt tiêu sau đó trộn cho đều rồi dùng lá xương sông cuộn thành từng chiếc tương tự với cách cuốn chả lá lốt thông thường. Trước khi cuốn chả, dập phần xương lá cho mềm và dễ cuốn, cuốn xong dùng cuộng lá gài lại thật chắc cho lá khỏi bung khi rán. Cho dầu vào chảo cho già rồi thả từng chiếc vào rán, lật đều hai mặt đến khi nào thấy chả vàng màu cánh gián và tỏa mùi thơm đặc trưng của cá và xương sông là đạt. Xếp chả ra đĩa, dùng ngay khi còn nóng để không mất đi hương vị của chả.

Món này thường dùng với cơm nóng, nếu ăn kèm bún, rau sống và bát nước chấm tỏi ớt chua ngọt vào những ngày lạnh cũng rất ngon. Lá xương sông có mùi hơi hăng, nhưng dùng nó cuốn chả sẽ có món ăn lạ miệng và rất ngon, nhất là khi kết hợp với cá sẽ giúp bớt đi mùi tanh. Chả cá xương xông ăn thơm bùi hương lá, ngọt vị cá đồng là món ăn tuy dân dã nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gia đình.
Mi Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét